ไม่พบผลการค้นหา
ทางการจีนขอให้คนจีนในต่างประเทศพิจารณาแผนการกลับประเทศ พร้อมสั่งกักตัวนักท่องเที่ยว 14 วัน หลังจากที่จำนวนผู้ติดโควิด-19 จากต่างประเทศเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ทางการจีนเรียกร้องให้ชาวจีนที่อยู่ในต่างประเทศพิจารณาปรับแผนการเดินทางกลับประเทศ หลังจากที่การแพร่ะรบาดของโควิด-19 กระจายไปทั่วโลก จนทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศและกลับไปที่จีนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

สื่อของทางการจีนยังระบุว่า คนที่เดินทางจากประเทศที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาชนิดใหม่อย่างหนัก เช่น เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อิหร่าน และอิตาลี เข้าไปในเซี่ยงไฮ้และกวางตุ้ง จะต้องถูกกักตัว 14 วันด้วย

รัฐบาลท้องถิ่นชิงเถียนในมณฑลเจ้อเจียงระบุว่า แม้จะพยายามหลีกเลี่ยงจากไวรัส แต่ก็ไม่สามารถจะทำให้สายสัมพันธ์ระหว่างเลือดเนื้อชาวจีนและและครอบครัวในบ้านเกิดเมืองนอนแตกหักลงไปได้ และเพื่อสุขภาพที่ดีของคนในครอบครัว ก็ควรจะระมัดระวังและคิดให้ดีในการตัดสินเดินทางไปที่ต่างๆ ควรจะลดการเดินทางให้ได้มากที่สุด การอยู่บ้านเป็นการป้องกันโรคระบาดได้ดีที่สุด

วันที่ 3 มี.ค. ทางการจีนเปิดเผยว่า จีนแผ่นดินใหญ่พบผู้ติดเชื้อจนมาอยู่ที่ 80,151 คน โดยเพิ่ม 125 คน ลดลงมาจากวันก่อนที่มีผู้ติดเชื้อใหม่ 202 คน และทำให้วันที่ 3 ม.ค.เป็นวันที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มน้อยที่สุดนับตั้งแต่ที่มีการบันทึกข้อมูลการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเดือนม.ค. ในจำนวนนี้ มีผู้ติดเชื้อใหม่ 11 คนที่อยู่นอกมณฑลหูเป่ย ซึ่งเป็นมณฑลต้นตอการระบาด

มีอย่างน้อย 7 คนในจำนวน 11 คนล้วนเป็นกรณีที่ผู้ติดเชื้อจากประเทศเข้าไปในจีน รวมถึงชาวจีนที่ได้เดินทางจากอิตาลีมายังเขตชิงเถียน และมีคนที่มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ติดเชื้อที่อยู่ในฐานข้อมูลของทางการแล้ว โดยพวกเขาทำงานด้วยกันที่ร้านอาหารในเมืองเบอร์กาโม ทางตอนเหนือของอิตาลี

สัปดาห์ก่อน 6 คนในจำนวนนี้ได้เดินทางจากมิลานไปยังเซี่ยงไฮ้ แวะพักที่กรุงมอสโก ส่วนอีกหนึ่งคนเดินทางด้วยเครื่องบินผ่านทางเยอรมนีไปยังชิงเถียน ก่อนจะถูกวินิจฉัยว่าติดเชื้อเมื่อเดินทางถึงเมืองชิงเถียนแล้ว

ที่มา : Reuters, BBC, New York Times