ไม่พบผลการค้นหา
รมว.คมนาคม เตรียมควักเงินส่วนตัวตั้งรางวัลนำจับแรงงานไทยผิดกฎหมายที่เดินทางกลับจากเกาหลีไต้ไม่ผ่านด่านควบคุมโรค และหนีการกักตัว 14 วัน ย้ำ 10 มี.ค.นี้ ผู้ที่เดินทางจากประเทศที่เป็นเขตโรคติดต่ออันตรายกรณีเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่ไม่มีใบรับรองแพทย์ไม่อนุญาตให้เข้าประเทศเด็ดขาด

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน และการปฏิบัติงานตรวจคัดกรองของเจ้าหน้าที่ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ว่า สืบเนื่องจากทางสำนักงานการบินพลเรือน (กพท.) ได้ออกประกาศเพิ่มมาตรการในการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในเรื่องการคัดกรองคนที่จะเดินทางเข้าประเทศ ตามประกาศของกระทรวงสาธาณสุขที่ระบุประเทศที่ต้องเฝ้าระวังโรคระบาดติดต่อร้ายแรง โดยผู้โดยสารที่จะเดินทางมาจากประเทศต้นทาง 6 ประเทศ ได้แก่ จีน เกาหลีใต้ มาเก๊า ฮ่องกง อิตาลี และอิหร่าน จะต้องได้รับการตรวจจากแพทย์ต้นทาง และออกใบรับรองว่าไม่มีเชื้อโควิด-19 จึงจะสามารถออกบอร์ดดิ้งพาสให้ขึ้นเครื่องได้

ศักดิ์สยาม ตรวจศูนย์โควิด

ขณะเดียวกันก่อนขึ้นเครื่องจะต้องผ่านการตรวจวัดอุณภูมิโดยเจ้าหน้าที่ของสายการบิน หากมีอุณหภูมิเกิน 37.5 องศาเซลเซียส จะไม่สามารถขึ้นเครื่องได้ เมื่อขึ้นเครื่องแล้วเจ้าหน้าที่จะให้กรอกแบบฟอร์ม ต.8 ของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อระบุว่ามาจากประเทศใดและจะไปที่ใด ซึ่งเอกสารทั้งหมดรวมถึงใบรับรองแพทย์จะต้องนำมายื่นให้แก่ด่านตรวจคนเข้าเมืองที่ประเทศไทยอีกครั้ง ขณะที่ในส่วนของประเทศไทยจะมีการตรวจเช็คว่าใบรับรองแพทย์ดังกล่าวเป็นใบรับรองแพทย์ที่ถูกต้องเป็นทางการหรือไม่ หากมีการใช้เอกสารปลอมจะดำเนินคดีทันที และหากไม่มีใบรับรองแพทย์ก็จะไม่ให้เข้าประเทศ โดยจะเริ่มบังคับใช้วันที่ 10 มี.ค.นี้

ศักดิ์สยาม ตรวจศูนย์โควิด

ทั้งนี้ในส่วนของประชาชนที่เดินทางกลับก่อนที่จะมีมาตรการ โดยเฉพาะแรงงานผิดกฏหมายที่เดินทางกลับจากประเทศเกาหลีใต้ ขณะนี้ได้ประสานขอข้อมูลจาก ตม. ซึ่งจะมีการเปิดเผยราชชื่อและภาพถ่ายออกมาเผยแพร่ต่อสาธารณชน เพื่อขอให้ประชาชนร่วมเฝ้าระวังบุคคลที่มีความเสี่ยง รวมถึงให้ผู้ที่ไม่ผ่านการคัดกรองที่ด่านตรวจโรคภายในสนามบินมารับการตรวจที่โรงพยาบาลของรัฐเพื่อให้เกิดความมั่นใจ หรือกักตัวเองอยู่ในที่พักเป็นเวลา 14 วัน โดยหากประชาชนพบบุคคลที่ฝ่าฝืน ไม่ผ่านการคัดกรองโรค และไม่กักตัว พร้อมแจ้งเบาะแสจะได้รับรางวัลนำจับ 10,000 บาท โดยทั้งหมดจะใช้เงินส่วนตัวของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม