ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการ ศอ.บต. ชี้เหตุระเบิดที่เกิดหน้า ศอ.บต. จะทำให้รู้ว่าประชาชนควรยืนด้านไหน ในขณะที่เจ้าหน้าที่ภาครัฐกำลังประชุมเพื่อช่วยกันแก้ปัญหาโควิด-19 ให้กับประชาชน แต่คนอีกกลุ่มหวังทำลายไม่ต้องการให้มีการแก้ปัญหา

พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวถึงเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นบริเวณด้านหน้า ศอ.บต. จนเป็นเหตุให้ป้ายศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้เสียหาย และมีเจ้าหน้าที่และประชาชนบางส่วนบาดเจ็บจากแรงระเบิดที่เกิดขึ้น โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่ เลขาธิการ ศอ.บต. ร่วมประชุมศูนย์ประสานการบริหารจัดการและแก้ปัญหาผลกระทบ "โรคโควิด-19" ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่าขอแสดงความเสียใจที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น 

โดยเหตุเกิดจากผู้ไม่หวังดีมุ่งทำร้ายชีวิตของประชาชนในพื้นที่ด้วยกัน มีการวางแผนนำรถจักรยานยนต์เข้ามาขว้างระเบิด จากนั้นนำรถไม้ ซึ่งเป็นคาร์บอมบ์มาจอดตามและเกิดระเบิดขึ้น เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะทำให้ประชาชนในพื้นที่รู้ว่าจะต้องยืนฝั่งไหน เพราะการประชุมจัดเพื่อแก้ปัญหาของโรคโควิด-19 หวังให้ทุกคนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ช่วยกันป้องกันและดูแล ไม่ให้มีการระบาดต่อเนื่อง แต่กลับมีคนกลุ่มหนึ่งต้องการทำลายทุกอย่าง ทำให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน

เลขาธิการ ศอ.บต..jpg
  • พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต.

เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวอีกด้วยว่า การประชุมก็จะยังคงดำเนินต่อไป เพราะรัฐบาลมีความห่วงใยพี่น้องประชาชนในพื้นที่อย่างมาก เนื่องจากวิถีชีวิตของประชาชนชาวไทยมุสลิมแตกต่างจากพื้นที่อื่น มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน และมีการปฏิบัติศาสนกิจในวันศุกร์ ซึ่งมีกลุ่มคนหมู่มากมารวมตัวกัน จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหามาตรการร่วมกันต่อไป อีกทั้งยังมีการเกิดโรคโควิด-19 ในกลุ่มคนที่ไปร่วมชุมนุมทางศาสนาที่ประเทศมาเลเซียด้วย มีการยืนยันแล้ว 2 ราย จึงจำเป็นต้องเฝ้าระวังการแพร่เชื้อจากคนกลุ่มนี้ด้วย


กสม.ออกแถลงการณ์ประณามเหตุระเบิดที่ยะลา

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ออกแถลงการณ์ประณามการกระทำอันอุกอาจของกลุ่มคนร้ายที่มุ่งหมายให้เจ้าหน้าที่และประชาชนได้รับอันตรายต่อชีวิต และขาดมนุษยธรรมในการเลือกโจมตีระหว่างที่ฝ่ายต่าง ๆ กำลังร่วมมือกันแก้ไขปัญหาความรุนแรงของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โรคโควิด-19 ที่กำลังคุกคามชีวิตและสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ โดยการโจมตีครั้งนี้ นอกจากจะส่งผลกระทบร้ายแรงต่อการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคแล้ว ยังก่อให้เกิดความไม่มั่นใจแก่ประชาชนในการเข้ารับการรักษาพยาบาล หรือเข้าถึงการคุ้มครองสิทธิในสุขภาพและชีวิต ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดให้ 

ทั้งนี้ กสม. ขอเป็นกำลังใจให้แก่ประชาชนและส่วนราชการทุกหน่วยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ซึ่งนอกจากจะต้องเผชิญกับความหวาดหวั่นและต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างหนักเพื่อรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 แล้ว ยังต้องมีความกังวลต่อความปลอดภัยในชีวิตและร่างกายจากเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ขอให้รัฐบาลได้ให้ความช่วยเหลือและเยียวยาผู้บาดเจ็บ และผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างทั่วถึง

นอกจากนี้ ขอให้หน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่ได้ติดตามนำกลุ่มผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกระบวนการยุติธรรมโดยเร็ว พร้อมทั้งเพิ่มมาตรการคุ้มครองความปลอดภัยให้แก่ประชาชนและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หน่วยงานที่ปฏิบัติหน้าที่ในการให้บริการแก่ประชาชนที่จะเข้ารับการรักษาพยาบาลและดูแลสุขภาพ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้มีขวัญและกำลังใจในการใช้ชีวิตอย่างเป็นปกติภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งเป็นมหันตภัยที่ผู้คนทั้งประเทศและทั้งโลกกำลังเผชิญอยู่

S__15867912.jpg



ข่าวที่เกี่ยวข้อง