ไม่พบผลการค้นหา
หลังชนะเลือกตั้งเป็นสมัยที่สองและได้เจ้านวนเก้าอี้เสียงปริ่มน้ำในสภา สิ่งแรกที่พรรคอนุรักษนิยมของโปแลนด์ทำคือการผลักดันร่างกฎหมายที่อาจทำให้เพศศึกษาผิดกฎหมาย เนื่องจากถูกมองว่าเป็นการส่งเสริมเพศสัมพันธ์ในหมู่เยาวชน

วันที่ 16 ตุลาคม ผู้ชุมนุมราว 1,000 คนรวมตัวกันประท้วงในกรุงวอร์ซอว์ ประเทศโปแลนด์ เพื่อต่อต้านร่างกฎหมายใหม่ที่มีบทลงโทษจำคุกใครก็ตามที่ "สนับสนุนหรือรับรองกิจกรรมทางเพศของเยาวชน"

สิ่งแรกที่พรรคกฎหมายและความยุติธรรมหรือพีไอเอส (Prawo i Sprawiedliwość: PiS) พรรคอนุรักษนิยมทำหลังชนะเลือกตั้งสมัยที่ 2 เป็นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ เมื่อวันที่ 13 ตุลาคมที่ผ่านมา คือการผลักดันร่างกฎหมายนี้

คณะกรรมการยับยั้งโรคใคร่เด็ก (Stop Paedophilia) ภายใต้กระทรวงแรงงานและนโยบายสังคม ตัวตั้งตัวตีของร่างกฎหมายใหม่นี้ อ้างว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะป้องกันเยาวชนจาก "ความต่ำทรามทางเพศและความเสื่อมเสียทางศีลธรรม" เพื่อเป็นการตอบโต้ต่อความพยายามของชุมชนผู้มีความหลากหลายทางเพศ ที่พยายามจะสนับสนุนการให้ความรู้เพศศึกษา

อีกด้านหนึ่งมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่ากฎหมายนี้มีเป้าหมายในการแบนเพศศึกษา และทำให้ครูมีความเสี่ยงในการให้ความรู้

แม็กดาลีนา เบียยัต สมาชิกสภาฝ่ายเสรีนิยม ผู้เป็นนักสังคมวิทยา กล่าวว่ากฎหมายที่เขียนขึ้นห่วยๆ นี้ขัดขวางการให้ความรู้ด้านเพศศึกษาที่ถูกต้องกับลูกๆ และยังขัดต่อรัฐธรรมนูญด้วย

เธอยังย้ำอีกว่าร่างกฎหมายนี้สร้างสภาพแวดล้อมที่เด็กๆ จะไม่ได้เรียนรู้วิธีที่จะพูดปฏิเสธเรื่องเพศ โดยที่พวกเขาไม่สามารถพูดคุยเรื่องนี้กับครูหรือแพทย์ได้ และยิ่งทำให้เกิดเหยื่อจากอาชญากรรมทางเพศโดยผู้เป็นโรคใคร่เด็ก

แอนนา บลูช นักวิจัยของแอมเนสตี้อินเทอร์เนชันแนล องค์กรด้านสิทธิมนุษยชน อธิบายว่ากฎหมายนี้เกินกว่าเหตุและกำกวม ตีความได้กว้างมาก

ทางด้านมาร์ชิน โอเชียปา ส.ส.พรรคพีไอเอส กล่าวว่าความกลัวว่าครู อาจารย์เสี่ยงจะติดคุกเพราะกฎหมายนี้เป็นการตีความเกิน พร้อมย้ำว่าไม่เห็นว่าร่างกฎหมายนี้จะผิดตรงไหน

"มันก็แค่บอกว่าห้ามสนับสนุนผู้ที่อายุต่ำกว่า 15 ให้มีเพศสัมพันธ์หรือทำกิจกรรมทางเพศอื่นๆ" โอเชียปากล่าว

ร่างกฎหมายนี้มีโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี ขณะที่ส.ส.จากพรรคพีไอเอส เสนอให้เพิ่มโทษจำคุกขึ้นเป็น 5 ปี

ทั้งนี้ พรรคพีไอเอสมีความใกล้ชิดกับศาสนจักรคาธอลิกซึ่งมีอำนาจอย่างมากในประเทศ ได้หาเสียงด้วยนโยบายต่อต้านการทำให้เด็กเป็นวัตถุทางเพศ ซึ่งอ้างว่าการสอนเพศศึกษาเป็นการสนับสนุนกิจกรรมทางเพศในหมู่เยาวชน รวมถึงหาเสียงไว้ว่าจะปกป้องโปแลนด์จาก "อุดมการณ์ต่างชาติ" ซึ่งรวมถึงสิทธิรักร่วมเพศและเพศศึกษา และมุ่งเปลี่ยนประเทศกลับไปสู่รากเหง้าความเป็นคริสต์คาธอลิกตามขนบธรรมเนียบเดิม

กลุ่มผู้ประท้วงได้รวมตัวกันประท้วงหน้ารัฐสภาในกรุงวอร์ซอว์ และตามเมืองอื่นๆ

ลุดมิลา หนึ่งในผู้ประท้วง กล่าวว่ารู้สึกผิดหวังต่อวัฒนธรรมคริสต์คาธอลิกที่ปลูกฝังความกลัวให้ผู้คนโดยเสนอภาพว่าเซ็กส์เป็นเรื่องอันตราย

ที่มา: Bloomberg / AFP / DW