ไม่พบผลการค้นหา
การรถไฟแห่งประเทศไทย พร้อมเปิดเดินขบวนรถทางไกลและขบวนรถชานเมืองอีก 106 ขบวน

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชนที่มีความจำเป็นต้องเดินทางโดยรถไฟทั้งการเดินทางภายในเขตเมือง ระหว่างเมืองและทางไกลข้ามเขตพื้นที่จังหวัด การรถไฟฯ จึงได้ประกาศเปิดเดินขบวนรถโดยสารทางไกลขบวนรถชานเมือง ขบวนรถธรรมดาและขบวนรถท้องถิ่นเพิ่มเติมจำนวน 106 ขบวน เพื่อให้สอดคล้องตามมาตรการผ่อนปรนการเดินทางระยะที่ 3 เริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 11 มิ.ย. 2563 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

ประกอบด้วย ขบวนรถโดยสารทางไกลเปิดให้บริการไป-กลับ จำนวน 20 ขบวนแบ่งเป็น สายเหนือ จำนวน 4 ขบวน คือ ขบวนรถด่วนพิเศษดีเซลรางที่ 7 ที่ 8 และ ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 9 และที่ 10 เส้นทางไป-กลับกรุงเทพ–เชียงใหม่-กรุงเทพ/ สายตะวันออกเฉียงเหนือจำนวน 4 ขบวนไป-กลับ คือ ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 23 ขบวนรถด่วนพิเศษดีเซลรางที่ 71/72 เส้นทางกรุงเทพ-อุบลราชธานี-กรุงเทพ และขบวนรถด่วนพิเศษที่ 25/24

เส้นทางกรุงเทพ-หนองคาย-กรุงเทพ/สายใต้ จำนวน 6 ขบวนประกอบด้วยขบวนรถด่วนพิเศษที่ 31/32 เส้นทางกรุงเทพ–ชุมทางหาดใหญ่-กรุงเทพ ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 37/38 เส้นทางกรุงเทพ–สุไหงโกลก-กรุงเทพ และขบวนรถด่วนพิเศษดีเซลรางที่ 43 เส้นทางกรุงเทพ–สุราษฎร์ธานี โดยขบวนรถที่ 31 และ 37 งดให้บริการรับ–ส่งผู้โดยสารที่ชุมพรและสุราษฎร์ธานี เนื่องจากยังอยู่ในช่วงเวลาเคอร์ฟิว และขบวนรถด่วพิเศษดีเซลรางที่ 40 เส้นทางสุราษฎร์ธานี-กรุงเทพ สำหรับขบวนรถที่ 32 และ 38 งดให้บริการรับ–ส่งผู้โดยสารที่ชุมพรและสุราษฎร์ธานี เนื่องจากยังอยู่ในช่วงเวลาเคอร์ฟิว

สำหรับ ขบวนรถชานเมืองขบวนรถธรรมดาและขบวนรถท้องถิ่น เปิดให้บริการเดินรถไป-กลับจำนวน 88 ขบวน แบ่งเป็น สายเหนือ ขบวนรถชานเมืองและขบวนรถธรรมดาและขบวนรถท้องถิ่นจำนวน 15 ขบวน สายตะวันออกเฉียงเหนือ ขบวนรถธรรมดาและขบวนรถท้องถิ่นจำนวน 12 ขบวน สายใต้ ขบวนรถธรรมดาและขบวนรถท้องถิ่นจำนวน 18 ขบวน สายตะวันออก ขบวนรถธรรมดาจำนวน 15 ขบวน สายแม่กลอง-บ้านแหลมขบวนรถท้องถิ่น จำนวน 6 ขบวน สายวงเวียนใหญ่–มหาชัย ขบวนรถธรรมดาจำนวน 22 ขบวน

นอกจากนี้ การรถไฟฯ ยังได้ขยายระยะเวลาให้บริการขบวนรถโดยสารพิเศษที่ 9051/9052 เส้นทางกรุงเทพ–เชียงใหม่–กรุงเทพ ขบวนรถโดยสารพิเศษที่ 9071/9072 เส้นทางกรุงเทพ–อุบลราชธานี–กรุงเทพ และขบวนรถโดยสารพิเศษที่ 9075/9076 เส้นทางกรุงเทพ–หนองคาย–กรุงเทพ ขยายเวลาให้บริการเพิ่มอีก 30 วัน ตั้งแต่วันที่ 17 มิ.ย. – 17 ก.ค. 2563 ภายใต้การดำเนินการมาตรการป้องกันความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของโควิด–19 อย่างเคร่งครัด ทั้งการรักษาระยะห่าง ให้มีจุดยืน/นั่งให้ชัดเจนทั้งที่สถานีและขบวนรถ โดยจำกัดการจำหน่ายตั๋วโดยสารไว้ที่ร้อยละ 50 ของจำนวนที่นั่งทั้งหมด เมื่อจำหน่ายเต็มตามที่ระบุแล้วจะไม่จำหน่ายตั๋วอีก รวมทั้งตั๋วไม่มีที่นั่ง (ตั๋วยืน) และการงดจำหน่ายอาหารบนขบวนรถ

หากผู้โดยสารที่เดินทางไกลเกินกว่า 3 ชั่วโมงให้เตรียมอาหารไปรับประทานเอง และจะดำเนินการติดตั้งแอปพลิเคชัน "ไทยชนะ" ที่สถานีและบนขบวนรถเพื่อใช้ควบคุมการเข้าออกของผู้โดยสารที่มาใช้บริการผ่าน Check-in และ Check-out จากแอปพลิเคชันดังกล่าว ผู้โดยสารที่ประสงค์จะเดินทางกับขบวนรถโดยสารทางไกลสามารถจองล่วงได้ 30 วันก่อนเดินทาง โดยจะเริ่มเปิดจองตั้งแต่วันที่10 มิ.ย. 2563เป็นต้นไป