ไม่พบผลการค้นหา
'วันมูหะมัดนอร์' ย้ำฝ่ายค้านวางสัตยาบันไม่แก้ รธน. หมวด 1-2 วอนอย่ามองผู้พิพากษายิงตัวเองว่าจัดฉาก หวังกรรมการตุลาการแก้ปัญหาได้ ชี้ต้องแจ้งความกลับ 'บุรินทร์' ให้เป็นคดีตัวอย่าง

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวถึงการรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ทั้ง 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านยังจะเดินหน้าต่อไป โดยมีสัตยาบันร่วมกันว่าจะไม่แก้หมวด 1 และหมวด 2 ส่วนความคิดเห็นของประชาชนและนักวิชาการที่ต้องการแก้มาตราต่างๆนั้น เป็นสิทธิที่สามารถทำได้

สำหรับกรณีที่พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ผู้อำนวยการสำนักงานพระธรรมนูญทหารบก แจ้งความจับแกนนำ 7 พรรคและนักวิชาการ ที่ร่วมงานเสวนาแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น รอให้ตำรวจเรียกไปแก้ข้อกล่าวหา โดยส่วนตัวจะไม่ใช้เอกสิทธิ์ ส.ส.แม้อาจอยู่ในสมัยประชุมรัฐสภาแต่อย่างใด และที่ทาง 7 พรรคแจ้งความกลับพล.ต.บุรินทร์ ก็รอตำรวจเรียกผู้เกี่ยวข้องไปแก้ข้อกล่าวหาเช่นกัน ซึ่งจะดำเนินการให้ถึงที่สุด เพื่อต้องการให้เป็นคดีตัวอย่าง ว่าผู้มีอำนาจต้องพิจารณาอย่างรอบคอบและไม่ควรใช้อำนาจง่ายๆ ที่อาจเป็นการปิดกั้นการแสดงออกของประชาชน

นายวันมูหะมัดนอร์ ยังกล่าวถึงกรณีนายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลา ยิงตัวเองเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมว่า ทุกฝ่ายควรทำให้การเสียสละของนายคณากร เป็นประโยชน์ต่อประชาชน โดยไม่อยากให้ฝ่ายใดหรือสื่อนำไปมองว่าเป็นการจัดฉาก หรือนำไปเกี่ยวข้องกับเรื่องการเมือง ซึ่งส่วนตัวได้ไปเยี่ยมนายคุณากร และเห็นว่าเป็นคนตรงไปตรงมา ต้องการให้กระบวนการยุติธรรมโปร่งไส ไร้การแทรกแซง ซึ่งควรได้รับการสนับสนุนและยกย่อง ให้มีคนอย่างนี้ในวงการศาลเยอะๆ และเมื่อคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม ตั้งอนุกรรมการสอบข้อเท็จจริงแล้ว หวังว่าจะแก้เรื่องนี้ให้เป็นที่ยอมรับของประชาชน