ไม่พบผลการค้นหา
ชาวฟิลิปปินส์ไม่พอใจคำแนะนำของโฆษกประธานาธิบดีที่บอกให้ออกจากบ้านเร็วขึ้น เพื่อรับมือกับการจราจรที่ติดขัดในกรุงมะนิลา ท้าโฆษกให้ใช้ขนส่งสาธารณะไปทำงานจะได้เข้าใจประชาชน

ซัลวาดอร์ ปาเนโล โฆษกของโรดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์กล่าวว่า เขาไม่เห็นวิกฤตด้านคมนาคม เขาเห็นเพียงการจราจรทั่วไป ประชาชนที่เดินทางไปทำงานควรต้องออกจากบ้านเร็วขึ้น เพื่อที่จะถึงที่ทำงานได้เร็วขึ้น สร้างความไม่พอใจให้ชาวฟิลิปปินส์ในกรุงมะนิลา ซึ่งเป็นเมืองที่ขึ้นชื่อว่ามีปัญหาจราจรติดขัดหนักมากที่สุดเมืองหนึ่งของโลก 

ชาวฟิลิปปินส์จำนวนมากวิพากษ์วิจารณ์ว่า ปาเนโลอยู่บนหอคอยงาช้าง ไม่เข้าใจสภาพความเป็นจริงของสังคม เพราะไม่เคยใช้บริการขนส่งสาธารณะด้วยตัวเอง ขณะที่ประชาชนต้องเสียเวลาเดินทางไปเรียนและไปทำงานหลายชั่วโมงทุกวัน เพราะจราจรติดขัดอย่างมาก และการจราจรยิ่งย่ำแย่ เมื่อรถไฟเสียถึง 3 ครั้งในช่วงที่ผ่านมา จนหลายคนจำเป็นต้องเดินเท้าไปเรียนหรือทำงาน

จอห์น เกมูเอล มารัมบา นักศึกษานักกิจกรรมฟิลิปปินส์กล่าวว่า กรุงมะนิลามีวิกฤตด้านคมนาคมเสมอมา นักเรียนนักศึกษาต้องออกจากบ้านตั้งแต่ 5.00 น.เพื่อไปเรียนในเวลา 8.00 น. คนหลายล้านคนต้องพึ่งพาขนส่งสาธารณะในการไปเรียนและทำงาน แต่ต้องมาประสบกับการคมนาคมที่ล่าช้า บริการขนส่งสาธารณะไม่เพียงพอสำหรับผู้เดินทาง และรถไฟที่เสียบ่อย ระบบการขนส่งสาธารณะที่ย่ำแย่นี้ส่งผลให้คนรู้สึกเครียดและโกรธแค้นรัฐบาล

นักเคลื่อนไหวและกลุ่มการเมืองต่างออกมาวิจารณ์ว่าปาเนโลไม่สนใจ "ความทุกข์ทรมานรายวัน" ของคนใช้รถใช้ถนน แสดงให้เห็นว่า ปาเลโน ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลไม่มีความรู้เกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่ของคนและวิกฤตขนส่งสาธารณะ จึงขอท้าให้ปาเนโลเดินทางไปทำงานด้วยขนส่งสาธารณะโดยไม่มีบอดี้การ์ดและสื่อไปด้วย จะได้เข้าใจหัวอกของคนที่ไม่มีเงินจะซื้อรถยนต์ขับเอง ซึ่งปาเนโลประกาศรับคำท้าว่าจะนั่งรถประจำทางและรถไฟไปทำงานในช่วงเวลาเร่งด่วน

เมื่อไม่นานมานี้ รัฐบาลดูแตร์เตเพิ่งซื้อเครื่องบินเก่าจากกองทัพสหรัฐฯ ราคา 39.9 ล้านดอลลาร์ โดยมีกำหนดการส่งมอบในปีหน้า รัฐบาลระบุว่า เครื่องบินเจ็ทที่ จะนำมาใช้โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงและจะใช้ในสถานการณ์วิกฤต แต่ชาวฟิลิปปินส์จำนวนหนึ่งกล่าวหาว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์ตัดงบประมาณด้านสาธารณสุขและการศึกษา เพื่อซื้อเครื่องบินเจ็ทมาใช้เป็นเครื่องบินเจ็ทส่วนตัวของดูแตร์เต ในขณะที่ประชาชนยังต้องทนกับการจราจรที่ย่ำแย่

กรุงมะนิลามีประชากรอาศัยอยู่มากกว่า 12 ล้านคน เป็นหนึ่งในเมืองที่มีประชากรหนาแน่นมากที่สุดในโลก ประสบปัญหาจราจรติดขัดจนได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่การจราจรย่ำแย่ที่สุดในปี 2015 

ที่มา

https://www.bbc.com/news/world-asia-49983397

https://newsinfo.inquirer.net/1175993/panelo-dared-to-take-rush-hour-public-transport-without-bodyguards