ไม่พบผลการค้นหา
สำนักงาน กกต. เผยมติ กกต.ให้ดำเนินคดีอาญา 'ธนาธร' ปมรู้ว่าตัวเองขาดคุณสมบัติลงสมัครเลือกตั้ง ส.ส. กรณีถือหุ้นสื่อ โดยจะแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนต่อไป

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่เอกสารข่าวระบุว่า ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคําวินิจฉัยที่ 14/2562 เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 2562 วินิจฉัยว่า สมาชิกภาพของส.ส.นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ สิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 44 (2) เนื่องจากนายธนาธร เป็นผู้ถือหุ้น บริษัท วี-ลัค มีเดีย จํากัด ซึ่งประกอบกิจการสื่อมวลชนอยู่ในวันที่พรรคอนาคตใหม่ยื่นบัญชีรายชื่อผู้สมัคร รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เมื่อวันที่ 6 ก.พ.2562 ต่อ กกต.นั้น

สำนักงาน กกต. ระบุว่า เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2563 กกต.ได้พิจารณาข้อเท็จจริง พยานหลักฐานและพฤติการณ์ในสํานวนการไต่สวน ประกอบคําวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในเรื่องดังกล่าว ข้างต้นแล้ว เห็นว่า นายธนาธร เป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท วี-ลัค มีเดีย จํากัด ซึ่งประกอบกิจการ สื่อมวลชนอยู่ในวันที่ 6 ก.พ. 2562 โดยเป็นวันที่พรรคอนาคตใหม่ยื่นบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง เป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อต่อ กกต.อันเป็นลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.

"โดย นายธนาธร รู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ได้สมัครรับเลือกตั้งหรือทําหนังสือยินยอม ให้พรรคการเมืองเสนอรายชื่อเพื่อสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ อันเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 151 จึงมีมติให้สํานักงาน กกต. ดําเนินการแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน เพื่อดําเนินคดีอาญาต่อไป"

กกต ธนาธร อาญา 432.jpg