ไม่พบผลการค้นหา
แฮกเกอร์ปล่อยข้อมูลส่วนตัวของตำรวจเบลารุสกว่าพันนาย เพื่อตอบโต้ที่ตำรวจปราบปรามและจับกุมผู้ประท้วงขับไล่ประธานาธิบดี

แฮกเกอร์นิรนามได้ปล่อยข้อมูลส่วนตัวของตำรวจเบลารุสกว่าพันนาย เพื่อตอบโต้การปราบปรามการประท้วงต่อต้านอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ประธานาธิบดีเบลารุส โดยแถลงการณ์ที่ถูกส่งไปให้ เน็กซ์ตาไลฟ์ ช่องข่าวฝ่ายต่อต้านรัฐบาลเบลารุสผ่านแอปพลิเคชันเทเลแกรมโดยระบุว่า “เมื่อการจับกุมยังดำเนินต่อไป เราจะเผยแพร่ข้อมูลมหาศาลต่อไป” และ “ไม่มีใครจะเป็นนิรนามได้ แม้จะสวมหมวกคลุมศีรษะ (หนึ่งในเครื่องแต่งกายของตำรวจ)”

แฮกเกอร์เผยแพร่เอกสารที่มีรายชื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ 1,003 นาย รวมถึงวันเกิด ตำแหน่ง ที่ทำงาน และบ้านเกิด อีกทั้งยังเผยแพร่เอกสารที่ชุดที่มีข้อมูลส่วนตัวอื่นๆ ทั้งที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์ของสมาชิกในหน่วยปราบปราบก่อการร้ายพิเศษของกระทรวงมหาดไทยเบลารุส

ด้านรัฐบาลเบลารุสแถลงว่า จะค้นหาและลงโทษคนที่อยู่เบื้องหลังการเปิดเผยข้อมูลตำรวจตั้งแต่เมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา หลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้จับกุมผู้ชุมนุมผู้หญิง 390 คนที่ออกมาต่อต้านลูคาเชนโก

ต่อมา ผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลเบลารุสหลายหมื่นคนได้รวมตัวกันชุมนุมครั้งใหม่ในกรุงมินสก์เมื่อวันที่ 20 ก.ย.ตามเวลาท้องถิ่น ท่ามกลางการตรึงกำลังดูแลสถานการณ์ของตำรวจจำนวนมาก โดยผู้ประท้วงได้ถือป้ายประท้วงที่เขียนว่า “คนขี้ขลาดทำร้ายผู้หญิง” และ “ออกไป” เป็นต้น

กองกำลังด้านความมั่นคงที่ซื่อสัตย์กับลูคาเชนโกถือเป็นปัจจัยสำคัญให้เขายังอยู่ในอำนาจต่อได้ หลังเดือน ส.ค.เขาออกมาประกาศชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งประธานาธิบดี แต่ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลระบุว่า มีการโกงการเลือกตั้งเพื่อให้อดีตหัวหน้านารวมยุคโซเวียตได้เป็นประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 6

การปราบปรามการประท้วงอย่างหนักและจับกุมผู้ชุมนุมหลายพันคนทำให้สหภาพยุโรปพิจารณาว่าจะออกมาตรการคว่ำบาตรรัฐบาลของลูคาเชนโกใหม่ แต่โฆษกกระทรวงต่างประเทศของรัสเซียได้แสดงความเห็นว่า อียูทำเช่นนี้ยิ่งเป็นการเข้าไปทำให้สถานการณ์ในเบลารุสย่ำแย่

ที่มา : The Guardian, NBC News