ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.พรรคก้าวไกลเสนอรัฐเยียวยาแรงงานนอกระบบในช่วงวิกฤตโควิด-19 โดยให้แรงงานนอกระบบสมัครเป็นผู้ประกันตน ม.40 ได้มีผลทันที - พักชำระหนี้ทั่วประเทศ พักหนี้ กยศ. 1 เทอม พร้อมเสนอรัฐพัฒนาเงินเดือนพื้นฐานเพื่อชีวิตในยามวิกฤต

คณะทำงานพรรคก้าวไกลปีกแรงงาน ประกอบไปด้วย น.ส.วรรณวิภา ไม้สน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และนายสุเทพ อู่อ้น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และประธานกรรมาธิการ (กมธ.)การแรงงาน สภาผู้แทนราษฎรจัดรายการเฟซบุ๊กไลฟ์ ในหัวข้อ​ “แรงงานไทยต้องไม่ถูกทอดทิ้ง” โดยทั้งสองได้มาร่วมกันพูดคุยและสะท้อนถึงถึงปัญหาของภาคแรงงานในประเทศไทย ที่ได้รับผลกระทบสืบเนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลให้แรงงานส่วนใหญ่ต้องหยุดงานและขาดรายได้

นายสุเทพ ระบุว่า ตัวเลข 3 ล้านคนทีรัฐคาดว่าจะมีแรงงานนอกระบบประกันสังคมมาจากไหน เพราะว่าประชากรของเราที่ทำงานในความเป็นจริงมีจำนวนในระบบ 12-13 ล้านคน อยู่นอกระบบ 20 ล้านคน ตรงนี้อยู่ในมาตรา 39 และ 40 ของประกันสังคม 5 ล้านคน ถามว่าใครจะเข้าถึงสิทธิได้บ้าง ดังนั้นตัวเลข 3 ล้านคนเป็นไปไม่ได้เลย กรอบตัวนี้ถ้าจะมีการขยายต้องขยายถึงสามเท่าตัว คนเหล่านี้ต้องได้รับความเป็นธรรม ถ้าขยายแค่เล็กน้อยไม่กี่ล้านคน คำถามคือคนที่ไม่ได้รับสิทธิอีก 4-5 ล้านคนใครจะดูแล

น.ส.วรรณวิภากล่าวต่อถึงกรณีของกลุ่มแรงงานนอกระบบว่า ทุกวันนี้เรามีแรงงานนอกระบบอยู่รวมๆ แล้วประมาณ 18 กว่าล้านคน แต่ถ้าตัดภาคเกษตรออกไป 9 ล้านกว่าก็จะเหลือประมาณ 9 ล้านคน เป็นพ่อค้าแม่ขาย แท็กซี่ วินมอเตอร์ไซค์ ธุรกิจส่วนตัว หรือในภาคอื่นๆ คำนิยามของแรงงานนอกระบบคือแรงงานที่ไม่มีระบบประกันสังคมหรือสวัสดิการรองรับ ไม่มีนายจ้าง ไม่มีความปลอดภัยในการทำงานก็ต้องดูแลตัวเอง คนงานเหล่านี้ต้องมาทำงานในกรุงเทพ หาเช้ากินค่ำ ค่าแรงวันต่อวัน ทำให้รายได้แทบจะตายตัวไม่ได้เลย

ส่วนวันที่ 28 มี.ค. ที่เปิดลงทะเบียนสำหรับผู้ได้รับผลกระทบ และผู้ได้รับสิทธิตามประกันสังคมมาตรา 39 และ 40 ที่กระทรวงการคลังรับผิดขอบ ที่จะมีการเปิดลงทะเบียนในเว็บไซต์กระทรวงการคลัง “เราไม่ทิ้งกัน” ตั้งแต่เวลา 18.00 น.เป็นต้นไป ตนขอเรียนว่ารัฐต้องเตรียมไปแก้ไขปัญหาเรื่องเว็บไซต์ล่มได้เลย เพราะจำนวนคนลงทะเบียนจะมหาศาลมาก อีกทั้งอยากตั้งคำถามกลุ่มคนที่ลงทะเบียนรับ 5,000 บาทนั้น คำถามมีอยู่ว่าแรงงานนอกระบบ ในความเป็นจริงพอตัดภาคเกษตรออกแล้วเหลือ 9 ล้านคน แต่ตัวเลขที่รัฐออกมาระบุคือ 3 ล้านคน ถามว่าจะเป็นคนกลุ่มไหนบ้างที่จะได้รับสิทธิตรงนี้ ใครมาก่อนมีสิทธิก่อนหรือลงทะเบียนก่อนแล้วคัดภายหลัง

จี้รัฐเปิดทางแรงงานนอกระบบสมัครเป็นผู้ประกันตน ม.40 ได้ทันที

จากนั้น น.ส.วรรณวิภา ระบุว่า ข้อเสนอของคณะทำงานปีกแรงงานพรรคก้าวไกล โดยประเด็นแรกที่อยากเสนอไปถึงผู้บริหาร หน่วยงานรัฐ และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ให้แรงงานนอกระบบสามารถสมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ได้และคุ้มครองได้ทันทีสำหรับกรณีผู้ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง และในระยะข้างหน้าควรมีการขยายความคุ้มครองตามมาตรา 40 โดยรัฐสมทบเพิ่มเพื่อให้ได้สิทธิประโยชน์ที่ครอบคลุมมากขึ้น

ข้อเสนอที่สอง ควรมีพักการชำระหนี้สินทุกประเภท แรงงานนอกระบบมีหนี้สินเยอะมาก ที่รัฐควรต้องออกมาตรการช่วยเหลือ รวมถึงกลุ่มคนไร้บ้านที่เข้าไม่ถึงระบบออนไลน์ และกลุ่มนักศึกษาที่ช่วงนี้มหาวิทยาลัยปิด ต้นทุนค่าใช้จ่ายของมหาวิทยาลัยลดลงอยู่แล้ว สิ่งที่ดีที่สุดคือการให้นักศึกษาที่กู้ยืมเงินเพื่อการศึกษาได้รับการพักหนี้หรือฟรีหนี้ไปเลยสักหนึ่งเทอม หรือลดค่าเทอมให้นักศึกษา หรือบรรเทาเรื่องค่าหอพัก

ส่วนในระยะยาว อยากให้รัฐพัฒนาเงินเดือนพื้นฐานเพื่อชีวิต (UBI - Universal Basic Income) เพื่อเป็นพื้นฐานให้กับชีวิตของประชาชนในยามวิกฤติแบบนี้ เพราะตอนนี้สิ่งที่ประชาชนอยากได้มากที่สุดคือความน่าเชื่อถือ ความไว้ใจ เมื่อประชาชนไดรับการดูแลมากพอ ความร่วมมือต่างๆ ก็จะตามมาในระยะยาวเอง