ไม่พบผลการค้นหา
กระแสการเมืองที่กำลังเดินหน้าอย่างเข้มข้นทั้งในสภาฯ และนอกสภาฯ วอยซ์ ออนไลน์ คุยกับแกนนำนักศึกษา เตรียมผลักดันตั้ง ส.ส.ร. ยินดี หาก พปชร.-สว. เปิดพื้นที่ในสภาฯ แต่อย่าจำกัดสิทธิคนชุมนุม

นายประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หนึ่งในแกนนำนักศึกษาที่เคลื่อนไหวการจัดกิจกรรมแฟลชม็อบ เปิดเผยว่า หลังจากนี้การเคลื่อนไหวของแฟลชม็อบจะมีการยกระดับ ให้มีการจัดตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) เพื่อร่างรัฐธรรมนูญใหม่ เนื่องจากคุยกันแล้วว่า ต้องมีข้อเสนอที่ชัดเจน

ด้าน 'นิธิ ตันติวิทยาพิทักษ์' แกนนำจากมหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า การสอบไม่ได้ทำให้กระแสการชุมนุมลดน้อยลง เพราะความไม่พอใจไม่ได้หายไปง่ายๆ แม้บางมหาวิทยาลัยจะอยู่ในช่วงที่มีการสอบถือเป็นภาระอย่างหนึ่งในชีวิต แต่ไม่ได้เปลี่ยนอุดมการณ์ เปลี่ยนความคิด

สราวุฒิ-ชุมนุมต้านรัฐบาล ม.เกษตร คืนสู่เหย้าไม่เอาไอโอ(ชา)-แฟลชม็อบ

พปชร. เปิดพื้นที่ รับฟังนักศึกษาในสภาฯ ตรงนี้มองว่าอย่างไร?

ส่วนกรณีที่ ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายรัฐบาล เตรียมตั้งญัตติให้มีการรับฟังความคิดเห็นของนักเรียน นิสิต และนักศึกษา สภาผู้แทนราษฎร นายนิธิ กล่าวว่า ถ้าเสนอแนะแล้วทำได้จริง ถึงจะเปิดพื้นที่ให้นักศึกษาในสภา แต่ไม่ควรจำกัดสิทธิของนักศึกษาที่ชุมนุมนอกสภา เพราะการชุมนุมนอกสภาเป็นสิทธิอย่างหนึ่งในระบอบประชาธิปไตย

ขณะที่นายประสิทธิ์' มองว่า การไปพูดคุยเสนอแนะในสภาฯ ช่วยลดความตึงเครียด แต่การรับฟังจะขับเคลื่อนประเด็นจะขับเคลื่อนไปได้ขนาดไหน แน่นอนว่าต้องขยับคู่ขนานกันไป ทั้งในสภาฯ และนอกสภาฯ

อย่างไรก็ดี แกนนำทั้งสองคน ยืนยันว่า จะไม่หยุดการชุมนุม การเข้าไปคุยในสภาก็คือการเข้าไปคุยในระบบ แต่เวทีชุมนุม เป็นการแสดงความเห็นโดยตรงต่อสาธารณะ ซึ่งเป็นการสื่อสารที่ต่างกัน