ไม่พบผลการค้นหา
คณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน จี้ ส.ว.ต้องหนุนปิดสวิตช์ ส.ว.และหนุนตั้ง ส.ส.ร.ที่มาจากการเลือกตั้งเท่านั้น ยืนยันหากไม่ตอบสนอง อาจต้องลงท้องถนน

คณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน หรือ ครช. นำโดย อนุสรณ์ อุณโณ นักวิชาการมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เข้ายื่นหนังสือต่อ สมาชิกรัฐสภาทั้ง ส.ส. และ ส.ว. ที่จะมีการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาวาระรับหลักการญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 23-24 ก.ย. โดยมีกลุ่ม ส.ส. จากพรรคฝ่ายค้านและตัวแทนจากประธานวุฒิสภา มารับหนังสือ

อนุสรณ์ กล่าวว่า ส.ส.และส.ว.โดยเฉพาะในส่วนของ ส.ว.นั้น คสช.เรียกร้องให้ ส.ว.อย่างน้อย 83 คน ต้องรับหลักการตั้ง ส.ส.ร.ยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และต้องผ่านญัติที่ให้ส.ว. มาจากการเลือกตั้งเท่านั้น เช่นเดียวกับ ส.ส. รวมทั้งสมาชิกรัฐสภาทั้งหมดต้องสนับสนุนญัตติการแก้รัฐธรรมนูญรายมาตราในการปิดสวิตช์ ส.ว.ด้วย

อนุสรณ์ ยืนยันว่า สมาชิกรัฐสภา ควรนำเรื่องนี้เข้าไปแก้ปัญหา อย่าผลักปัญหาหรือทำให้ประชาชนต้องลงบนท้องถนน ในส่วน ครช. หากไม่เป็นไปตามข้อเรียกร้องก็จำเป็นต้องปรับวิธีกดดัน ซึ่งรวมถึงอาจลงบนท้องถนนด้วย 

นอกจากนี้ จากการจัด workshop ระดมความเห็นประชาชนภาคส่วนต่างๆ พบว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นมีความต้องการให้สามารถแก้ไขได้ทุกหมวด รวมทั้งหมวด 1 หมวด 2 ด้วย