ไม่พบผลการค้นหา
เทพไท เสนพงศ์ ยืนยันการทำงานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการสภาผู้แทนราษฎร กรณี ส.ส.เสียบบัตรแทนกัน แม้เป็นพรรคร่วมรัฐบาล หากพบกระทำผิดต้องถูกลงโทษ

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)กิจการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) มองว่าการที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรมอบหมายให้นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกมธ.กิจการสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานตรวจสอบกรณีที่ ส.ส.เสียบบัตรแทนกัน จะไม่สำเร็จ ว่า จากการที่ตนเป็นหนึ่งใน กมธ.ชุดดังกล่าว แม้ไม่สามารถยืนยันความเป็นกลางให้ทุกคนได้ แต่ส่วนตัวพร้อมให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย และที่ผ่านมา ตนทำงานตรงไปตรงมา

แม้เป็น ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล หากคนในพรรคร่วมรัฐบาลทำอะไรผิดพลาด ตนจะไม่ปกป้องเด็ดขาด ตนได้แสดงจุดยืนทางการเมืองอย่างชัดเจน ถ้าฝ่ายรัฐบาลทำดีก็สนับสนุน เมื่อรัฐบาลทำอะไรไม่ดี ตนก็ออกมาวิจารณ์อย่างรุนแรง ทั้งนี้ ใน กมธ.ชุดดังกล่าวมีทั้งหมด 15 คน หากไม่นับประธาน กมธ.จะมี ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านอย่างละ 7 คน และทุกคนเป็นผู้อาวุโสทางการเมือง มีวุฒิภาวะทุกคน

“ขอให้มั่นใจได้ว่าการทำงานของ กมธ.ชุดนี้จะไม่มีปัญหา ถ้าสอบสวนแล้วมีการกระทำผิดจริง ก็จะนำเสนอให้สภาผู้แทนราษฎรดำเนินการ 2 แนวทาง คือ 1.ถ้ากระทำผิดในการทำหน้าที่ของ ส.ส. จะยื่นให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินคดีอาญาตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป และ 2.ถ้าสอบสวนพบการกระทำผิดฐานบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ จะยื่นให้คณะกรรมการจริยธรรมของสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาโทษตามข้อบังคับ”นายเทพไท กล่าว

 นายเทพไท กล่าวต่อว่า กรณีนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในสภาฯ และเป็นพฤติกรรมของ ส.ส. จึงอยากให้เป็นเรื่องฝ่ายนิติบัญญัติที่มีกระบวนการตรวจสอบอยู่แล้ว ดังนั้นขออย่าตีตนไปก่อนไข้ หรือติเรือทั้งโกลน ขอให้ดูการทำงานของ กมธ.ชุดนี้ก่อนออกมาวิพากษ์วิจารณ์กัน