ไม่พบผลการค้นหา
'เมลาเนีย ทรัมป์' สุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ต่อต้านการกลั่นแกล้งเด็ก หลังจาก ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้เป็นสามี ทวีตข้อความโจมตี 'เกรียตา ธืนแบร์ก' นักกิจกรรมชาวสวีเดนซึ่งเพิ่งได้รับเลือกเป็น 'บุคคลแห่งปี' ของนิตยสารไทม์

หลังจากที่นิตยสารไทม์ของสหรัฐอเมริกาประกาศให้ 'เกรียตา ธืนแบร์ก' เยาวชนวัย 16 ปี ซึ่งเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ทั่วโลกตระหนักถึงปัญหาสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงและภาวะโลกร้อน เป็นบุคคลแห่งปี 2019 เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ก็ได้ทวีตข้อความกล่าวถึงเกรียตาว่า "เป็นเรื่องที่น่าขบขัน เกรียตาควรไปจัดการกับปัญหาอารมณ์โกรธของเธอ หลังจากนั้นก็ควรจะออกไปหาภาพยนตร์ยุคเก่าดีๆ ดูกับเพื่อน ทำตัวสบายๆ บ้างนะ เกรียตา!!"

ท่าทีดังกล่าวของทรัมป์ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการโจมตีเยาวชน อาจเข้าข่ายการกลั่นแกล้งทางไซเบอร์ และผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์หลายคนต่างตั้งคำถามว่า ทำไม 'เมลาเนีย ทรัมป์' สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐฯ ถึงไม่ออกมาประณามการกระทำของประธานาธิบดีทรัมป์ เพราะเธอเป็นผู้ริเริ่มโครงการต่อต้านการกลั่นแกล้งในโลกไซเบอร์ และก่อนหน้านี้เธอก็ออกมาประณามผู้ที่ละเมิดความเป็นส่วนตัวของลูกชายวัย 13 ปีของเธอ ซึ่งตกเป็นเป้าโจมตีในสื่อออนไลน์ช่วงที่ผ่านมา เพราะกำลังมีการไต่สวนเพื่อถอดถอนประธานาธิบดีทรัมป์เกิดขึ้น

จนกระทั่ง วานนี้ (13 ธ.ค.) โฆษกของทำเนียบขาวได้เผยแพร่แถลงการณ์ของเมลาเนีย ทรัมป์ โดยระบุว่า โครงการ BeBest ซึ่งเมลาเนีย ทรัมป์ เป็นผู้ริเริ่ม "จะดำเนินการต่อไปในทุกๆ เรื่อง เพื่อช่วยเหลือเด็กๆ จากการถูกกลั่นแกล้ง และสุภาพสตรีหมายเลข 1 กับประธานาธิบดีอาจจะสื่อสารไม่ตรงกัน แต่ก็เป็นเรื่องปกติ ไม่ต่างอะไรจากสามีภรรยาส่วนใหญ่"

อย่างไรก็ตาม เมลาเนีย ทรัมป์ ย้ำว่า ลูกชายของเธอไม่ใช่ 'นักกิจกรรมที่เดินทางไปทั่วโลกเพื่อรณรงค์ในเรื่องต่างๆ' แต่เป็นแค่เด็กชายวัย 13 ปีซึ่งไม่ควรถูกละเมิดความเป็นส่วนตัว ทำให้มีผู้มองว่าสุภาพสตรีหมายเลข 1 ไม่ได้ตำหนิหรือขัดข้องกับการกระทำของสามีเธอ

สื่อต่างชาติตั้งข้อสงสัยว่าข้อความจากแถลงการณ์ของสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งไม่ได้มองว่า 'เกรียตา ธืนแบร์ก' คือเยาวชนคนหนึ่ง แต่เป็น 'บุคคลสาธารณะ' และมองว่าเป็นเรื่อง 'ยุติธรรม' หากเกรียตาจะถูกวิจารณ์ในที่สาธารณะ ซึ่งย้อนแย้งกับข้อความในแถลงการณ์ที่เธอพยายามย้ำบทบาทของโครงการ 'ปกป้องเด็ก' ที่กำลังทำอยู่

ขณะเดียวกัน อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง 'มิเชล โอบามา' ภริยาของอดีต ปธน.บารัก โอบามา ได้ทวีตข้อความให้กำลังใจเกรียตา โดยกล่าวว่า 'อย่าปล่อยให้ใครมาหรี่แสงสว่างในตัวคุณ' พร้อมทั้งแนะนำให้เกรียตา จงเพิกเฉยต่อผู้ที่ตั้งข้อสงสัย และโปรดจงรู้ไว้ว่ามีผู้คนนับล้านที่คอยให้กำลังใจคุณอยู่'

ส่วนเกรียตาก็ตอบโต้ด้วยการเปลี่ยนข้อมูลส่วนตัวในบัญชีทวิตเตอร์ของเธอเป็นข้อความที่ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวถึงเธอในโลกออนไลน์ โดยข้อมูลดังกล่าวระบุว่า เธอคือ 'วัยรุ่นคนหนึ่งที่กำลังจัดการปัญหาด้านอารมณ์โกรธของตัวเอง และกำลังทำตัวสบายๆ ด้วยการดูหนังเก่าดีๆ กับเพื่อน'

ที่มา The Guardian / Business Insider / InStyle 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: