ไม่พบผลการค้นหา
จิรายุ ห่วงทรัพย์ ชี้ช่องญาติผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุกราดยิงเมืองโคราช สามารถฟ้องร้องดำเนินคดีเรียกค่าเสียหาย ทั้งคดีแพ่งและคดีปกครอง กรณี 'ต้นสังกัด' ของผู้ก่อเหตุ 'ประมาทเลินเล่อ หละหลวม ละเลยต่อหน้าที่' ในการป้องกันเหตุการณ์ดังกล่าวมิให้เกิดขึ้น

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลจะมอบเงินเยียวยาให้แก่ญาติผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บจากเหตุกราดยิงที่ห้างเทอร์มินอล 21 จ.นครราชสีมาว่า กรณีดังกล่าวต้องไม่เป็นการตัดสิทธิผู้ที่ได้รับความเสียหายที่สามารถฟ้องร้องหน่วยงานต้นสังกัด ผู้บังคับบัญชาที่เกี่ยวข้อง กรณีประมาทเลินเล่อ หละหลวม ละเลยต่อหน้าที่ ในการป้องกันเหตุการณ์ดังกล่าวมิให้เกิดขึ้น หากผู้ที่ได้รับความเสียหายยังติดใจที่จะฟ้องร้องดำเนินคดีเรียกค่าเสียหายต่อบุคคลที่ต้องรับผิดชอบ ทั้งในทางคดีแพ่งและคดีปกครอง

ทั้งนี้ ในต่างประเทศนอกจากรัฐบาลจะต้องเยียวยาผู้บาดเจ็บและญาติผู้เสียชีวิตแล้ว ยังสามารถฟ้องร้องทางแพ่งและทางปกครองกับผู้ที่เกี่ยวข้องได้อีกด้วย เพราะแต่ละชีวิตที่สูญเสียไป มีภาระหน้าที่ในการรับผิดชอบครอบครัว และหน้าที่การงานที่แตกต่างกันไป เงินเยียวยาเพียงเล็กน้อยไม่สามารถชดเชยความสูญเสียอันใหญ่หลวงนี้ได้ ตนไม่อยากเห็นเพียงแค่รัฐบาลจ่ายเงินชดเชยแล้วจบกัน จะเป็นการตัดสิทธิของญาติผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ

อ่านเพิ่มเติม