ไม่พบผลการค้นหา
ฝรั่งเศสและสวิตฯ ขอร้องประชาชนงดจูบแก้มทักทาย เนื่องจากอาจเป็นเร่งให้เกิดการแพร่เชื้อโควิด-19 ได้ง่ายขึ้น

โอลิเวียร์ วีรอง รัฐมนตรีสาธารณสุขของฝรั่งเศส เตือนประชาชนฝรั่งเศสให้หยุดการจูบแก้ม หรือ Bise ซึ่งเป็นธรรมเนียมการทักทายแบบฝรั่งเศสในการจูบแก้มทักทายกันและกัน เพื่อเป็นการลดการสัมผัสร่างกายของกันและกัน หลังจากที่เชื้อโควิด-19 เริ่มแพร่ระบาดในประเทศ 'เราควรลดการติดต่อสัมผัสทางร่างกาย ซึ่งรวมไปถึงการจูบแก้ม หลังจากที่ไวรัสฯ ได้แพร่ระบาดในประเทศ และตอนนี้เราต้องชะลอการแพร่ระบาดในครั้งนี้' ขณะที่เอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสได้ขอร้อง ไม่ให้จัดกิจกรรมที่มีการรวมตัวกันเกิน 5,000 คน ซึ่งส่งผลให้ฝรั่งเศสยกเลิกการจัดกิจกรรม ปารีสฮาร์ฟมาราธอน เพื่อป้องกันการแรพ่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ขณะที่พิพิธภัณฑ์ลูฟ สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังในปารีส ซึ่งมีนักท่องเที่ยวเข้าชมเป็นจำนวนมากหลายพันคนต่อวัน ประกาศปิดทำการชั่วคราวเช่นเดียวกัน

ทางด้านอเลน เบอร์เซต รัฐมนตรีสาธารณสุขของสวิตเซอร์แลนด์ ออกมาร้องขอให้ประชาชนหยุดทักทายด้วยการจูบแก้มซึ่งกันและกันเช่นเดียวกัน

'การรักษาระยะห่างของคนในสังคมเป็นวิธีการที่ดีที่สุดในการชะลอการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสฯ ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมมาตรการเรียกร้องให้หยุดจูบแก้มนั้นจึงควรนำมาพิจารณาด้วยเช่นกัน' รมต.สาธารณสุขของสวิตฯ กล่าว

ปัจจุบันยอดผู้ติดเชื้อไวรัสในยุโรปกำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยพบผู้ติดเชื้อทั่วยุโรปแล้วเกือบ 3,000 ราย และเสียชีวิตแล้วเกือบ 60 ราย โดยประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุด คืออิตาลี พบผู้ติดเชื้อ 2,036 ราย เสียชีวิต 52 ราย ขณะที่ฝรั่งเศสพบผู้ติดเชื้อ 191 ราย และเสียชีวิต 3ราย

ที่มา Reuters / BI / SCMP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง