ไม่พบผลการค้นหา
สถิติผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐฯ พุ่งเกิน 1 แสนคน ด้าน 'โดนัลด์ ทรัมป์' ลงนามทุ่มงบประมาณครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์อเมริกันราว 65 ล้านล้านบาท เพื่อช่วยเหลือประชาชนฝ่าวิกฤตโรคระบาด

สำนักข่าว BBC รายงานว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ลงนามสั่งการทุ่มงบประมาณเพื่อรับมือกับวิกฤตเศรษฐกิจของสหรัฐฯ 2 ล้านล้านดอลลาร์ หรือราว 65.06 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นเม็ดเงินที่สูงที่สุดเท่าที่เคยมีการประกาศใช้ในการพยุงเศรษฐกิจสหรัฐฯ 

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางการระบาดอย่างหนักของไวรัสโควิด-19 ซึ่งในขณะนี้มีผู้ติดเชื้อในสหรัฐฯแล้วมากกว่า 103,729 คน และเป็นจำนวนที่สูงที่สุดในโลก ทั้งยังมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1,693 ราย ขณะที่เมื่อวันพุธที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา มีชาวอเมริกันยื่นเรื่องต่อทางการเพื่อแสดงตนว่าเป็นบุคคลว่างงานแล้วสูงถึง 3.3 ล้านคน

ทรัมป์ กล่าวขอบคุณ สส.จากทั้งสองพรรคอย่างเดโมแครตและรีพับลิกันที่ร่วมมือกันในการผลักดันให้การอนุมัติงบประมาณครั้งนี้บรรลุล่วงตามเป้าประสงค์ โดยไม่นำความเห็นต่างมาเป็นอุปสรรค และเป็นการทำเพื่อชาวอเมริกันทั้งประเทศ อย่างไรก็ตาม ในการลงนามครั้งสำคัญที่จัดขึ้นภายในทำเนียบขาวนี้ ไม่มี ส.ส.จากพรรคเดโมแครตได้รับเชิญให้มาร่วมงานแม้แต่คนเดียว 

ทรัมป์กล่าวย้ำด้วยว่างบประมาณจำนวน 65.06 ล้านบาทที่ถูกอนุมัติมีจำนวนมากกว่างบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งก่อนถึง 2 เท่าตัว โดยจะถูกนำไปเยียวยาให้กับภาคธุรกิจแล้วประชาชนอย่างเร่งด่วน คาดว่าจะมีการมอบเงินให้ครอบครัวที่มีจำนวนสมาชิก 4 คนครอบครัวละประมาณ 108,800 บาท และจะมอบเงินเยียวยาให้กับชาวอเมริกันที่มีรายได้ต่อปีต่ำกว่า 2.43 ล้านบาท คนละประมาณ 39,036 บาท และมอบให้เด็กคนละประมาณ 16,265 บาท

ทั้งนี้ เพียงไม่นานก่อนการลงนามอนุมัติงบประมาณอุ้มเศรษฐกิจ ทรัมป์ได้ประกาศใช้กฎหมาย DPA (Defense Production Act) ที่อนุญาตให้ประธานาธิบดีสามารถสั่งการให้ภาคเอกชนผลิตสิ่งของที่มีความจำเป็นต่อชาติบ้านเมือง โดยเบื้องตนมีรายงานว่า ทรัมป์ได้สั่งการให้บริษัทเจนเนอรัลมอเตอร์ส หรือ GM ผลิตเครื่องช่วยหายใจ 40,000 เครื่องให้กับทางการโดยเร็วที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: