ไม่พบผลการค้นหา
"วิษณุ" ย้ำ นายกรัฐมนตรี ยังไม่สัญญาณ ปรับ ครม. ยืนยัน แม้รัฐมนตรีถูกปรับออกไม่กระทบตำแหน่งกรรมาธิการ แจงสภาฯ ล่ม ไม่กระทบรายงานแผนการปฏิรูป เพราะไม่ใช่การลงมติ

วันที่ 10 ก.ค. 2563 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันนายกรัฐมนตรี ยังไม่ได้ส่งสัญญาณปรับคณะรัฐมนตรีหลังจากวานนี้ (9 ก.ค.) นายกรัฐมนตรี ได้ระบุว่า จะมีการพิจารณาตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ซึ่งในเบื้องต้นยังไม่มีการพูดคุยในเรื่องดังกล่าว และขอให้เชื่อว่าใครจะไปพูดอะไรนั้นไม่เป็นความจริง และขอให้ฟังจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แต่เพียงผู้เดียว

ส่วนการปรับคณะรัฐมนตรี ในช่วงที่งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ยังไม่ผ่านสภาผู้แทนราษฎรจะมีปัญหาหรือไม่ เนื่องจากรัฐมนตรีบางคน มีตำแหน่งในกรรมาธิการนั้น นายวิษณุ ระบุว่า กรณีนี้ไม่ได้เป็นปัญหาเพราะสภาฯ ตั้งโดยชื่อไม่ได้ตั้งจากตำแหน่งชื่อนั้น จึงยังสามารถดำรงตำแหน่งในกรรมาธิการได้อยู่ อย่างนายอุตตม สาวนายน ประธานกรรมธิการวิสามัญพิจาณราร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายปี 2564 และเช่นเดียวกับกรณียุบพรรคการเมืองที่ใครเป็นกรรมาธิการก็ยังสามารถเป็นได้อยู่ นอกจากจะมีการลาออกจากกรรมาธิการเอง และหากเป็นตำแหน่งประธานกรรมาธิการ รองประธานก็สามารถขึ้นมาทำหน้าที่แทนได้ โดยยืนยันว่าไม่มีผลกระทบอะไรกับตำแหน่งกรรมาธิการ เว้นแต่ลาออก 

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรณีที่สภาผู้แทนราษฎร ที่เมื่อวานนี้มีการประชุม รับทราบรายงานความคืบหน้าในการดำเนินการตามแผนการปฏิรูปประเทศ มาตรา 270 แห่งรัฐธรรมนูญ ที่ฝ่ายค้านขอให้นับองค์ประชุมและปรากฏว่าองค์ประชุมไม่ครบจนสภาฯ ล่ม ว่าเรื่องนี้ไม่ได้มีผลกระทบทางกฎหมาย แต่อาจจะมีด้านความรู้สึกบ้าง เพราะเป็นเพียงเรื่องที่เสนอให้ทราบไม่ใช่การลงมติ เพราะถือว่ารัฐบาลได้มีการนำเสนอแล้ว แต่จะรับทราบหรือไม่รับทราบเป็นเรื่องของสภาฯ ซึ่งตามกฎหมายระบุว่า ให้รัฐบาลเสนอต่อสภาฯ จะเป็นสภาฯ ใดก่อนก็ได้ และรัฐบาลก็ได้เสนอต่อวุฒิสภาไปแล้ว ซึ่งวุฒิสภามีหน้าที่โดยตรงในการปฏิรูปประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :