ไม่พบผลการค้นหา
นักวิชาการด้านมานุษยวิทยาจากสหรัฐฯ ถูกตำรวจตรวจคนเข้าเมืองไทยกักตัว คาดเหตุร่วมลงชื่อคัดค้านดำเนินคดีกับนักวิชาการไทย กรณี #เวทีวิชาการไม่ใช่ค่ายทหาร

ดร.แอนดรูว์ จอห์นสัน อาจารย์ด้านมานุษวิทยาประจำมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน สหรัฐฯ โพสต์ทวิตเตอร์ส่วนตัวเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยระบุว่า เขาถูกทางหน่วยงานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองของสนามบินสุวรรณภูมิกักตัวไว้ ขณะกำลังจะเดินทางกลับสหรัฐฯ

ทั้งนี้ เขากล่าวอ้างอิงถ้อยคำของทาง ตม. ระบุว่า เขาคือหนึ่งในนักวิชาการ 30 คนที่ทำวิจัยทางด้านสังคม วัฒนธรรมและการเมือง และทาง ตม.ยังต้องการรู้รายละเอียดถึงสถานที่ที่เขาไปเก็บข้อมูลและบุคคลที่เขาไปสัมภาษณ์พูดคุยด้วย

ดร.แอนดรูว์ตั้งข้อสังเกตโดยอาศัยข้อมูลที่ได้รับจากกลุ่มเพื่อนนักวิชาการว่า สาเหตุที่เขาโดน ตม.กักตัวนั้น อาจจะมาจากกรณีการร่วมลงชื่อคัดค้านการดำเนินคดีกับ 5 นักวิชาการ และนักกิจกรรม กรณี #เวทีวิชาการไม่ใช่ค่ายทหาร ที่จัดขึ้นที่ จ.เชียงใหม่ และเคยถูกกล่าวหาว่าเป็นการละเมิดประกาศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ

แม้ว่าเขาจะเป็นหนึ่งในผู้ที่ร่วมลงรายชื่อคัดค้าน แต่คดีดังกล่าวได้ยุติลงแล้ว ไม่แน่ใจว่าทางการไทยยังคงเก็บรายชื่อผู้ร่วมเคลื่อนไหวในกรณีดังกล่าวเอาไว้หรือไม่

แหล่งข่าวของวอยซ์ออนไลน์ระบุว่า กรณีของ ดร.แอนดรูว์ไม่ใช่กรณีแรกที่นักวิชาการชาวต่างชาติโดนกักตัว ที่ผ่านมา นักวิชาการจากต่างประเทศหลายท่านก็เคยโดนตำรวจตรวจคนเข้าเมืองกักตัวและสอบถามถึงวัตถุประสงค์การเข้ามาในประเทศไทยเช่นกัน โดยเฉพาะกลุ่มนักวิชาการที่ศึกษาเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม ดร.แอนดรูว์ได้รับการปล่อยตัว และเดินทางกลับสหรัฐฯ เป็นที่เรียบร้อยนับตั้งแต่วันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง