ไม่พบผลการค้นหา
‘เสรีพิศุทธ์’ ซัด ‘ศุภชัย’ กลางสภา ท้วงไม่เป็นกลาง เหตุพบเดินตามหลัง ‘อนุทิน’ ขู่วอร์คเอ้าท์ ไม่ร่วมอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 เพราะมาจากรัฐบาลที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย อภิปรายต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท ว่า รัฐบาลไม่มีความชอบธรรมและอำนาจในการจัดทำ ร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2563 เนื่องจากมีปัญหาทั้งต่อกรณีการกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ที่มีผลกระทบต่อการจัดทำงบประมาณ

เนื่องจากสถานะที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐบาลยังไม่มีอำนาจต่อการบริหารราชการแผ่นดิน ตนไม่ได้เปิดดูงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 เลยหลังจากได้รับจากสำนักงานสภาผู้แทนราษฎร เพราะเป็นร่าง พ.ร.บ. งบประมาณฯ ที่กระทำมาจากรัฐบาลที่ไม่มีหน้าที่ แล้วจะมานั่งพิจารณาถกเถียงให้เสียเวลาทำไม ในความคิดของพรรคเสรีรวมไทย เรายังมีรัฐบาลที่ปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ ตนและส.ส.พรรคเสรีรวมไทย ไม่ยอมร่วมพิจารณาร่างพ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 โดยเด็ดขาด หากสภาฯ ยังเดินหน้าจะพิจารณาตนไม่ขอเข้าร่วม​

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 2563 สภาฯ จะพิจารณาได้หรือไม่ เพราะถือเป็นผลไม้พิษที่มาจาก รัฐบาลและ ครม. ที่ไม่มีอำนาจหน้าที่ หากสภาฯ พิจารณาไป จะยอมรับความเสี่ยงเหล่านี้ได้หรือไม่ คือ ยอมรับหรือไม่ว่า การถวายสัตย์ปฏิญาณของนายกฯ เป็นเพียงพิธีกรรม เพราะจะกล่าวคำอย่างไรก็ได้ ไม่ต้องยึดถือตามรัฐธรรมนูญ นอกจากนั้น ยังยอมรับรัฐธรรมนูญ​มาตรา 161 ไม่มีความสำคัญ ว่าใครจะกล่าวอย่างไรก็ได้ และจะยอมรับความเสี่ยงต่อการทำกฎหมาย ที่รัฐบาลไม่สามารถบริหารราชการแผ่นดิน จึงถือว่ายอมรับสิ่งที่ทำผิดกฎหมายร่วมกับรัฐบาลด้วย ประธานเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ เช่น เห็นรัฐมนตรีทำผิดกฎหมายแต่ปล่อยให้ทำไปเรื่อยๆ คือ การละเว้นไม่ดำเนินการใดๆ ให้รัฐบาลหรือรัฐมนตรียุติการปฏิบัติหน้าที่จนสร้างความเสียหาย ดังนั้นประธานต้องรับผิดชอบ

ระหว่างที่​ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อภิปราย นายศุภชัย โพธิสุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ในฐานะประธานการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ตักเตือนให้เข้าสู่ประเด็นของร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ 

“ท่านเสรีพิศุทธ์ครับ ด้วยความเคารพนะครับ ขออนุญาตให้เข้าสู่ประเด็นการอภิปรายงบประมาณ”

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ตอบว่า "ก็นี่ประเด็นไงท่าน ท่านคิดไม่เป็นเหรอ?"

นายศุภชัย กล่าวว่า "เดี๋ยวครับท่าน ท่านฟังประธานก่อนครับ คือเรื่องที่ท่านพูดผมพยายามฟังท่านให้โอกาสท่านสองสามเรื่องที่ผ่านมา มันไม่เกี่ยวกับเรื่องงบประมาณ"

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ตอบว่า "เกี่ยวสิครับ ผมกำลังพูดว่ารัฐบาลไม่มีอำนาจ"

นายศุภชัย กล่าวว่า "อยากให้ท่านเข้าเรื่องงบประมาณนะครับ"

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ตอบว่า "ก็ผมว่าเป็นรัฐบาลที่ไม่มีอำนาจ กำลังอธิบายให้ท่านไปปฏิบัติให้ถูกต้อง บางท่านก็อาจจะแนะนำท่านไปถวายสัตย์ก่อนสิ ถ้าท่านถวายสัตย์ไม่ถูกต้อง ท่านก็ลาออกไปเถอะ อะไรอย่างนั้นนะครับ แต่ท่านนายกฯ ก็ไม่ยอมตอบในที่ประชุม ไม่ตอบ เรื่องนี้ไม่ยอมตอบเลย พอถึงท่านวิษณุท่านก็ขี่ม้าไปเรื่อยๆ พอถึงวันนี้เราก็เห็นว่ามีรัฐบาลที่บริหารประเทศไม่ได้..."

ทำให้เกิดการโต้เถียงเล็กน้อย โดย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ชี้แจงว่าเป็นการอภิปรายเพื่อแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลไม่มีความชอบธรรมต่อการเสนอร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ พร้อมกับถามกลับด้วยว่า "ท่านได้เรียนกฎหมายมาหรือไม่ ขอให้ทำหน้าที่ให้เป็นกลาง" 

ทำให้นายศุภชัย กล่าวตอบว่า "ตนไม่ได้เรียนกฎหมาย และผมเป็นกลางอยู่แล้ว" 

ทำให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวโต้ไปว่า ตนเห็นนายศุภชัย เดินตามหลังนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ถือว่าเหมาะสมหรือไม่ เพราะระดับรองประธานสภาฯ ต้องเดินตามหลังแบบพินอบพิเทา ที่นี่เป็นสภาฯ ไม่ใช่พรรค 

จากนั้นนายศุกชัย กล่าวไปว่า ขอให้เข้าเรื่องการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ หากไม่เข้าเนื้อหา หรือออกนอกเนื้อหา ควรจะนั่งลง 

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยังชี้แจงเหตุผลในการเป็นคณะรัฐมนตรีที่ไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ จึงไม่ควรรับร่าง พ.ร.บ. งบประมาณมาอภิปราย แต่นายศุภชัย ก็เตือนอีกครั้งว่าให้เข้าสู่เนื้อหาของการอภิปรายงบประมาณ

นายศุภชัย กล่าวว่า “ท่านเสรีพิศุทธ์ครับ ผมอยากให้ท่านเข้าสู้เนื้อหางบประมาณครับ ผมฟังท่านให้โอกาสท่านมาหลายนาทีแล้ว ท่านเป็นผู้หลักผู้ใหญ่แล้วนะครับ อยากให้เป็นตัวอย่างให้กับ ส.ส. รุ่นน้องเขา วันนี้เราพูดเรื่องงบประมาณแผ่นดิน ท่านต้องพูดเรื่องเนื้อหาของงบประมาณแผ่นดินว่าดีไม่ดียังไง ชอบไม่ชอบยังไง เหมาะสมไม่เหมาะสมยังไง น่าจะเป็นอย่างนี้ ไม่ใช่ว่าท่านร่ายยาวมาตั้งหลายนาทีแล้ว”

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ตอบว่า "ผมบอกท่านแล้วตั้งแต่ต้นว่าผมไม่พูดถึงเนื้อหา"

นายศุภชัย กล่าวว่า "ถ้าท่านไม่พูดถึงเนื้อหางบประมาณท่านก็ควรจะนั่งลงครับ"

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ตอบว่า "ผมพูดถึงว่ารัฐบาลไม่มีอำนาจ แล้วก็ท่านไม่มีอำนาจที่จะรับมาด้วย อย่างนี้ไม่ใช่เนื้อหาเหรอ ท่านไม่มีอำนาจนะ ถ้าไม่อย่างนั้นผมออกไปผมดำเนินคดีท่านทันทีนะ"

นายศุภชัย กล่าวว่า "ก็แล้วแต่ท่านพิจารณา แต่ผมอยากให้ท่านเข้าสู่เนื้อหาเชิญครับ ท่านเสรีอภิปรายต่อครับ"

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าระหว่างการอภิปรายของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ถูกทักท้วงจากสมาชิกว่าไม่เป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ พ.ศ.2563 ซึ่งนายศุภชัย วินิจฉัยว่าขอให้เข้าประเด็น โดยไม่ย้อนความถึงเรื่องที่ผ่านการพิจารณาไปแล้ว เช่น การถวายสัตย์ปฏิญาณของ ครม. ทั้งนี้นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ทักท้วงการทำหน้าที่ของประธานที่ประชุมให้ยุติการขัดจังหวะเพราะเนื้อหาที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์อภิปรายคือประเด็นที่สำคัญ ว่าจะสภาฯ จะมีอำนาจในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ที่มีที่มาโดยไม่ชอบธรรมหรือไม่