NEWS

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง หยุดรถติดลาดพร้าว

by Chitnapa sommano 4 กันยายน 2557 เวลา 17:17 น.
Future is ours ประจำวันที่ 4 กันยายน 2557
 
ย่านลาดพร้าวในอดีต  เคยเป็นพื้นที่ที่ระบบขนส่งสาธารณะอย่างรถไฟฟ้า เข้าถึงได้ยาก แต่ตอนนี้ กระทรวงคมนาคม หันมาเอาจริงกับการปรับระบบการเดินทางของคนในย่านนั้น ด้วยการเร่งรัดโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองมาดำเนินการให้เร็วขึ้น  หวังอำนวยความสะดวกประชาชน
 
รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง ระยะทางรวมประมาณ 30 กิโลเมตร ที่ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. รับผิดชอบ เป็นหนึ่งในโครงการที่กระทรวงคมนาคม  เร่งรัดแผนงานให้เร็วขึ้น  โดยก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปี  2562 หรือในอีก 5 ปีข้างหน้า  เพื่อแก้ปัญหาจราจรลาดพร้าว  มูลค่าโครงการ อยู่ที่ 4 หมื่น 8 พันล้านบาท 
 
โครงการนี้ ถือเป็นความหวัง และเป็นอนาคตของลาดพร้าว ที่มีปัญหาจราจรติดสะสมตลอดทั้งวัน ไม่ต่างจากในเมืองอย่างถนนสุขุมวิท  เนื่องจากถนนลาดพร้าว มีเพียง 3 เลน , มีประชาชนอาศัยอยู่หนาแน่น  และยังเป็นทางลัดไปยังหลายโซนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร
 
รถไฟฟ้าสายสีเหลือง  เป็นระบบยกระดับ โครงสร้างอยู่บนเกาะกลางถนน มี 23 สถานี ไปตามเส้นทางถนนลาดพร้าว  จนถึงแยกบางกะปิ เลี้ยวขวาเข้าถนนศรีนครินทร์  เชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงตลิ่งชัน-มีนบุรี  ที่แยกลำสาลี  ซึ่งเป็นโครงการในอนาคต  จากนั้นผ่านทางแยกต่างระดับพระราม 9  ไปตามแนวถนนศรีนครินทร์  จนถึงแยกศรีเทพา  ไปตามถนนเทพารักษ์  และสิ้นสุดที่ ถนนปู่เจ้าสมิงพราย  ย่านที่มีประชากรอาศัยหนาแน่นที่สุดย่านหนึ่งในสมุทรปราการ
 
และนี่คือ ภาพการออกแบบ สถานีรถไฟฟ้าสายสีเหลือง สถานีรัชดา สังเกตุว่า  ตัวสถานีจะอยู่ตรงด้านหน้า ของอาคารจอดรถของ รฟม. ซึ่งมันสามารถเชื่อมต่อการเดินทางโดยรถไฟฟ้าใต้ดินของ รฟม. ได้ด้วย
ปัจจุบัน การศึกษาโครงการ และออกแบบเบื้องต้นไว้แล้ว  และทยอยจัดรับฟังความคิดเห็นประชาชนตั้งแต่ปีที่ผ่านมา   ในช่วงแรก คนในพื้นที่คัดค้านไม่ให้มีรถไฟฟ้าขนาดหนัก  บนเกาะกลางถนนลาดพร้าว  ซึ่ง รฟม.ได้ปรับแบบก่อสร้าง เป็นรถไฟฟ้ารางเดี่ยวแทนแล้ว   
 
ข้อดี คือ โครงสร้างโปร่ง วงเลี้ยวแคบ ค่าก่อสร้างต่ำ  ก่อสร้างได้รวดเร็ว เพราะใช้โครงสร้างสำเร็จ  ใช้พื้นที่น้อย  ทำให้เวนคืนน้อยกว่า  ใช้ความเร็วสูงสุดได้ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง  รองรับผู้โดยสารได้ 30,000-40,000 คน ต่อชั่วโมง ต่อทิศทาง 
 
ส่วนการเลือกใช้ระบบรางเดี่ยว ตอนนี้ รฟม. อยู่ระหว่างการเลือกแบบจากอินเดีย บราซิล และเกาหลี ว่าแบบใดเหมาะกับไทยมากที่สุด
 
คนในพื้นที่ย่านลาดพร้าว  เคยผ่านการรอคอยระบบขนส่งสาธารณะมาแล้ว  แต่สุดท้ายหลายโครงการกลับไม่ประสบความสำเร็จ  เพราะไม่ตรงความต้องการของพวกเขา  หากมีรถไฟฟ้าเส้นนี้  จะช่วยลดระยะเวลาเดินทางของพวกเขาได้
 
อนาคตของคนที่อาศัยย่านลาดพร้าว  ในอีก 5ปี  จะเดินทางได้สะดวกขึ้น ไม่ต่างจากย่านสุขุมวิท  ที่ตอนนี้   คนส่วนใหญ่นิยมใช้รถไฟฟ้ามากกว่าใช้รถยนต์ส่วนตัว
EMBED CODE :

RELATED CONTENT

รฟม.คาดรถไฟฟ้า 4 สาย เริ่มประกวดราคาปี 59
รฟม.คาดรถไฟฟ้า 4 สาย เริ่มประกวดราคาปี 59
รฟม. เตรียมเสนอ ครม. พิจารณาโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า 4 สาย ก่อนเริ่มประกวดราคาในปี…
รถไฟฟ้าสายสีเหลือง - ช่วยคนเมือง ลืมรถติด
รถไฟฟ้าสายสีเหลือง - ช่วยคนเมือง ลืมรถติด
รถไฟฟ้าสายสีเหลือง เป็นอีกหนึ่งเส้นทางที่จะช่วยแก้ปัญหาการจราจรติดขัดตลอดทั้งวันบนถนนลาดพร้าว…
เปลี่ยนรถไฟฟ้าสายสีชมพู-สีเหลืองเป็นโมโนเรียล
เปลี่ยนรถไฟฟ้าสายสีชมพู-สีเหลืองเป็นโมโนเรียล
บอร์ดรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน เตรียมเสนอกระทรวงคมนาคม ปรับรูปแบบการลงทุนด้วยการเปลี่ยนรูปแบบ…
สายสีส้ม จุดเปลี่ยนย่านธุรกิจใหม่ บน ถ.พระราม 9
สายสีส้ม จุดเปลี่ยนย่านธุรกิจใหม่ บน ถ.พระราม 9
รถไฟฟ้าสายสีส้ม คือ อีกหนึ่งความหวังของคนกรุงเทพ ที่จะข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาไปถึงย่านมีนบุรีได้ด้วยเวลาที่น้อยลง…
อนาคตรถไฟฟ้าไทย...ยุคคสช.ไปทางไหน?
อนาคตรถไฟฟ้าไทย...ยุคคสช.ไปทางไหน?
Future is ours ประจำวันที่ 5 กันยายน 2557 ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ในช่วง Future is ours. เรานำเสนอความคืบหน้าของโครงการรถไฟฟ้าสายสำคัญที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างในปัจจุบัน…
​เตรียมสำรวจเวนคืนที่สร้างรถไฟฟ้าเขียว-ชมพู
​เตรียมสำรวจเวนคืนที่สร้างรถไฟฟ้าเขียว-ชมพู
รฟม.เตรียมลงพื้นที่สำรวจการเวนคืนที่ดิน ก่อสร้างรถไฟฟ้า สายสีเขียว และสายสีชมพู…
คมนาคม เร่ง รฟม.เดินรถไฟฟ้าสายสีม่วงต้นปี 59
คมนาคม เร่ง รฟม.เดินรถไฟฟ้าสายสีม่วงต้นปี 59
กระทรวงคมนาคม สั่ง รฟม. เดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง ต้นปี 2559 เร็วกว่ากำหนดเดิมปี…
รฟม.ให้เอกชนลงทุนรถไฟฟ้าสีชมพู-เหลืองทั้งหมด
รฟม.ให้เอกชนลงทุนรถไฟฟ้าสีชมพู-เหลืองทั้งหมด
รฟม. ปรับรูปแบบโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู และสายสีเหลือง ยืนยันยังเป็นแบบรางเดี่ยว…
TOP
NOW :