ไม่พบผลการค้นหา
'อ๊อกซฟอร์ด' ขึ้นแท่นมหาวิทยาลัยอันดับ 1 ของโลก
Sep 23, 2016 14:21

ผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลกประจำปีนี้จาก Times Higher Education ได้เผยแพร่ออกมาแล้ว โดยมหาวิทยาลัยอันดับ 1 ได้แก่ มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ดในอังกฤษ ส่วนมหาวทิยาลัยจากเอเชียที่ทำอันดับได้ดีที่สุดคือ National University of Singapore ที่คว้าอันดับที่ 24 ของโลกไปครอง

Times Higher Education นิตยสารรายสัปดาห์ของอังกฤษ ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการศึกษาต่อในระดับสูง เปิดเผยผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลกประจำปีนี้ ผลปรากฏว่า มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ดของอังกฤษ ติดอันดับที่ 1 ถือเป็นครั้งแรกที่มหาวิทยาลัยดังกล่าวได้รับตำแหน่งนี้ ขณะที่ California Institute of Technology ในสหรัฐฯที่ครองอันดับ 1 ต่อเนื่องมา 5 ปี ร่วงลงมาอยู่ในอันดับที่ 2

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวบีบีซีวิเคราะห์ว่า การที่อังกฤษลงประชามติขอถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป หรือ EU อาจส่งผลกระทบต่อระบบการศึกษาระดับสูง รวมถึงงานวิจัยของนักวิจัยจำนวนมากที่ต้องดำเนินการต่อในต่างประเทศ โดยเฉพาะในประเทศสมาชิกของ EU 

ส่วนมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดอันดับ 3 ได้แก่ มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดในสหรัฐฯ ตามมาด้วยมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ในอังกฤษ และ Massachusetts Institute of Technology หรือ MIT ในสหรัฐฯ ที่อยู่ในอันดับที่ 5  

สำหรับมหาวิทยาลัยในเอเชียนั้น ก็มีหลายมหาวิทยาลัยที่ติดอยู่ใน 200 อันดับแรกของมหาวทิยาลัยที่ดีที่สุดในโลก โดยมหาวิทยาลัยที่ทำอันดับได้ดีที่สุด ได้แก่ National University of Singapore ที่เข้ามาอยู่ในอันดับที่ 24 ส่วนมหาวิทยาลัยปักกิ่งของจีน อยู่ในอันดับที่ 29 โดยเกณฑ์ที่ Times Higher Education นำมาใช้ในการจัดอันดับนั้น วัดจากคุณภาพการเรียนการสอน งานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ ไปจนถึงการยอมรับจากต่างชาติ เช่น ปริมาณนักเรียนและอาจารย์จากต่างชาติที่เข้ามาศึกษาต่อหรือทำการเรียนการสอนในมหาวทิยาลัยดังกล่าว เป็นต้น 

     

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog