หมดยุค 'นั่งรถม้าชมเมือง' ในนิวยอร์ก?

by พรรณิการ์ วานิช 10 มกราคม 2557 เวลา 07:42 น.

culture corner ประจำวันที่ 10 มกราคม 2557

ถึงแม้ว่านิวยอร์กซิตี้จะเป็นเมืองแห่งความทันสมัย แต่ก็ยังมีเอกลักษณ์สำคัญที่แสดงประวัติศาสตร์เเก่แก่ของเมือง นั่นก็คือรถม้า แต่ล่าสุด รัฐบาลท้องถิ่นนิวยอร์กซิตี มีแผนจะยกเลิกพาหนะอันเก่าแก่นี้แล้ว จะเป็นเพราะอะไร


ภาพรถม้าคันใหญ่หรูหราที่แล่นไปตามหมู่ไม้ในเซ็นทรัลพาร์ก หรือท้องถนคอนกรีตอันกว้างใหญ่และร้านรวงทันสมัย แทนที่ถนนปูหินและปราสาทราชวัง เป็นหนึ่งในเอกลักษณ์ของแมนฮัตตัน ย่านหรูใจกลางนครนิวยอร์ก ที่ไม่ว่านักท่องเที่ยวจากประเทศไหน คนดังจากวงการใด เมื่อมาเยือนนิวยอร์ก ก็ต้องมาถ่ายภาพประทับใจคู่กับรถม้าของที่นี่ หรือภาพยนตร์ ละคร ที่ต้องการแสดงออกถึงความเป็นนิวยอร์กอย่างเต็มเปี่ยม ก็ต้องมีฉากนั่งรถม้าอยู่ด้วย ไม่ว่าจะเป็นวูดดี แอลเลน กับแฟนสาว ที่ถ่ายคู่กับรถม้าท่ามกลางค่ำคืนในนิวยอร์ก หรือฉากแครี แบรดชอร์ แห่ง Sex and the City ที่สวีทหวานกับมิสเตอร์บิ๊กในค่ำคืนสุดท้ายก่อนแฟนหนุ่มของเธอจะไปจากนิวยอร์ก

แต่ล่าสุด กลับมีข่าวช็อกวงการ ที่ว่านายบิล ดี แบลซิโอ นายกเทศมนตรีคนใหม่ของนครนิวยอร์กที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อปีใหม่ที่ผ่านมา กำลังเดินหน้าผลักดันการร่างกฎหมายยกเลิกรถม้ารับจ้างในย่านแมนฮัตตัน แล้วแทนที่รถม้าอันเก่าแก่คลาสสิกด้วยรถไฟฟ้าสไตล์วินเทจ

โครงการนี้เป็นการทำตามนโยบายหาเสียงของนายดิแบลซิโอ ที่แสดงจุดยืนชัดเจนในการสนับสนุนข้อเรียกร้องของกลุ่ม PETA กลุ่มเรียกร้องสิทธิสัตว์ชื่อดัง รวมถึงเอ็นจีโออื่นๆ ที่รณรงค์ให้ยกเลิกการใช้รถม้าในนิวยอร์ก เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนน นักท่องเที่ยว และที่สำคัญที่สุด เพื่อสวัสดิภาพของบรรดาม้าลากรถ ที่ต้องเสี่ยงต่อรถราอันแน่นขนัดบนท้องถนน ทรมานกับพื้นถนนในฤดูร้อนที่มีอุณหภูมิเกือบ 100 องศาเซลเซียส และยังถูกใช้แรงงานอย่างกดขี่ ไม่ได้รับการดูแลที่ดีเท่าที่ควรจากเจ้าของ

แน่นอนว่าถึงแม้จะมีหลายฝ่ายที่เห็นด้วยกับการยกเลิกพาหนะที่ต้องใช้แรงงานสัตว์อย่างไม่เป็นธรรม แต่คนจำนวนมากก็ต่อต้านการยกเลิกเอกลักษณ์อันเก่าแก่และมีชื่อเสียงที่สุดของนครนิวยอร์กอย่างรถม้า บรรดาคนขับรถม้าต่างยืนยันว่าพวกเขาเป็นเศษเสี้ยงที่สำคัญของประวัติศาสตร์อันเก่าแก่ของมหานครนิวยอร์ก เป้นเครื่องเตือนใจให้ชาวนิวยอร์กระลึกว่ารถม้า เคยเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยสร้างเมืองนี้ให้มีชีวิตชีวา และครั้งหนึ่ง ท้องถนนของนิวยอร์ก ก็เคยเต็มไปด้วยรถม้านับพันๆคัน

นอกจากนี้ ผู้ดูแลม้าลากรถยังยืนยันว่า การอ้างว่าม้าลากรถไม่ได้รับการดูแลดี ถูกกดขี่ใช้แรงงานอย่างไม่เป็นธรรม ไม่ใช่ความจริง คนขับรถม้าส่วนใหญ่จะดูแลม้าอย่างดี ในฐานะเพื่อนร่วมทำมาหากิน และม้าลากรถก็ไม่ได้เสี่ยงอันตรายมากไปกว่าม้าแข่ง ที่ถึงแม้จะถูกประคบประหงมอย่างดี แต่ก็ต้องทรมานกับการถูกขนส่งไปยังสนามแข่ง และต้องเสี่ยงต่อการบาดเจ็บในสนามแข่ง หรือการกระโดดข้ามเครื่องกีดขวาง

ยังไม่มีข้อสรุปว่ากฎหมายยกเลิกการใช้รถม้าที่ว่านี้ จะออกมาเป็นรูปธรรม บังคับใช้จริงหรือไม่ และเมื่อไหร่ แต่อย่างน้อย ตอนนี้ก็เป็นช่วงเวลาที่คนขับรถม้าจะได้ตักตวงผลประโยชน์ในโค้งสุดท้าย เพราะนักท่องเที่ยวที่เกรงว่าจะไม่ได้นั่งรถม้าในตำนานของนิวยอร์ก คงจะหลั่งไหลกันไปดื่มด่ำบรรยากาศย้อนอดีตนิวยอร์กกันอย่างท่วมท้นแน่นอน

EMBED CODE :

VOICE TV TWEETS

NEWS PROGRAMMES

VOICE NEWS 18:30

video
ทร.แจงเหตุผลใช้งบ 3.6 หมื่นล.ซื้อเรือดำน้ำ
กองทัพเรือแจกเอกสารชี้แจงเหตุผล จัดซื้อเรือดำน้ำ มูลค่า 3 หมื่ 6 พันล้านบาท จากประเทศจีน ระบุเพื่อความมั่นคงและประโยชน์ชาติ

VARIETY PROGRAMMES

BIG BOOM BOX

video
Big Boom Box Alive : Sqweez Animal
Big Boom Box Alive โชว์คุณภาพกับศิลปินตัวจริง สัปดาห์นี้เสนอการแสดงจากวง Sqweez Animal

THAILAND

'ณัฐวุฒิ' โพสต์อาลัย ถึงหลานชาย 'สิงห์- ประชาธิป มุสิกพงศ์'
นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก อาลัยถึงการจากไปของ สิงห์-ประชาธิป มุสิกพงศ์ มือกีต้าร์วงสควีซ แอนิมอล และบุตรชายนายวีระกานต์ มุสิกพงศ์
TOP
NOW :