ไม่พบผลการค้นหา
"ผู้นำจีนชอบพูดคำว่า ถ้าจะครองเมือง มันต้องครองใจประชาชนก่อน ถ้าครองใจประชาชนไม่ได้จะครองเมืองไม่ได้ ถ้าคิดจะบริหารประเทศ โดยไม่ครองใจประชาชนก็คงลำบาก ดังนั้น ต้องครองใจประชาชนให้ได้ ถ้าท่านจะกลับมาอีกรอบหนึ่ง จากนี้ไปถึง ก.พ.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องครองใจประชาชนให้ได้ ผมถึงบอกว่าให้ไอโอมาทำ Social Listening"

เป็นคำกล่าวของ 'Tony Woodsome' หรือ 'ทักษิณ ชินวัตร' อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เคยระบุไว้ในรายการ CARE Talk x CARE Clubhouse : "ล็อกดาวน์ แล้วยังไงต่อ? เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 2564

คำกล่าวของ 'โทนี่' ทุกคำพูดที่ออกมาบ่งบอกถึงความห่วงใยของประเทศชาติแผ่นดินเกิดเป็นอย่างยิ่งและยิ่งปฏิเสธไปไม่ได้ว่า ทุกคำพูดล้วนเป็นข้อห่วงใยและข้อเสนอแนะในฐานะรุ่นพี่ที่มากประสบการณ์ เคยผ่านการบริหารราชการแผ่นดินมาก่อน พล.อ.ประยุทธ์

หากนับความเป็นรุ่นในโรงเตรียมทหาร (ตท.) 'ทักษิณ' ตท.รุ่นที่ 10 เป็นรุ่นพี่ พล.อ.ประยุทธ์ ตท.รุ่นที่ 12 

'ทักษิณ'ยังเป็นเพื่อนร่วมรุ่น พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และอดีต ผบ.ทบ. ที่เป็นรุ่นพี่ของ พล.อ.ประยุทธ์

"แต่ถ้าผมคุยผ่านซูมหรือโทรศัพท์ผ่านก็ได้ ผมยินดี คนเคยเป็นนายกฯ มาไม่รักประชาชน ไม่รักบ้านเมืองก็โง่แล้ว"

ทักษิณ กลับไทย 2551 สุวรรณภูมิ _Hkg1067504.jpg

ในวัย 71 ปี 'โทนี่' จากแผ่นดินเกิดมานานถึง 13 ปี การกล่าวผ่าน Clubhouse ครั้งล่าสุด เขายังฝากคำแนะนำถึงการบริหารจัดการและแก้ไขวิกฤตให้ผู้นำไทยในตอนนี้ได้ฟังถึงความจำเป็นในการตั้ง ศบค.เพื่อมาแก้ไขปัญหาวิกฤตโควิด-19 

ซึ่งล่าสุด 25 ก.ค. 2564 ประเทศไทยมียอดผู้ป่วยสะสมแล้ว จำนวน 497,302 ราย มีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 15,335 ราย และมียอดเสียชีวิตสะสม จำนวน 4,059 ราย

'โทนี่'บอกตรงไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ว่า "ผมว่ามีปัญหาแน่นอนครับ กรุณายุบ ศบค.ทิ้งเถอะ จะเป็นประโยชน์ต่อการแก้ปัญหาครั้งนี้อย่างมโหฬาร แล้วก็ใช้กระทรวงสาธารณสุข อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและ รมว.สาธารณสุขจับมานั่ง อนุทินอยู่กับนายกฯ เอากระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์และนวัตกรรม (อว.) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) นายกฯไม่ต้องออกคำสั่งรวบอำนาจ เพราะนายกฯ อำนาจเยอะอยู่แล้ว ความเป็นนายกฯ สั่งการได้ทุกหนว่ยงานในประเทศไทย"

"เอามานั่งรวมกัน สั่งงานมันจบ เพราะคนที่มานั่งมีองค์กรที่ปฏิบัติในตัว เมื่อรับแล้ว เขาต้องไปปฏิบัติ แต่ ศบค.เหมือนเป็นหน่วยงานเพื่อใช้อำนาจนายกฯ แล้วหน่วยปฏิบัติมันอยู่กับรัฐมนตรีอยู่แล้ว เรียกมาเลยกระทรวงไหนมานั่งนี่ รัฐมนตรีคนไหนไม่ได้เรื่องปรับ ครม.ออกดิ นายกฯ จะปรับกี่รอบก็ได้ ถ้ามันไม่ได้เรื่อง วันนี้ไม่ได้เรื่องไม่ปรับออก แสดงว่านายกฯไม่ได้เรื่อง"

ประยุทธ์ อนุทิน 110159000000.jpg

สไตล์การคิดใหม่ทำไว รวดเร็วฉับไว แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้เด็ดขาด คือ สิ่งที่ผู้นำต้องมีในภาวะวิกฤต ซึ่ง 'โทนี่' ล้วนเคยผ่านมาแล้วไม่ว่าจะเป็นการแก้ไขโรคไข้หวัดนก การแก้ปัญหาสึนามิ หรือแม้แต่ "ปฏิบัติการโปเชนตง" เจรจาผ่านนายกรัฐมนตรีกัมพูชา เพื่อนำคนไทยกลับสู่แผ่นดินเกิดจากเหตุการณ์จลาจลในสถานทูตไทยในกรุงพนมเปญ เมื่อปี 2546

"การเป็นนายกฯ ก็ดี การเป็นบุคคลสาธารณะ พร้อมที่จะถูกวิจารณ์" ทักษิณระบุ

ในขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ ยังคงเผชิญกับวิกฤตรุมเร้าอย่างหนักจากโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า ซึ่งกำลังแพร่ระบาดอย่างหนัก และยังเดินหน้าจะเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวในจังหวัดกระบี่ พังงา ในวันที่ 1 ส.ค.นี้ 

เรียกได้ว่าสถานการณ์การเมืองอยู่ในวิกฤตขาลงของ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นวิกฤตขาลงที่คนทั้งประเทศเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ สละตำแหน่งแทนการสละเงินเดือนประจำตำแหน่ง 3 เดือน

วิกฤตโควิด-19 ที่ พล.อ.ประยุทธ์ เผชิญน้ันยังเกิดขึ้นท่ามกลางความหวาดระแวงในหมู่พรรคร่วมรัฐบาล เพราะล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ถึงขั้นพูดกลางวงประชุม ครม.วันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมาดักคอพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทยด้วยว่า "ผมไม่ได้ทำงานคนเดียว เราทุกคนช่วยกันทำงาน ผมไม่คิดว่าเป็นเวลาของการเล่นการเมืองนะ ถ้าท่านจะออกจากผมก็แล้วแต่ ผมก็จะทำงานของผมต่อไป ผมไม่ทิ้งคุณ พวกคุณจะทิ้งผมก็ตามใจ”

ประยุทธ์ 8F6559C6-E8DB-4C60-BF89-8E469A42255D.jpeg


ทักษิณ แคร์ -8120-4D79-9D9B-93B3988A68E6.jpeg

ขณะที่ โทนี่แนะนำให้พล.อ.ประยุทธ์อ่านหนังสือ Thick Face, Black Heart (หน้าหนาใจดำ แล้วทำกำไร) ซึ่งเป็นหนังสือเกี่ยวกับการสอนผู้นำให้รู้จักการบริหารจัดการ เพื่อให้เป็นผู้นำที่ประสบความสำเร็จ 

ท่ามกลางมรสุมรุมเร้า พล.อ.ประยุทธ์ แต่วันนี้ 'โทนี่'ในวัย 72 ปีเต็ม วันที่ 26 ก.ค. 2564 ก็ส่งเสียงเตือนพล.อ.ประยุทธ์ด้วยความหวังดีว่า "ผมคิดว่าคงไม่นาน การเมืองก็คงจะเปลี่ยน เพราะประชาชนลิ้มรสแล้วจะเอายังไง คนเป็นนักการเมืองจะต้องแคร์ประชาชน เพราะกลัวสอบตก เดี๋ยวคราวหน้าประชาชนจะไม่เลือก แต่คนมาจากปฏิวัติเขาไม่แคร์ประชาชน"

1 วันก่อนครบรอบวันเกิด 72 ปี 'ทักษิณ'ยังระบุผ่านไอจีสตอรี่ของบุตรสาวด้วยว่า "วันนี้ 71 พรุ่งนี้จะ 72 พอมีชื่อโทนี่เข้ามาก็ 27"

ในขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ นั่งนับถอยหลังให้เลือกได้ไม่กี่ทาง คือจะลาออก หรือยุบสภา หรือจะถูกพรรคร่วมรัฐบาลทิ้งก่อนกลางคัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง