ไม่พบผลการค้นหา
สหรัฐฯ อนุญาตให้ผู้ที่รับวัคซีนโควิดครบทั้งสองโดสแล้ว ไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากขณะอยู่ในที่โล่ง-ไม่ต้องเว้นระยะห่าง แต่ยังบังคับเมื่อใช้ขนส่งสาธารณะ

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) ประกาศผ่อนปรนมาตรการควบคุมโควิดครั้งสำคัญ โดยอนุญาตให้ชาวอเมริกันที่เข้ารับวัคซีนครบโดสแล้ว ที่ไม่ว่าจะเป็นแบบเข็มเดียวของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน หรือแบบสองเข็มของไฟเซอร์กับโมเดอร์นา ไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าขณะอยู่ในที่โล่งแจ้ง รวมถึงไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากเมื่ออยู่ในอาคารสถานที่บางแห่ง ทั้งยังไม่จำเป็นต้องเว้นระยะห่างทางสังคมแล้ว แต่ยังคงบังคับให้ต้องใส่หน้ากากเมื่อใช้บริการในขนส่งสาธารณะ นับเป็นสัญญาณดีสู่การปูทางกลับไปใช้ชีวิตปกติ

"ใครก็ตามที่รับวัคซีนครบโดส สามารถเข้าร่วมกิจกรรมทั้งในร่มและกลางแจ้งได้ไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ โดยไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือเว้นระยะห่าง" พญ.โรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคกล่าว

พญ. วาเลนสกี ระบุว่า ในทุกการปรับเปลี่ยนมาตรการหรือข้อแนะนำใดของ CDC ล้วน "อ้างอิงตามหลักวิทยาศาสตร์" ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นการที่สหรัฐพบยอดผู้ติดเชื้อใหม่และยอดเสียชีวิตรายวันที่ลดลง ประกอบกับผลรายงานการวิจัยของวัคซีนในหลายยี่ห้อ ซึ่งชี้ชัดถึงประสิทธิภาพ รวมถึงมาตรการขยายช่วงอายุของผู้เข้ารับวัคซีนให้ครอบคลุมมากที่สุดนอกเหนือจากวัยผู้ใหญ่หรือผู้สูงอายุ

คำแนะนำนี้ยังใช้ไม่ได้กับสถานพยาบาล หรือสถานที่อื่นๆ ซึ่งเป็นสภาพแออัดอย่างเรือนจำ สถานสงเคราะห์คนไร้บ้าน ระบบขนส่งสาธารณะซึ่งรวมถึงรถไฟ เครื่องบิน และรถบัสโดยสารยังคงบังคับให้ใส่หน้ากากอยู่ อย่างไรก็ตาม คำแนะนำของ CDC ดังกล่าวไม่ได้มีผลทางกฎหมาย โดยขึ้นอยู่กับข้อบังคับในแต่ละท้องถิ่นที่ประชาชนยังคงต้องปฏิบัติตามด้วย หากแต่ละพื้นที่ยังคงใช้ข้อบังคับเกี่ยวกับการใส่หน้ากากอยู่ แต่เชื่อว่าหน่วยงานท้องถิ่นหลายมลรัฐ อาจพิจารณาผ่อนปรนมาตรการการสวมหน้ากากตามคำแนะนำของ CDC ในหลังจากนี้

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ปรากฏตัวที่ทำเนียบขาวโดยไรหน้ากากอนามัยขณะแถลงต่อผู้สื่อข่าว โดยตอนหนึ่งระบุว่า "มันเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ วันนี้ถือเป็นวันที่เยี่ยมมาก ถ้าคุณรับวัคซีนครบแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยแล้ว คุณมีสิทธิที่จะทำในสิ่งที่ชาวโลกคุ้นเคยกับชาวอเมริกันดี นั่นคือ การทักทายผู้อื่นด้วยรอยยิ้ม"

อนึ่ง ประธานาธิบดีไบเดน ได้กำหนดเป้าหมายทางวัคซีนใหม่โดยหวังชาวอเมริกันอย่างน้อย 70% เข้าถึงวันซีนอย่างน้อยเข็มแรก ให้ได้ภายในวันที่ 4 กรกฎาคม ซึ่งตรงกับวันชาติสหรัฐฯ โดยข้อมูล ณ วันที่ 11 พ.ค. มีชาวอเมริกันราว 265 ล้านราย เข้าถึงวัคซีนเข็มแรกแล้ว ขณะที่ราว118 ล้าน รับครบโดสทั้งสองเข็ม คิดเป็น 35.8% ของประชากรที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบแล้ว จากประชากรทั้งหมดราว 328 ล้านคน

ที่มา : BBC , Reuters