ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ บอกเอาอยู่โควิดระบาดในกรมราชทัณฑ์ เพราะเป็นพื้นที่ปิด ยืนยันมีเตียงเพียงพอ ย้ำฉีดวัคซีนตามแผน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยอมรับว่าสถานการณ์การแพร่โควิด-19 ขณะนี้ยังวางใจไม่ได้ ซึ่งอาจจะเป็นช่วงที่ลำบากเยอะหน่อย แต่การแก้ปัญหาที่ผ่านมาก็พอใจในระดับหนึ่ง และคาดว่าอีกไม่นานนักสถานการณ์จะคลี่คายเพราะรู้แล้วว่าจุดเริ่มต้นอยู่ตรงไหนและจะแก้ไขปัญหาอย่างถูกจุด

พร้อมย้ำว่าจะฉีดวัคซีนให้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ จึงขอช่วยกันรณรงค์ให้คนเข้าลงทะเบียนในแอปพลิเคชัน "หมอพร้อม" แต่ไม่ใช่ลงพร้อมกันทีละหลายคนจนเข้าไม่ได้ ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นแนะนำว่าหากเข้าวันแรกไม่ได้ ก็พอให้ลองเข้าในครั้งถัดไป เพราะมีเจ้าหน้าที่คอยให้บริการแล้ว 

ส่วนกรณีที่มีการติดเชื้อจำนวนมากในกรมราชทัณฑ์นั้น ตอนนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปดูแลเพราะเป็นพื้นที่ควบคุมและจำกัด จึงได้สั่งการให้มีการปิดพื้นที่แล้ว พร้อมระบุว่าในราชทัณฑ์เป็นพื่นที่แออัดสามารถเกิดการแพร่ระบาดได้อยู่แล้ว จึงต้องมีการประสานงานกันเพื่อแก้ปัญหา พร้อมเชื่อว่าสามารถแก้ปัญหาได้ เมื่อมีผู้ป่วยก็มีเตียงและมีการรักษาที่เพียงพอ ขณะที่การตรวจหาเชื้อเชิงรุก ยืนยันว่า มีอุปกรณ์ที่เพียงพออยู่แล้วขอให้ทุกคนให้ความร่วมมือนัดตรวจและทำตามมาตรการ


เหมือนนรกมาเยือน

ด้านชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ อดีตนักการเมือง โพสต์ข้อความถึงกรณีดังกล่าว ความว่า “คลัสเตอร์คุก นรกมาเยือน” ตัวเลขผู้ติดเชื้อของนักโทษเรือนจำพิเศษกรุงเทพ 1,795 คน จากยอดนักโทษทั้งหมด 3,274 คน เท่ากับทุกๆ 2 คน ติดโควิด 1 คนส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อในทัณฑสถานหญิงกลาง 1,040 คน จากยอดนักโทษทั้งหมด 4,484 คน เท่ากับนักโทษ 4 คน ติดโควิด 1 คน

คลัสเตอร์คุกครั้งนี้ กลายเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ที่สุด เร็วที่สุด จำนวนมากที่สุด ที่พบในครั้งเดียวของไทย เพราะพบทีเดียว 3,000 คน และยังไม่มีทีท่าจะควบคุมได้ เพราะทุกคนล้วนเป็นนักโทษ ไปไหนไม่ได้ สภาพความแออัดยัดเยียดของคุก หากคิดว่าคลองเตยอยู่อย่างแออัดแล้วเทียบกับในเรือนจำมันยิ่งกว่าคลองเตยคูณสิบ

ชูวิทย์ ระบุอีกว่า หากยอมรับความจริงเสียตั้งแต่แรก ไม่ปิดบังตัวเลขผู้ติดเชื้อ สังคมคงไม่ตระหนกตกใจอย่างนี้ เล่นมาบอกตัวเลขช็อคโลกว่า มีผู้ต้องขังติดโควิดเกือบ 3,000 คน มันจะมาติดได้มากมายรวดเร็วขนาดนี้ได้ไง หากไม่ปิดบังตัวเลขมาตั้งแต่ต้น

"นี่ล่ะครับราชการไทย มักกดตัวเลขต่ำๆ ทำภาพสวยๆ โชว์ป้ายติดชื่อหรา มีรูปภาพประทับใจตอนลงพื้นที่ แต่ไส้ในเน่าเฟะเละขนาดไหนดูกันเอาเอง"