ไม่พบผลการค้นหา
ตลอดการรุกรานของรัสเซียในยูเครนตั้งแต่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา สื่อกระแสหลักของรัสเซียนำเสนอข่าวที่เกิดขึ้นในยูเครนต่างกันราวกับหนังคนละม้วนเมื่อเทียบกับโลกภายนอก โดยในช่วงเริ่มแรกของสงคราม รัสเซียไม่ยอมเรียกการรุกรานในครั้งนี้ว่าเป็น “สงคราม” แต่เลือกที่จะใช้คำว่า “ปฏิบัติการพิเศษ” แทน

อย่างไรก็ดี เพิ่งมีการนำเสนอข่าวที่แตกต่างและหาได้ยากในสื่อกระแสหลักของรัสเซีย โดยเฉพาะในรายการทอล์คโชว์ความยาว 60 นาที ที่ออกอากาศบนช่องโทรทัศน์ของรัฐบาลรัสเซีย ซึ่งนำเสนอแต่เนื้อหาที่ส่งเสริมแนวทางการรุกรานประเทศเพื่อนบ้านของตนเองตลอดระยะเวลาเกือบ 3 เดือนที่ผ่านมาภายใต้วาทกรรม “ปฏิบัติการพิเศษทางการทหาร” ทั้งนี้ สื่อกระแสหลักของรัสเซียยังรายงานซ้ำๆ ว่า การรุกรานของรัสเซียในยูเครนยังคงเป็นไปตามแผนที่วางเอาไว้

แต่ในคืนวันจันทร์ (16 พ.ค.) ที่ผ่านมา ณ รายการเดียวกันนี้เอง มิคาอิล โคดาเรนอก นักวิเคราะห์ด้านการทหาร อดีตผู้พันเกษียณอายุราชการของรัสเซียกลับกล่าวกลางโทรทัศน์ของประเทศ ที่ให้ภาพสถานการณ์ของรัสเซียในยูเครนที่แตกต่างกันออกไปจากสื่อกระแสหลัก

โคดาเรนอกเตือนว่า “สถานการณ์ (ของรัสเซีย) มีความชัดเจนว่าจะแย่ลง” ในขณะที่ยูเครนได้รับความช่วยเหลือทางการทหารจากชาติตะวันตก และ “กองทัพยูเครนจะสามารถติดอาวุธให้กับคนได้อีกนับล้าน” อดีตผู้พันเกษียณอายุของรัสเซียยังได้กล่าวถึงทหารของยูเครนอีกว่า “ความปราถนาในการปกป้องมาตุภูมิของพวกเขานั้นมีอยู่จริง ชัยชนะสูงสุดบนสมรภูมิถูกกำหนดโดยขวัญกำลังใจอันสูงส่งของกองทหารที่หลั่งเลือด เพื่อความคิดที่พวกเขาพร้อมที่จะต่อสู้เพื่อมัน”

“ปัญหาใหญ่ที่สุดของกองทัพและสถานการณ์ทางการเมือง (ของรัสเซีย) ต่อการที่พวกเราถูกโดดเดี่ยวทางการเมืองอย่างสิ้นเชิง และโลกทั้งใบกำลังต่อต้านเรา ถึงแม้ว่าเราไม่อยากจะยอมรับมันก็ตาม เราจะต้องแก้ไขสถานการณ์นี้” โคดาเรนอกระบุ

“สถานการณ์ไม่สามารถเรียกได้ว่าอยู่ในขั้นปกติเมื่อเกิดขึ้นกับเรา มันมีความร่วมมือของ 42 ชาติ ในขณะที่ทรัพยากรของเรา การเมืองทางทหาร และเทคนิคทางการทหารนั้นมีอยู่อย่างจำกัด” โคดาเรนอกกล่าวความจริงให้กับชาวรัสเซียทั้งชาติฟัง ท่ามกลางสตูดิโอที่เงียบกริบ รวมถึง โอลกา สกาเบเยวา พิธีกรประจำรายการที่ปกติมักจะมีคำพูดที่ดุดัน และน้ำเสียงของการเชียร์กองทัพรัสเซีย แต่เธอกลับปิดปากเงียบฟังโคดาเรนอก

ในอีกหลายกรณีของ “ผมเคยบอกคุณแล้ว” จากโคดาเรนอก ผู้พันเกษียณอายุราชการเขียนบทความลงในบทวิเคราะห์ทางการทหารอิสระตั้งแต่ช่วง ก.พ. ก่อนที่รัสเซียจะเข้ารุกรานยูเครน โคดาเรนอกวิจารณ์ประเทศของตนเองว่ามี “สายเหยี่ยวที่กระตือรือร้น และนกกาเหว่าที่รีบร้อน” ที่อ้างว่ารัสเซียจะชนะสงครามในยูเครนอย่างง่ายดาย โคดาเรนอกย้ำมาโดยตลอดว่า "ความขัดแย้งทางกำลังกับยูเครนไม่ใช่ผลประโยชน์แห่งชาติรัสเซีย"

การวิจารณ์ตามสถานการณ์ความเป็นจริงดังกล่าวเกิดขึ้นยากมากในโทรทัศน์รัสเซีย หลังจากรัฐบาลรัสเซียพยายามอย่างไม่ลดละในการควบคุมสื่อของตนเอง เพื่อทำให้มั่นใจว่าตนจะสามารถใช้สื่อภายใต้การควบคุมเป็นเครื่องมือในการสร้างโฆษณาชวนเชื่อ เพื่อสร้างความชอบธรรมในการรุกรานยูเครน ทั้งนี้ รัฐบาลรัสเซียสั่งปิดสื่ออิสระจำนวนมากของประเทศตนเอง ตั้งแต่สงครามเริ่มขึ้นเมื่อเกือบสามเดือนก่อน


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-61484222