ไม่พบผลการค้นหา
’ชวลิต’แนะนายกฯ ควรให้ ศบค.-แพทย์แถลงโควิดหลังระเบิดคำพูด “อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด” หวั่นทำประชาชนแตกตื่น ชี้ร้านอาหารทั่วไปไม่ควรได้รับผลกระทบ แต่ร้านหรูที่เสี่ยงโควิดควรมีมาตรการเข้มจัดการ

วันที่ 8 เม.ย. 2564 ชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทยให้ความเห็นกรณี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมในฐานะผู้นำประเทศ ระเบิดอารมณ์ "อะไรจะเกิด ก็ต้องเกิด" กรณีตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงการระบาดรอบใหม่ของโควิด-19 ว่า ในสถานการณ์ที่อ่อนไหว สุ่มเสี่ยงต่อความแตกตื่นของประชาชน นายกรัฐมนตรีควรมีวุฒิภาวะควบคุมอารมณ์ต่อการแสดงความเห็นในการแก้ปัญหาของประเทศมากกว่านี้ เพราะคำพูดดังกล่าวตีความไปได้ว่า "ให้เป็นไปตามเวร ตามกรรม" ซึ่งกระทบกับความเชื่อมั่นของประเทศที่มีน้อยอยู่แล้ว ให้น้อยลงไปอีก

ชวลิต ระบุว่า หนทางที่นายกรัฐมนตรี ควรจะทำเฉพาะหน้าก็ คือ หยุดการแพร่ระบาดตามมาตรการทางด้านสาธารณสุขอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพเฉพาะอย่างยิ่ง ไวรัสที่ตรวจพบที่ "ทองหล่อ" ซึ่งเป็นคลัสเตอร์อยู่ในปัจจุบัน เป็นไวรัสสายพันธุ์อังกฤษ ซึ่งแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้รายงานต่อสาธารณะว่า มีคุณสมบัติแพร่ระบาดได้เร็วกว่าสายพันธ์เดิมหลายเท่า และที่สำคัญไม่แสดงอาการในระยะแรกให้ผู้รับเชื้อได้สังเกตอาการของตนเอง ดังนั้น การระงับยับยั้งการแพร่ระบาดตามมาตรการทางสาธารณสุขอย่างทันการณ์และมีประสิทธิภาพจึงจำเป็นในลำดับแรก ซึ่งไม่มีใครทราบดีกว่าบุคลากรอาวุโสทางด้านสาธารณสุข

ในขณะเดียวกันมาตรการที่เข้มงวดก็สวนทางกับความต้องการเพิ่มรายได้ทางด้านการท่องเที่ยวเพื่อสร้างเงินหมุนเวียนในชุมชนในสังคม การบริหารจัดการที่เหมาะสม ตนคิดว่าสังคมไม่อยากเห็นการจัดการกับผู้ประกอบการร้านอาหารโดยทั่วไปแบบเหวี่ยงแห แต่ควรมีมาตรการที่เข้มข้นกับผู้ประกอบการของผู้มีอภิสิทธิ์ชนที่เปิดร้านอาหารหรูบังหน้า แต่มีบริการด้านอื่นที่สุ่มเสี่ยงต่อการแพร่โควิดแอบแฝงอยู่ข้างหลัง ดังที่เป็นข่าวฉาวโฉ่อยู่ในปัจจุบัน

ร้านอาหารโดยทั่วไปควรได้รับการดูแล ไม่ควรได้รับผลกระทบใด ๆ ซ้ำเติมทางด้านเศรษฐกิจอีก และถ้าไม่จำเป็นใด ๆ นายกรัฐมนตรีควรให้ ศบค.แถลงข่าวเกี่ยวกับเรื่องโควิด ซึ่งถ้าเป็นเรื่องสำคัญในระดับนโยบายก็ควรให้คณะแพทย์อาวุโสเป็นผู้แถลงข่าวหรือให้ข่าวต่อสาธารณชนเพื่อป้องกันความสับสนที่ออกจากปากนายกรัฐมนตรีเอง