ไม่พบผลการค้นหา
คุณคิดอย่างไรกับกับมาตรา 112 iLaw เปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชนที่มีต่อกฎหมายหมิ่นกษัตริย์ ท่ามกลางสถานการณ์ที่มีผู้ถูกแจ้งความคดีดังกล่าวกว่า 150 ราย และมีผู้ถูกสั่งขังในเรือนจำ โดยที่ยังไม่คำพิพากษาอีกอย่างน้อย 5 ราย

เมื่อวันที่ 20 ต.ค. เฟซบุ๊คเพจ iLaw โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน ได้เปิดรับการแสดงความคิดเห็นเกีี่ยวกับประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 หรือที่รู้จักกันในนามกฎหมายหมิ่นกษัตริย์ โดยระบุว่า

ข้อเสนอ ยกเลิก 112 มีทั้งคนเห็นด้วย และไม่เห็นด้วยบางคนก็เห็นควรแก้ไข ไม่ถึงกับยกเลิก แล้วคุณคิดยังไง?

คำถามนี้สำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ ในยุคที่มีคนถูกดำเนินคดีฐานหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ ตามมาตรา 112 มากขึ้นๆ จนจำนวนพุ่งสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา ประชาชนชาวไทยพร้อมหรือยัง กับการเสนอยกเลิกมาตรา 112

โดยสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่ https://forms.gle/gWm7ynpJrceJ5eWf7

ทั้งนี้หากนับจากการเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ปะทุขึ้นอีกครั้งตั้งแต่กลางเดือน ก.ค. 2563 จนถึงปัจจุบันมีผู้ถูกแจ้งความดำเนินคดี 112 แล้วอย่างน้อย 150 ราย และขณะนี้มีผู้ถูกสั่งขังจากการถูกกล่าวหาด้วยมาตรา 112 อยู่ภายในเรือนจำโดยไม่ได้รับสิทธิประกันตัวอย่างน้อย 5 ราย คือ ไผ่ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา , เพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์ , อานนท์ นำภา , ไมค์ ภาณุพงศ์ จาดนอก และ เบนจา อะปัญ นอกจากนี้ยังมีผู้ถูกสั่งขังในคดีอื่นๆ โดยไม่ได้รับสิทธิประกันตัวอีกรวมแล้วอย่างน้อย 21 ราย