ไม่พบผลการค้นหา
ผอ.โรงพยาบาลทหารผ่านศึก แถลงชุมนุมแยกดินแดง แพทย์กระทบหนัก! เดินทางมารักษาคนไข้ยาก บางครั้งต้องส่งแอมบูแลนซ์ไปรับกลางทาง เพราะรถส่วนตัวแพทย์ไม่สามารถผ่านเส้นทางชุมนุมได้

จากเหตุการณ์การชุมนุม บริเวณแยกดินแดง ที่มีการปะทะกันต่อเนื่องนานหลายวัน โรงพยาบาลทหารผ่านศึก โดย นพ.กำพล เมืองแสน ผอ.โรงพยาบาลทหารผ่านศึก แถลงข่าวประเด็นได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ปะทะที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องหลายวัน  

นพ.กำพล เผยว่าคนไข้ที่รักษาตัวที่โรงพยาบาลทหารผ่านศึก ส่วนใหญ่เป็นสูงอายุ เหตุการณ์ชุมนุมที่บริเวณแยกดินแดง มักจะเกิดขึ้นช่วงค่ำ ซึ่งเป็นเวลานอกราชการ สำหรับผลกระทบที่โรงพยาบาลได้รับจากเหตุการณ์ชุมนุมมากที่สุด คือเรื่องของการปิดเส้นทาง เข้า-ออก โรงพยาบาล ไม่ว่าจะปิดโดยทางราชการ หรือ ผู้ชุมนุมปิดเอง บางครั้งแพทย์จะเดินทางมาที่โรงพยาบาล โดยรถส่วนตัวก็ไม่สามารถผ่านเส้นทางการชุมนุมเข้ามาได้ 

จึงต้องส่งรถแอมบูแลนซ์ไปรับกลางทาง เพราะมีเพียงรถแอมบูแลนซ์เท่านั้น ที่สามารถผ่านเส้นทางการชุมนุมได้ และผู้ที่จะเดินทางเข้าโรงพยาบาลทางเจ้าหน้าที่ จึงต้องตรวจสอบอย่างละเอียดก่อน ส่วนผลกระทบด้านอื่นๆ มีบ้างอย่างเช่น เสียง ควันไฟ และกลิ่นก๊าซน้ำตา โดยขอย้ำว่าการดูแลผู้ป่วย โรงพยาบาลดูแลอย่างเท่าเทียมกันทุกฝ่าย


ยืนยันยึดหลักจรรยาบรรณวิชาชีพ 

ศศิรินทร์ ชวพรธนานนท์ ผู้อำนวยการกองการพยาบาลผู้ป่วย เผยว่าสำหรับผลกระทบของคนไข้ ที่ต้องมารักษาที่โรงพยาบาล โดยเฉพาะคนไข้ที่จะต้องล้างไต โดยการล้างไตจะใช้ระยะเวลาประมาณ 4 ชั่วโมง จากนั้นคนไข้จะเดินทางกลับบ้าน ซึ่งก็จะกระทบในเส้นทางการเดินทางกลับบ้านของคนไข้ สำหรับผลกระทบของแพทย์ ที่ต้องเดินทางมาดูแลผู้ป่วย 

โดยเฉพาะแพทย์ฉุกเฉิน และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล บุคคลากร ต่างๆที่ต้องเดินทางมาปฎิบัติหน้าที่ที่โรงพยาบาล ซึ่งทางโรงพยาบาลมีแนวทางแก้ไข้ คือ

1.โรงพยาบาลได้มีการจัดรถแอมบูแลนซ์ในการรับส่งผู้ป่วย รวมไปถึงแพทย์หากต้องเข้ามาดูแลผู้ป่วยฉุกเฉิน

2.ด้านการแพทย์ แพทย์ที่อยู่ในโรงพยาบาลจะทำการดูแลแพทย์ต่อให้ และจัดการระบบสื่อสารทางโทรศัพท์ 

3.เจ้าหน้าที่โรงพยาบาล บุคคลากร อื่นๆ จะมีการจัดเวร มีการจัดกำลังเสริม และวางแผนสำรองหากทราบข่าวล่วงหน้า

4.ด้านการรักษาพยาบาล มีการเตรียมความพร้อมตามแผนอุบัติภัยหมู่ และมีการรักษาพยาบาลโดยยึดหลักจรรยาบรรณวิชาชีพ 


พร้อมจัดชุดเฝ้าระวัง

สำหรับการดูแลสถานที่ และความปลอดภัยทั้งหมดที่อาจจะเข้ามาในโรงพยาบาล ทางโรงพยาบาลได้จัดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเฝ้าระวังทุกจุด เพื่อไม่ให้กระทบโรงพยาบาล ทั้งนี้โรงพยาบาลเตรียมแผนรองรับอุบัติภัยหมู่ เนื่องจากทางโรงพยาบาล ไม่แน่ใจว่าสถานที่ที่เกิดการปะทะกันจะเกิดขึ้นบริเวณใด ตั้งแต่เกิดการชุมนุมความเสียหายเกี่ยวกับสิ่งของของทางโรงพยาบาล ยังไม่เสียหายมากนัก มีกระถางต้นไม้หน้าโรงพยาบาลที่เสียหายบ้าง ซึ่งไม่รู้เกิดจากฝ่ายใด และมีบางครั้งที่ลูกแก้วกระเด็นเข้ามาที่โรงพยาบาลเท่านั้น