ไม่พบผลการค้นหา
นักโทษชาวเมียนมามากกว่า 23,000 คนได้รับการปล่อยตัวเนื่องใน 'วันขึ้นปีใหม่' แต่ไม่แน่ชัดว่ากลุ่มต่อต้านรัฐประหารที่ถูกกองทัพจับกุมหลังวันที่ 1 ก.พ.ได้รับการปล่อยตัวด้วยหรือไม่

พลเอกอาวุโสมินอ่องหล่ายน์ หัวหน้าคณะรัฐประหารเมียนมา ทำการ อภัยโทษนักโทษมากกว่า 23,000 คน เนื่องในโอกาสเทศกาล ตะจาน (Thinyan) หรือวันขึ้นปีใหม่เมียนมาที่มีประวัติอันยาวนานนับ 3,000 ปี โดยทางคณะรัฐประหารได้ประกาศผ่านทางสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ MRTV ซึ่งระบุว่านักโทษจำนวน 23,047 ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำทั่วประเทศ ในจำนวนนั้นมีชาวต่างชาติรวมอยู่ด้วย 137 คน และจะถูกส่งกลับประเทศหลังจากนี้ ขณะที่ผู้ที่ไม่ได้รับการปล่อยตัวหลายคนได้รับการลดโทษ

AFP - เมียนมา ปล่อยตัวนักโทษ 23,000 คน

นักโทษ 3 คนที่ได้รับการปล่อยตัวคือนักโทษทางการเมืองที่ถูกตัดสินจำคุกในปี 2562 ที่เรือนจำอินเส่งในนครย่างกุ้ง ซึ่งเป็นสมาชิกของคณะนักแสดงตังยัด (Thangyat) ที่ใช้ชื่อกลุ่มว่า Peacock Generation หรือ คนรุ่นนกยูง โดยพวกเขาถูกจับกุมในวันที่ 15 เม.ย. 2562 หลังทำการแสดงผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์โดยมีเนื้อหาล้อเลียนและวิจารณ์กองทัพในวันขึ้นปีใหม่เมียนมา

รอส ดังค์ลีย์ นักธุรกิจด้านสื่อหนังสือพิมพ์ชาวออสเตรเลีย ผู้ร่วมก่อตั้งสื่อสำคัญอย่าง Myanmar Times ซึ่งเป็นสื่อที่นำเสนอเหตุการณ์ในเมียนมา แต่เขาถูกบังคับให้ขายหุ้นทิ้งทั้งหมด เป็นอีกหนึ่งคนที่ได้รับการปล่อยตัวเช่นกันหลังจากที่ถูกตัดสินจำคุกในปี 2562 เป็นเวลา 13 ปี จากข้อหาการครอบครองยาเสพติด ซึ่งการปล่อยตัวได้รับการยืนยันกับ Sydney Morning Herald โดย ซินดา จอห์นสตัน อดีตภรรยาของเขาเอง

AFP - เมียนมา ปล่อยตัวนักโทษ 23,000 คน

สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง (AAPP) ผู้คอยมอนิเตอร์การปราบประชาชนของกองทัพในเมียนมาระบุว่าขณะนี้มีประชาชนบริสุทธื์ถูกสังหารโดยเจ้าหน้าที่รัฐอย่างต่ำ 728 ราย ขณะที่อีกมากกว่า 3,141 คนต้องถูกกักขังอย่างมีข้อกังขาที่ชัดเจน ซึ่งรวมถึงผู้นำพลเรือนอย่าง อองซาน ซูจี

โจ้ ชลวิศว์ วงศ์ศรีวอ
พิธีกร - ผู้สื่อข่าวต่างประเทศ
39Article
1Video
3Blog