ไม่พบผลการค้นหา
'แม่เพนกวิน' หวังยื่นประกันตัวต่อเนื่อง ขณะที่ทนายความวอนศาลขอความสะดวกในการพูดคุยกับลูกความกำหนดแนวทางสู้คดี

เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ คุมตัว พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมและแกนนำหลักขบวนการเคลื่อนไหวราษฏร มาที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ตามนัดศาลตรวจพยานหลักฐานในคดีที่อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ในฐานความผิดอาญามาตรา 112 กรณีนัดชุมนุมผ่านโซเชียลมีเดีย และปราศรัยในการชุมนุมบริเวณหน้าร้านแมคโดนัลด์ สาขาราชดำเนิน อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 13 -15 พฤศจิกายน 2563 


แม่ไม่ถอยจนกว่าลูกได้รับอิสรภาพ

โดยวันนี้กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เดินทางมาพร้อมกับสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ แม่ของเพนกวิน เพื่อมาดูอาการของบุตรชาย โดยสุรีย์รัตน์ แสดงความกังวลหลังมีกระแสข่าวว่า เพนกวินมีอาการวูบเป็นลม ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำและเลือดไหลออกจากสายน้ำเกลือทำให้ตนเป็นห่วงอย่างมาก สุรีย์รัตน์กล่าวถึงการทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ เพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวระหว่างพิจารณาคดีให้กับนักโทษการเมืองรวมถึงบุตรชายของตนด้วยว่า แม้จะกระทบต่อการทำงานประจำ แต่ก็จะยืนยันว่าทำกิจกรรมเรียกร้องความเป็นธรรมต่อไป และอาจมีความจำเป็นต้องทำงานช่วงกลางคืนเพื่อชดเชยรายได้


หวังศาลเปิดโอกาสหารือผู้ต้องขัง

ด้านกฤษฎางค์ กล่าวถึงอุปสรรคในการเข้าหารือกับเพนกวินโดยเฉพาะแนวทางการต่อสู้คดี จึงต้องการขอความเป็นธรรมต่อศาลให้เปิดโอกาสให้ทนายความพูดคุยกับลูกความได้สะดวก ทั้งสภาพร่างกายของเพนกวินที่อ่อนแอลง เป็นผลมาจากการอดข้าวประท้วงในเรือนจำ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการต่อสู้คดีด้วย พร้อมยอมรับว่าที่ผ่านมามีหลายคนออกมาขอให้เพนกวินยุติการอดอาหารแต่ไม่เป็นผล เพราะเจ้าตัวยืนยันเจตนารมณ์เดิมอย่างหนักแน่น 

ส่วนทางครอบครัวของเพนกวิน ประสงค์จะให้ยื่นประกันตัวต่อศาลอีกครั้ง แต่ในฐานะทนายความมองว่า การได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวเป็นไปได้ยาก อย่างไรก็ตามวันนี้หากมีโอกาสได้พูดคุยกับเพนกวิน จะสอบถามความคิดเห็นในเรื่องนี้อีกครั้ง

อ่านเพิ่มเติม