ไม่พบผลการค้นหา
สำนักข่าว 'THE STANDARD' ออกแถลงการณ์เรียกร้องรัฐบาลยกเลิกประกาศราชกิจจา 'ห้ามเสนอข่าวสร้างความหวาดกลัว' ชี้ ความสูญเสียของประชาชนไม่ใช่เฟกนิวส์

จากกรณีราชกิจจานุเบกษา ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 29) ห้ามนำเสนอข่าว 'ที่มีข้อความอันอาจทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัว' หรือเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสาร ทำให้เกิดความเข้าใจผิดในสถานการณ์ฉุกเฉินจนกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ โดยให้อำนาจ กสทช. สั่งระงับการให้บริการอินเตอร์เน็ตกับผู้ที่นำเสนอข้อมูลที่สร้างความหวาดกลัว แม้สิ่งเหล่านั้นจะเป็นเรื่องจริงก็ตาม โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 30 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา

ทันทีที่ประกาศดังกล่าวถูกเผยแพร่ ล่าสุดสำนักข่าว THE STANDARD ออกแถลงการณ์แสดงจุดยืน และเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกคำสั่งดังกล่าว โดยมีจุดยืนและความคิดเห็นดังนี้ 

1.การบังคับใช้ข้อกำหนดดังกล่าว เป็นการแสดงเจตนาที่ชัดเจนว่ามีลักษณะเป็นการสร้างความหวาดกลัว และปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชนและสื่อมวลชน 

 2.ในสถานการณ์วิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด สิ่งที่ประชาชนต้องการคือข้อมูลและข้อเท็จจริงรอบด้าน จึงขอเรียกร้องให้หยุดใช้วาทกรรมเฟกนิวส์เพื่อเป็นเครื่องมือในการลดทอนความน่าเชื่อถือของผู้นำเสนอข้อเท็จจริง ที่อาจไม่ตรงกับสิ่งที่รัฐต้องการ แม้ว่าจะมีหลักฐานเชิงประจักษ์หรือเป็นข้อมูลเชิงวิทยาศาสตร์ก็ตาม 

 3.สื่อมวลชนและประชาชนไม่ใช่คู่ขัดแย้ง แต่มีหน้าที่ในการสะท้อนและตรวจสอบข้อเท็จจริง หากจะมีข้อผิดพลาดก็ไม่ได้มีเจตนาเพื่อสร้างความหวาดกลัวหรือกระทบความมั่นคงของรัฐ แต่เป็นความผิดพลาดส่วนตัวที่สื่อนั้นๆ ต้องรับผิดชอบต่อสังคมและประชาชนด้วยตัวเอง ตามมาตรฐานของวิชาชีพ 

 4.รัฐควรแสดงออกถึงความจริงใจในการแก้ไขปัญหา เปิดเผยข้อมูลอย่างโปร่งใส สื่อสารชัดเจน ไม่สร้างความสับสน ยอมรับข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะข้อเท็จจริงที่สะท้อนให้เห็นถึงวิกฤตที่เกิดขึ้นในระบบสาธารณสุขไทยปัจจุบัน เพราะความสูญเสียของประชาชนจากโควิดคือข่าวจริง ไม่ใช่เฟกนิวส์ 

 5.THE STANDARD ขอเรียกร้องให้มีการยกเลิกคำสั่งดังกล่าว ไม่ละเมิดต่อเสรีภาพในการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน ซึ่งจะกระทบต่อสิทธิการรับรู้ข่าวสารข้อมูลอย่างครบถ้วนของประชาชนตามระบอบประชาธิปไตย 

 "THE STANDARD น้อมรับทุกคำติ เสียงวิจารณ์ ขออภัยในความผิดพลาดที่เคยเกิดขึ้น และขอยืนยันว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เราได้มุ่งมั่นปฏิบัติหน้าที่โดยยึดหลักการทำงานของวิชาชีพสื่อ และมุ่งนำเสนอความจริงให้กับสังคม เพราะเราเชื่อว่าการไม่พูดความจริง หรือปฏิเสธที่จะยอมรับความจริง จะสร้างความเสียหายอย่างมหาศาลมากกว่า"

 กองบรรณาธิการ THE STANDARD

30 กรกฎาคม 2564