ไม่พบผลการค้นหา
ยูเอ็นประเมินเชื่อสถานการณ์ด้านสาธารณสุขในเมียนมา ว่าเลวร้ายกว่าสถิติติดเชื้อที่ปรากฎมาก ประชาชนไม่ไว้ใจรัฐ อุปสรรคใหญ่คุมระบาด

กระทรวงสาธารณสุขเมียนมารายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาพบติดเชื้อเพิ่ม 5,860 ราย ส่งผลให้มียอดป่วยสะสมแล้วอย่างน้อย 240,570 คน ส่วนยอดผู้เสียชีวิตรอบ 24 ชั่วโมง เพิ่มอีก 286 นับเป็นสถิติการเสียชีวิตสูงที่สุดตั้งแต่ประเทศพบการระบาด ส่งผลให้ยอดเสียชีวิตสะสมที่ 5,567 ราย

จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขและกีฬาของเมียนมาระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของเมียนมาสูงที่สุดพบในเขตเมืองย่างกุ้งและพะโค โดยแต่แห่งพบผู้ป่วยรายใหม่มากกว่า 1,000 รายต่อเนื่องในช่วง 6 วันที่ผ่านมา

โควิด เมียนมา

ย่างกุ้ง ซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีประชากรมากที่สุดในเมียนมาร์ มีผู้ป่วย 6,693 ราย และพะโครายงาน 5,938 รายในช่วงหกวันที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม จำนวนดังกล่าวลดลงจากกว่า 1,000 แห่งเหลือประมาณ 300 ในเมืองพะโคในวันจันทร์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ตัวเลขการติดเชื้อที่น้อยลงไม่ได้หมายความว่าสถานการณ์โควิดโดยรวมจะดีขึ้น โดยองค์กรกรกุศลที่ช่วยเหลือผู้ป่วยโควิดในเมียนมาเชื่อว่า ตัวเลขผู้ยืนยันผู้ติดเชื้อโควิดที่ปรากฏไม่ได้สะท้อนความสถานการณ์ความเป็นจริงที่เกิดขึ้น โดยเชื่อว่าตัวเลขเหล่านี้อาจสูงกว่าที่รายงานเมื่อพิจารณาจากความเป็นจริงสองปัจจัยหลักคือ ประชาชนยังขาดการเข้าถึงการตรวจเชื้ออีกมา และ ประชาชนหลายส่วนขาดความไว้ใจในการปกครองของคณะรัฐประหารและเลือกที่จะปฏิเสธเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลสนามที่รัฐบาลทหารจัดให้

แพทย์จากคลินิกเอกชนในย่างกุ้งกล่าวว่าเขารู้สึกหนักใจอย่างมากรับผู้ป่วยโควิดจำนวนหลายร้อยคนในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา “หากมีอพาร์ทเมนท์ 10 ห้องในอาคารหนึ่งหลัง ผมแน่ใจว่าเจ็ดในนั้นจะต้องติดเชื้อโควิด-19 ผมเคยเห็นกรณีร้ายแรงในผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรคประจำตัว ผมไม่สามารถดูแลทุกคนที่มาที่คลินิกได้ เมื่อวาน 200 กว่าคน ตอนนี้ฉันอนุญาตให้มีการนัดหมายที่จำกัดเท่านั้น” แพทย์กล่าว

สอดคล้องกับคำแถลงจากสำนักงานผู้แทนสหประชาชน ประจำนครย่างกุ้ง ที่ระบุว่า วิกฤตการระบาดระลอกใหม่นี้ มีแนวโน้มสรางผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อระบบสาธารณสุขและประชากร ซึ่งเผชิญกับความวุ่นวายอย่างหนัก นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหาร 1 ก.พ. โดยเฉพาะตัวเลขผู้ป่วยที่พุ่งสูงในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ปัญหาการขาดแคลนถังออกซิเจน ความพร้อมในการฉีดวัคซีน และการดำเนินการตรวจคัดกรองเชื้อ 

รายงานของยูเอ็นระบุว่า เมียนมามีศักยภาพในการตรวจคัดกรองเชื้อทั้งประเทศอย่างจำกัดเพียง 2,000-15,000 คนต่อวันเท่านั้น จึงมีความเป็นไปได้สูงมากที่ยังมีผู้ป่วยอีกมากที่ตกสำรวจ และการเข้าถึงโรงพยาบาลเพื่อรับการรักษาเป็นไปอย่างจำกัด เนื่องจากขาดแคลนทั้งบุคลากรและทรัพยากรรับมือ

ที่มา: Irrawaddy