ไม่พบผลการค้นหา
รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เผยผลสอบขบวนการขนแรงงานข้ามชาติ ในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี เป็นตำรวจกว่า 20 ราย เสนอผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึง การตรวจสอบขบวนการขนแรงงานข้ามชาติ ซึ่งเป็นต้นเหตุการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 พื้นที่ จ.กาญจนบุรี ว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบขบวนการขนแรงงานต่างด้าว พบมีเจ้าหน้าที่ของรัฐหลายหน่วยงานเข้ามาเกี่ยวข้องอยู่ระหว่างสรุปรายละเอียดเสนอ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ทราบ เบื้องต้นประมาณ 33 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ 20 กว่าราย ที่เหลือไม่ขอเอ่ยถึงเป็นหน่วยไหน บางคนมีหลักฐานที่สามารถดำเนินคดีอาญาได้ ส่วนหนึ่งหลักฐานอาจถึงแค่วินัยหรือปกครอง และเนื่องจากมีเจ้าหน้าที่หน่วยอื่นมาเกี่ยวข้องด้วยต้องดำเนินการอย่างรอบคอบ เสนอ ผบ.ตร.ให้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของ ตร.มีระดับผู้ช่วย ผบ.ตร.เป็นประธานและมีผมคอยกำกับดูแล 

นอกจากนี้จะมีคณะของจเรตำรวจและจากส่วนกลางเข้าไปช่วยตำรวจภูธรภาค 7 เพื่อนำข้อเท็จจริงที่ได้ไปดำเนินการ เช่น บางส่วนที่ต้องดำเนินคดีอาญาก็ต้องดำเนินไป บางส่วนหลักฐานไม่ถึงก็ต้องดำเนินทางวินัย ถ้าเกี่ยวพันหน่วยอื่นก็จะเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อไปเชื่อมโยงกับคณะที่นายกฯ จะแต่งตั้ง 

ทั้งนี้การตรวจสอบครั้งนี้พบเส้นทางขบวนการแรงงานต่างด้าว สัปดาห์หน้าจะออกหมายจับประมาณ 8 ราย เป็นเครือข่ายที่นำเข้าแรงงานจังหวัดสมุทรสาคร ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องในการกระทำความผิดครั้งนี้ บางส่วนเป็นการปล่อยปละละเลย และเกี่ยวข้องในขบวนการขนแรงงานต่างด้าว แต่ขณะนี้ยังไม่ได้สอบสวนเจ้าหน้าที่ตำรวจกลุ่มดังกล่าว เพียงแต่เราพบพยานหลักฐานจะตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพื่อสอบในรายละเอียดให้เขาได้ชี้แจง ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สอบสวนพบว่าเกี่ยวข้องกับขบวนการแรงงานต่างด้าวมีทั้งตำรวจชั้นสัญญาบัตรและตำรวจชั้นประทวน ยศสูงสุดระดับรองผู้บังคับการ (รอง ผบก.) 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า การเสนอ ผบ.ตร.ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง คาดว่ามีขึ้นวันที่ 18 ม.ค.นี้ ไม่เฉพาะตำรวจ รวมถึงเจ้าหน้าที่ของรัฐด้วยอะไรที่เป็นความผิดอาญาตำรวจต้องดำเนินการ ช่วงนี้เน้นการสกัดกั้นไม่ให้แรงงานต่างด้าวลักลอบเข้ามา ซึ่ง ผบ.ตร. อยู่ระหว่างลงนามออกคำสั่งให้จัดทำแผนแต่ละพื้นที่ตามแนวชายแดนให้รัดกุมโดยมอบหมายให้ผู้ช่วย ผบ.ตร.ไปกำกับดูแลอีกชั้นหนึ่ง ส่วนพื้นที่ อ.แม่สอด จ.เชียงราย อยู่ระหว่างสอบสวน แต่เชื่อว่ามีคล้ายๆ กันกับพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี โดยตอนนี้ขบวนการต่างๆ ได้หยุดชั่วคราว เราได้พยายามรวบรวมพยานหลักฐานที่มีในอดีตมาประมวล ส่วนในวันพรุ่งนี้ (15 ม.ค.) จะมีการผ่อนผันให้แรงงานมาทะเบียนขึ้นทะเบียนให้ถูกต้องได้กำชับไปยัง สตม.และ ตชด. เพิ่มความเข้มข้น เกรงว่าจะมีการลักลอบเข้ามาใช้สิทธิลงทะเบียนโดยร่วมบูรณาการกับทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องช่วยกัน