ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศในอัฟกานิสถานรู้สึกสิ้นหวังและหวาดกลัว พวกเขาต่างพากันหลบซ่อนในที่หลบภัยจากการถูกจับกุมและถูกทำร้ายโดยสมาชิกของกลุ่มตาลีบัน รวมถึงความกลัวที่จะได้รับบทลงโทษอันทารุณอย่างการ 'ปาหิน' และการ 'ทุบบดขยี้เข้าใส่กำแพง'

สำนักข่าว CNN รายงานว่า กลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ หรือ LGBTQ ในอัฟกานิสถานหลายร้อยคนต่างพยายามขอความช่วยเหลือจากนานาชาติเพื่อพาพวกเขาหลบหนีออกนอกประเทศที่ตอนนี้อยู่ภายใต้การนำของกลุ่มตาลีบัน หลังการยึดประเทศในเดือน ส.ค. ซึ่งนักเคลื่อนไหวเพื่อกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศซึ่งอยู่นอกอัฟกานิสสถานเปิดเผยกับ CNN ว่าขณะนี้พวกเขามีรายชื่อของคนหลายร้อยคนที่ต้องการความช่วยเหลือในมือแล้ว

แม้ขณะนี้ทางกลุ่มตาลีบันยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดอย่างเป็นทางการว่ากฎหมายชารีอะห์นั้นจะมีบทลงโทษที่รุนแรงต่อกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศในอัฟกานิสถานอย่างไรบ้าง แต่ความกังวลก็ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยในเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา หนึ่งในผู้พิพากษาของกลุ่มตาลีบันระบุกลับหนังสือพิมพ์ Bild ของประเทศเยอรมันนีไว้ว่า "บทลงโทษมีเพียงสองอย่างเท่านั้น คือการปาหินและการถูกทุบบดขยี้เข้าใส่กำแพง"

ผู้สื่อข่าวของ CNN ได้ติดต่อไปยังกลุ่มตาลีบันเพื่อขอความเห็นในประเด็นดังกล่าวโฆษกของตาลิบันระบุเพียงว่าขณะนี้ยังไม่มีแผนอย่างเป็นทางการสำหรับกลุ่ม LGBTQ ในอัฟกานิสถาน "หากมีความคืบหน้าใดๆ เราจะแจ้งรายละเอียดภายหลัง"

บัลคีฮ์ เลสเบี้ยนชาวอัพฟกันวัย 20 ปี ผู้ซึ่งเป็นนักศึกษาในมหาวิทยาลัยเปิดเผยกับสำนักข่าว CNN ว่าเธอรู้สึกมีความโชคดีมาโดยเสมอที่ต้องเกิดและเติบโตในอัฟกานิสถานโดยการรู้ตัวว่าตนเองเป็นเลสเบียนและมีครอบครัวเปิดใจยอมรับอย่างมาก 

อย่างไรก็ตามตอนนี้สถานการณ์ทั้งหมดเปลี่ยนไป การเป็นเลสเบียนของเธอทำให้เธอและสมาชิกในครอบครัวทุกคนต้องตกอยู่ในอันตราย นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้เธอและครอบครัวต้องออกจากบ้านไปยังสถานที่ซ่อนตัวจากกลุ่มตาลีบัน เพราะตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาหลังการเข้ายึดกรุงคาบูลมีรายงานอย่างต่อเนื่องที่ประชากร เกย์ เลสเบียน และทรานส์เจนเดอชาวอัฟกัน ถูกทำร้ายร่างกายอย่างรุนแรงโดยสมาชิกของกลุ่มตาลีบัน

"สถานการณ์ตอนนี้เลวร้ายลงทุกวัน ความกลัวว่าจะถูกจับกุมกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันไปแล้ว ฉันมีความเครียดอย่างมากจนไม่สามารถข่มตาหลับได้" บัลคีฮ์กล่าว

กลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศในอัฟกานิสถานที่ผู้สื่อข่าวของ CNN ได้สัมภาษณ์ต่างได้รับรายงานข่าวของคนใกล้ตัวไม่ว่าจะเป็นเพื่อน คู่ชีวิต หรือคนในครอบครัว ที่เป็น LGBTQ ว่าพวกเขาถูกทำร้ายและข่มขืน โดยบัลคีฮ์ยืนยันว่า "ชายคนหนึ่งที่อาศัยอยู่ในละแวกเดียวกับเธอถูกกลุ่มตาลีบันข่มขืนหลังถูกพบว่าเป็นเกย์" ซึ่งกลุ่ม LGBTQ ต่างมีความกังวลอย่างมากว่าหลังจากนี้ไปพวกเขาจะเผชิญสิ่งนั้นเช่นเดียวกัน หรืออาจเป็นการกระทำที่เลวร้ายกว่าก็เป็นได้

LGBTQ บางคนเปิดเผยกับ CNN ว่า พวกเขาพากันหลบซ่อนตัวอยู่ภายในห้องห้องเดี่ยวยาวนานเป็นเวลาหลายสัปดาห์ ในแต่ละวันได้แต่เฝ้ามองไปที่กำแพงอย่างไร้จุดหมาย และเฝ้ารอว่าจะมีคนโทรศัพท์เข้ามาหาเพื่อยื่นหนทางความช่วยเหลือในการหนีให้ ขณะที่บางคนก็ได้รับความช่วยเหลือจากเพื่อนหรือคนรู้จักในการซ่อนตัวที่บ้านและหาอาหารและน้ำมาให้ แต่บางคนต้องหลบซ่อนตัวอยู่คนเดียวเพียงลำพัง อดทนรอเวลาในขณะที่อาหารและน้ำดื่มกำลังค่อยๆ หมดไป

สิ่งที่เลวร้ายที่สุดที่พวกเขารู้สึกร่วมกันก็คือความรู้สึกของการถูกทอดทิ้งจากสังคมนานาชาติ เนื่องจากกระบวนการช่วยเหลือผู้อพยพให้ลี้ภัยออกจากประเทศอัฟกานิสถานได้จบสิ้นลงแล้วในวันที่ 31 ส.ค. กลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศทุกคนในอัฟกานิสถานต่างกล่าวว่าพวกเขาต้องการความช่วยเหลือในการหนีออกจากประเทศก่อนที่นักรบของกลุ่มตาลีบันจะหาพวกเขาเจอ และถูกบังคับให้ได้รับโทษตามกฏหมายอันทารุณ