ไม่พบผลการค้นหา
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัล ยืนยันโครงการคนละครึ่งเฟส4 ยังไม่มี หลังพบมิจฉาชีพสร้างแอปปลอมลวงข้อมูลประชาชน

ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงข่าวที่ให้ประชาชนลงทะเบียนผ่าน SMS โครงการคนละครึ่งเฟส4 ว่า ขอเตือนประชาชนว่าโครงการคนละครึ่งเฟส4 ยังไม่มี ตอนนี้มีเพียงเฟส3 จำนวน 1,500 บาท ที่จะใช้ในเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนธันวาคม ซึ่งตอนนี้ยังมีสิทธิเหลืออยู่ ประมาณ70,000 สิทธิ ขอให้ไปดูในแอพเป๋าตัง หรือเว็บไซต์คนละครึ่งดอทคอม 

พร้อมยอมรับว่ามิจฉาชีพสร้างแอพปลอมหรือเว็บปลอมเข้ามาใช้ชื่อคล้ายๆกันเข้ามาหลอกลวงประชาชน นี่ก็เป็นสิ่งที่ทางกระทรวงการคลังและกระทรวงดีอีดำเนินการปิดกั้น ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็ได้มีการกำชับ ว่าให้รีบแก้ไขปัญหานี้ให้เร็วที่สุด พร้อมให้เตือนประชาชน ว่าพวก SMS หรือลิงค์ที่แชร์ต่อๆกันมา ประชาชนอย่าเข้าไปดูหรือใช้บริการ หากเชื่อแล้วเข้าไปให้ข้อมูลก็จะเกิดความเสียหายได้ เพราะแอพพวกนี้ตั้งมาเพื่อดูดข้อมูลของประชาชน ซึ่งอาจจะนำข้อมูลไปใช้ในทางที่ผิดได้

ส่วนความคืบหน้ากรณีการดึงเงินออกจากบัตรเดบิตนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งเริ่มเห็นที่มาของเงินว่าไปที่ไหนบ้าง ซึ่งบางแอพอยู่ต่างประเทศ ดังนั้นเรื่องนี้เจ้าหน้าตำรวจและกระทรวงก็ต้องติดตามต่อไปเพื่อเอาคนผิดมาดำเนินคดี  อย่างไรก็ตาม การมีSMS เพื่อลวกลวงประชาชนนั้น

ตนได้พูดคุย กับกสทช. และกสทช.ก็ได้กำชับกับ ผู้ให้บริการโทรศัพท์ทุกค่ายให้ตรวจสอบSMS ก่อนที่จะส่งข้อความออกไป ซึ่งเป็นหน้าที่ของกสทช.และผู้ให้บริการที่ต้องเข้มงวดเรื่องนี้ อย่าปล่อยให้ธุรกิจอย่างนี้อยู่ในการส่ง SMS เพราะอาจจะส่งผลกระทบ ต่อชีวิตของประชาชนได้ ซึ่งหากมีข้อความแปลกๆเข้ามาเยอะก็ต้องรีบปิดกั้นให้เน็วที่สุด และต้องรีบแจ้งเตือนประชาชน  

นอกจากนี้ ชัยวุฒิ ได้กล่าวพึงโพลคะแนนนิยม ของส.ส.ในพรรคพลังประชารัฐ ว่า โพลก็มีการทำอยู่ตลอดของแต่ละพรรคการเมือง แต่ส่วนใหญ่เป็นเรื่องภายใน และไม่ได้ออกสื่อ ตนก็ไม่ทราบว่าสื่อได้ข้อมูลมาได้อย่างไร