ไม่พบผลการค้นหา
‘ณัฐชา’ โวย นักกิจกรรม-นักวิชาการ โดนแฮกข้อมูล จี้ นายกฯ ตอบ ใช้งบลับมั่นคงดำเนินการหรือไม่

ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน แถลงข่าวกรณีนักวิชาการ นักกิจกรรม และประชาชนจำนวนมากได้รับอีเมลจากทางบริษัทแอปเปิ้ล ​แจ้งเตือนกรณีแฮคเกอร์พยามเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวในโทรศัพท์

ณัฐชา กล่าวว่า ตนได้รับเรื่องร้องเรียนว่าเมื่อเช้ามืดของวันที่24 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา บริษัทแอปเปิลได้มีการส่งอีเมลแจ้งมายังผู้ใช้โทรศัพท์ว่า มีการพยายามเข้าถึงข้อมูลภายในโทรศัพท์ โดยตั้งคำถามว่าคุณคือใคร? และคุณกำลังทำอะไร? พร้อมข้อความระบุชัดเจนว่า ความพยายามเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้มีต้นทางมาจากแฮกเกอร์ที่ได้รับการสนับสนุนโดยรัฐ ซึ่งมีผู้ได้รับอีเมลดังกล่าวอย่างน้อย 20 ราย

ทั้งนี้ เรื่องนี้ไม่ได้เป็นการกล่าวหาลอยๆแต่อย่างใด เพราะขณะนี้ บริษัทแอปเปิลกำลังมีกรณีฟ้องร้องบริษัทเทคโนโลยีสัญชาติอิสราเอล ผู้อยู่เบื้องหลังสปายแวร์ ชื่อว่า เพกาซัส ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์สอดแนมข้อมูลที่ใช้ในเทคโนโลยีระดับสูงของกองทัพ และค้นหาข้อมูลคุกคามผู้ใช้ระบบปฏิบัติการของแอปเปิ้ล 

ณัฐชา ระบุเพิ่มเติมว่า วันนี้มีประชาชนถูกแฮกเกอร์พยายามเข้าถึงข้อมูล ซึ่งเมื่อตรวจสอบแล้ว พบว่า คนที่ได้รับข้อความส่วนหนึ่งเป็นตัวแทนจากกลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นอกจากนี้ยังมีนักวิชาการที่โดนข้อความในลักษณะเดียวกัน

ตนจึงขอตั้งคำถามไปยังรัฐบาลว่า พล.อ.ประยุทธ์มีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการนี้หรือไม่ ได้ใช้งบประมาณความมั่นคงที่เป็นงบลับในการกระทำเช่นนี้หรือไม่ ประชาชนถูกคุกคามแบบนี้จะออกมาปกป้องประชาชนอย่างไร นี่เป็นเพียงเฉพาะผู้ที่ถูกส่งข้อความมาจากบริษัทแอปเปิล อาจจะมีของบริษัทอื่นที่ถูกขโมยข้อมูลส่วนตัวไปแล้วก็ได้ 

ทั้งนี้ ในฐานะ กมธ.ตนจะเชิญผู้ที่ได้รับอีเมลดังกล่าวเข้ามาชี้แจง จะทำหนังสือถึงบริษัทแอปเปิลในไทยให้มาชี้แจงด้วยว่าทำไมถึงมีการระบุว่าดำเนินการโดยแฮกเกอร์ที่มีการสนับสนุนโดยรัฐ เพราะหากมีมูล เรื่องนี้ต้องดำเนินการติดตามต่อแน่นอน