ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลอินเดียสั่งระดมนักศึกษาแพทย์และพยาบาลปีสุดท้าย ลงภาคสนามรับมือโควิด ด้านซีอีโอสถาบันเซรั่มแห่งอินเดีย (SII) ซัพพลายเออร์วัคซีนแอสตร้าฯ รายใหญ่หนีไปอังกฤษ

สถานการณ์โควิด-19 ที่ระบาดในอินเดียที่รุนแรงเกินคำว่าวิกฤต ที่ถึงขั้นไม่ต่างจากคลื่นสึนามิโควิดนั้น กระทรวงสาธารณสุขอินเดียรายงานยอดผู้ติดเชื้อ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อไวรัสรายใหม่เพิ่มอีก 368,147 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อทั่วประเทศขณะนี้พุ่งขึ้นเกือบ 20 ล้านราย ส่วนยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 3,417 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตสะสมเพิ่มขึ้นเป็น 218,949 ราย

ทั้งยังมีผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการรักษาอยู่อย่างน้อย 3.4 ล้านคน โดยรอบ24ชั่วโมงเพิ่มขึ้น 33,491 คน อย่างไรก็ตาม ตัวเลขข้างต้นนี้เป็นเพียงข้อมูลจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องเท่านั้น แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยาคาดว่าตัวเลขผู้ป่วยในอินเดียอาจสูงกว่าตัวเลขรายงานของทางการ 5-10 เท่า

ด้วยสภาพดังกล่าวส่งผลให้รัฐบาลอินเดียมีคำสั่งฉุกเฉิน เลื่อนการสอบจบการศึกษาสำหรับนักศึกษาแพทย์และพยาบาลปีสุดท้าย ออกไปอย่างไม่มีกำหนด ทั้งสั่งให้สถาบันการศึกษาด้านการแพทย์และวิทยาลัยพยาบาลทั่วประเทศ ส่งนักศึกษาแพทย์และพยาบาลปีสุดท้ายลงพื้นที่ปฏิบัติงานจริงในภาคสนามทันที เพื่อช่วยรับมืกับวิกฤตการระบาดอย่างหนักท่ามกลางสภาพของระบบสาธารณสุขที่เกินขีดความสามารถจะรองรับผู้ป่วยโควิดได้อีกต่อไป โรงพยาบาลทั่วประเทศหลายแห่งไม่อาจรองรับผู้ป่วยโควิดได้อีก ถังออกซิเจนและอุปกรณ์พยุงชีพแทบไม่เหลือ ห้องเก็บศพและสถานที่ฌาปนกิจเต็มไปด้วยศพของผู้เสียชีวิตที่รอจัดการเผา


ซีอีโอบริษัทยาเผ่นนอกประเทศ

อินเดียนอกจากกำลังเผชิญวิกฤตโควิดที่แพร่ระบาดอย่างหนัก จนมียอดผู้ติดเชื้อสะสมทะลุ 20 ล้านคน ประเทศแห่งนี้ยังเป็นแหล่งผลิตวัคซีนรายใหญ่ของโลก ภายใต้การดำเนินงานของสถาบันเซรั่มแห่งอินเดีย (Serum Institute of India -SII) ซึ่งทำหน้าที่เป็นซัพพลายเออร์ผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ของแอสตร้าเซนเนก้าที่มีทั้งส่งออกไปสนับสนุนยังโครงการโคแวกซ์ และใช้แจกจ่ายประชาชนในประเทศนั้น ไม่อาจผลิตวัคซีนได้ทันตามความต้องการได้

อดาร์ ปูณาวัลลา (Adar Poonawalla) ซีอีโอของสถาบันเซรั่มแห่งอินเดีย (SII) ผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ของโลก เผยกับไฟแนนเชียลไทมส์ เมื่อ 2 พ.ค. อ้างว่าเหตุที่ต้องเดินทางออกจากอินเดียในช่วงการระบาดอย่างรุนแรง เนื่องจากถูกข่มขู่คุกคามจากปัญหาการขาดแคลนวัคซีน ส่งผลให้เขาต้องพาครอบครัวออกจากอินเดียไปพำนักที่สหราชอาณาจักร

อินเดีย - โควิด - วัคซีนแอสตร้า
  • อดาร์ ปูณาวัลลา (Adar Poonawalla) ซีอีโอสถาบันเซรั่มแห่งอินเดีย (SII)

ปูณาวัลลา ยอมรับว่า จะเกิดภาวะวัคซีนขาดตลาดไปจนถึงกรกฎาคม โดยปัจจุบัน SII ทำหน้าที่ผลิตวัคซีนให้แอสตร้าเซนเนก้าได้ราว 60 ล้านโดสต่อเดือน แต่เขารับปากว่าจะเพิ่มกำลังผลิตให้ได้ 100 ล้านโดสต่อเดือนในอนาคต เมื่ออินเดียประสบปัญหาผลิตวัคซีนป้อนประชาชนในประเทศไม่ทัน ประกอบกับการระบาดอย่างรุนแรง ผู้เสียชีวิตมีมากจนแทบไม่มีที่เผาศพ ส่งผลให้ SII ตกเป็นเป้าโจมตีว่าทำงานล่าช้า ทั้งมีประชาชนบางส่วนโกรธเคืองจากความเชื่อที่ว่าบริษัทเอกชนแห่งนี้อาจกักตุนวัคซีนให้กลุ่มบุคคลระดับวีไอพีที่มีทุนหนา

"ระดับความคาดหวังและการคุกคามก้าวร้าวแบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน .. ทุกอย่างมันตกอยู่บนบ่าของผม แต่ผมทำคนเดียวไม่ได้" ปูณาวัลลา เปิดใจกับเดอะไทมส์ สื่ออังกฤษ "ทุกคนรู้สึกว่าพวกเขาต้องได้รับวัคซีน แต่พวกเขากลับไม่เข้าใจว่าทำไมคนอื่นควรได้วัคซีนก่อนพวกเขา" ปูณาวัลลาเผย พร้อมระบุว่าเขาและครอบครัวจะยังคงอยู่ในสหราชอาณาจักรอีกสักระยะ เพราะยังไม่อยากกลับไปอยู่ภายใต้สถานการณ์กดดันในอินเดีย

อย่างไรก็ตาม ภายหลังบทสัมภาษณ์ถูกเผยแพร่ออกไปและถูกวิพากษ์วิจารณ์บนโลกโซเชียลอย่างรุนแรง ต่อมาซีอีโอวัย 40 ปี ของ SII ได้ทวีตข้อความระบุว่า เขาได้เดินทางไปพบหุ้นส่วนในสหราชอาณาจักรเพื่อขยายกำลังการผลิตวัคซีนในอังกฤษ และจะเดินทางกลับอินเดียในอีกไม่นาน

สอดคล้องกับรายงานจากนิวยอร์กไทม์ส ที่ระบุว่ารัฐบาลของอินเดียได้ทำการประเมินภัยคุกคามตามคำร้องขอของปูณาวัลลาเสร็จสิ้นแล้ว และประกาศว่าซีอีโอบริษัทยาแห่งนี้จะได้รับความคุ้มครองจากตำรวจหน่วยพิเศษ

บิสิเนสอินไซด์เดอร์ รายงานว่า ซีอีโอบริษัทยารายใหญ่ของอินเดียผู้นี้ จะลงทุนจำนวน 250 ล้านปอนด์ เพื่อขยายธุรกิจวัคซีนและตั้งสำนักงานสาขาในสหราชอาณาจักร อันเป็นส่วนหนึ่งของแผนความร่วมมือด้านการค้าระหว่างรัฐบาลอินเดียกับสหราชอาณาจักร สอดคล้องกับคำแถลงของทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษที่ระบุว่า การลงทุนดังกล่าวเพื่อสนับสนุนการทดลองทางคลินิก การวิจัยและพัฒนา รวมถึงการผลิตวัคซีนเพื่อช่วยสหราชอาณาจักรต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

ที่มา BBC , VOA , Reuters