ไม่พบผลการค้นหา
การระบาดรอบสองที่ก่อตัวอย่างเงียบเชียบแต่ปะทุอย่างหนักหน่วง และรัฐบาล "ไม่ได้เรียนรู้อะไรสักอย่างจากการระบาดรอบแรก"

ขณะทั่วโลกแซ่ซ้องความสำเร็จของอิสราเอล ในฐานะตัวอย่างการแจกจ่ายวัคซีนอย่างมีประสิทธิภาพ ผู้คนในอินเดียกำลังไว้ทุกข์ให้กับพี่น้องของตนเองที่จากไป บางรายไม่ได้รับแม้กระทั่งโอกาสในการรักษาตนให้หายจากโควิด-19 

ตรงกันข้ามกับประเทศที่มีประชากรรวม 9.3 ล้านคน อย่างอิสราเอล ที่สามารถแจกจ่ายวัคซีนเข็มแรกให้พลเมืองไปแล้วกว่า 55% ของประชากรทั้งหมด อินเดียเป็นประเทศขนาดใหญ่ทั้งในเชิงพื้นที่และจำนวนประชากร ที่สูงทะลุ 1,300 ล้านคน 

อีกทั้งสัดส่วนแพทย์ต่อประชากรของดินแดนภารตะยังอยู่ที่ แพทย์ 1 คน ต่อประชากร 10,189 คน ระดับแนะนำขององค์การอนามัยโลกคือ แพทย์ 1 คน ต่อประชากร 1,000 คน 

โควิด- อินเดีย - รอยเตอร์ส
  • ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 กำลังรอเข้ารับการรักษาบริเวณด้านนอกแผนกฉุกเฉิน ณ โรงพยาบาลคุรุเตฆ์บะฮาดุร (Guru Teg Bahadur)

การระบาดรอบเลวร้าย

การระบาดรอบที่สองของอินเดียเริ่มต้นขึ้นอย่างเงียบเชียบโดยที่ผู้คนไม่ทันสังเกตในเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ณ วันที่ 10 ก.พ.มีตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ราว 11,000 คน/วัน ขณะที่ค่าเฉลี่ยในอีก 50 วันถัดมา คือ 22,000 คน/วัน

ย้อนกลับไปเทียบกับสถานการณ์ ณ เดือน มิ.ย. 2563 ตัวเลขข้างต้นไม่ได้น่าตกใจแต่อย่างใด ณ วันที่ 18 มิ.ย. 2563 อินเดียมีผู้ติดเชื้อ 11,000 ราย และตลอดระยะเวลา 60 วันถัดจากนั้น ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่เฉลี่ยอยู่ที่ 35,000 คน/วัน 

เค้าลางหายนะมาปะทุเอาเมื่อผ่านวันที่ 50 มาแล้ว 10 วันหลังจากนั้นมีค่าเฉลี่ยผู้ติดเชื้อใหม่ทะลุขึ้นไปถึงวันละ 89,800 คน จนเมื่อเข้ากลางเดือน เม.ย.วิกฤตร้ายได้เผยตัวอย่างชัดเจน 14 เม.ย.2564 เป็นวันแรกที่อินเดียมีผู้ติดเชื้อทะลุ 200,000 คน/วัน 

อินเดีย - โควิด - รอยเตอร์ส
  • ผู้ติดเชื้อโควิด-19 2 ราย ใช้เตียงผู้ป่วยในแผนกฉุกเฉินของโรงพยาบาลแอลเอ็นเจพี ณ กรุงนิวเดลี ร่วมกัน

วันที่ 21 เม.ย.2564 อินเดียทำสถิติตัวเลขผู้ติดเชื้อต่อวันสูงที่สุดเป็นสถิติโลก โดยตัวเลขทะลุ 300,000 ราย/วัน ซ้ำยังไม่มีแนวโน้มว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อจะลดลงแต่อย่างใด 

ปัจจุบัน (ข้อมูล ณ วันที่ 25 เม.ย. เวลา 11.30 น.) อินเดียมีตัวเลขผู้ป่วยโควิด-19 ทั้งสิ้น 16.9 ล้านคน ในจำนวนนี้มีผู้ที่รักษาหายแล้ว 14 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตประมาณ 192,000 คน 


วัคซีนร้อยล้านโดส

ห้วงเวลาเดียวกัน อินเดียฉีดวัคซีนให้ประชากรอย่างน้อยหนึ่งเข็มคิดเป็นสัดส่วนราว 8.5% ของประชากรทั้งประเทศ หรือราว 115 ล้านคน ขณะที่ประชากรที่ได้รับวัคซีนครบทั้งสองเข็มมีประมาณ 1.6% ของปะชากรทั้งประเทศ หรือประมาณ 20 ล้านคน 

หากย้อนไปดูอัตราการฉีดวัคซีนจะพบว่า รัฐบาลอินเดียเพิ่งมาเร่งฉีดวัคซีนในช่วงเดียวกับที่ตัเลขผู้ติดเชื้อรอบที่สองปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ช่วงเวลาก่อนหน้าจะมีการระบาดรอบที่สองนั้นไม่ได้มีการเร่งฉีดวัคซีนแต่อย่างใด 

สิ่งที่เกิดขึ้นกับอินเดียตอนนี้คือ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อวันมากเกินไป ทำให้ผู้ป่วยจำนวนมากไม่ได้รับการรักษาที่ดีพอเนื่องจากเตียงของโรงพยาบาลไม่เพียงพอ แม้รัฐบาลจะออกมาให้คำมั่นสัญญาว่าจะเพิ่มสถานที่รักษา แต่ผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากเชื่อว่าเป็นเรื่องยากที่รัฐบาลจะจัดสถานที่ให้เพียงพอรองรับผู้ป่วยได้

ปัญหาที่เลวร้ายกว่าเตียงผู้ป่วยทั่วไป คือเตียงสำหรับผู้ป่วยวิกฤตที่ต้องอยู่ในห้อง ICU (Intensive Care Unit) ยิ่งไม่เพียงพอเข้าไปใหญ่ สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานเมื่อวันที่ 22 เม.ย.ว่า มีผู้ป่วยอย่างน้อย 24 ราย ในอินเดียตะวันตก เสียชีวิตภายในวันเดียวกันเพราะออกซิเจนในเครื่องช่วยหายใจมีไม่เพียงพอ 

อินเดีย - โควิด - เอเอฟพี
  • ภาพเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอินเดียกำลังความพร้อมถังบรรจุออกซิเจนเพื่อส่งต่อไปยังโรงพยาบาล

ภายหลังเหตุการณ์ดังกล่าว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของอินเดียออกมาชี้แจงว่าการเสียชีวิตเป็นเพราะถังเก็บออซิเจนรั่ว อย่างไรก็ดี ปริมาณออกซิเจนเพื่อใช้กับเครื่องช่วยหายใจกำลังน้อยลงทุกที จนนำไปสู่การปล้นถังเก็บออกซิเจนในบางรัฐ 

'นเรนทรา โมที' นายกรัฐมนตรีของอินเดียชี้ว่า ประเทศกำลังอยู่ใน "พายุ" ที่ถาโถมเข้าใส่ระบบสาธารณสุขของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในมิติด้าน 'การหายใจ' ของประชาชน 

'อนันต์ บาห์น' ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขของอินเดียชี้ว่า สิ่งที่เกิดขึ้นกับประเทศตอนนี้เป็นเพราะ "เราไม่ได้เรียนรู้อะไรสักอย่างจากการระบาดรอบแรก เราได้รับรายงานว่าบางเมืองมีเตียงไม่เพียงพอรองรับผู้ป่วยตั้งแต่การระบาดรอบแรก และนั่นควรจะเป็นเหตุผลที่เพียงพอให้เราเตรียมพร้อมรับมือกับการระบาดรอบที่สอง" 

ท่ามกลางสรรพสิ่งที่เกิดขึ้น อีกหนึ่งประเด็นที่ผู้เชี่ยวชาญให้ความสนใจคือตัวเลขผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการที่อาจน้อยกว่าความเป็นจริงอย่างมีนัยสำคัญ 

แม้รายงานผู้เสียชีวิตต่อวันของอินเดียจะไต่ระดับขึ้นอย่างชัดเจน จากสัดส่วนประมาณ 0.07 คน ต่อประชากร 1 ล้านคน ในช่วงกลางเดือน ก.พ. ขึ้มาเป็น 1.31 คน ต่อประชากร 1 ล้านคน ณ วันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา แต่ผู้เชี่ยวชาญมองว่านั่นยังเป็นตัวเลขที่น้อยเกินจริง 

ด้วยสถานการณ์ปัจจุบัน ฌาปนสถานในหลายเมืองของอินเดียเปิดบริการกันตลอดทั้งวันทั้งคืน และผู้คนยังต้องรอเวลากันหลายชั่วโมงเพื่อ เผาศพร่างของผู้เสียชีวิต 

อินเดีย - โควิด - รอยเตอร์ส
  • ภาพการเผาศพผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 ณ ฌาปนสถาน แห่งหนึ่งในกรุงนิวเดลี

'ซานจีฟ กัปตา' ช่างภาพข่าวของบีบีซีประจำเมืองโพปาล อินเดีย รายงานว่าวันหนึ่งขณะที่เขาเข้าไปเก็บภาพสถานการณ์ ณ ฌาปนสถานแห่งหนึ่งของเมืองซึ่งมีศพจำนวนมากกำลังรอการฌาปนกิจ วันนั้นทางการกลับมีรายงานผู้เสียชีวิตของเมืองโพปาลแค่ 4 รายเท่านั้น 

สิ่งที่เกิดขึ้นกับอินเดียตอนนี้สะท้อนอย่างชัดเจนว่าแม้ทุกฝ่ายจะทราบดีว่า 'วัคซีน' คือทางออกสำคัญจากวิกฤตครั้งนี้ แต่ไม่ได้หมายความว่าเมื่อนำมาปฏิบัติจรงจะเป็นเรื่องง่าย อินเดียต้องเผชิญปัญหาหลายด้าน ทั้งสภาพดั้งเดิมที่มีประชากรจำนวนมหาศาลและวัคซีนที่ยังไม่เพียงพอพอ ไปจนถึงการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัส

ต่อให้วันนี้อินเดียมีวัคซีนเพียงพอเพื่อจะฉีดวัคซีนให้ทุกคน (ซึ่งไม่มี) วิกฤตดังกล่าวยังต้องการเวลาเพื่อลดระดับลง กว่าจะถึงตอนที่ประเทศมีโรงพยาบาลเพียงพอดูแลผู้ป่วย ยังต้องมีผู้ติดเชื้ออีกกี่คนที่ไม่ได้รับการดูแล ไม่มีออกซิเจนใช้ และไม่มีชีวิตอยู่รอถึงเวลานั้น 

อ้างอิง; our world in data, nature, BBC, reuters, The Indian Express