ไม่พบผลการค้นหา
อังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ได้รับวัคซีนต้านโควิด-19 เข็มที่ 2 เป็นวัคซีนของ 'โมเดอร์นา' ทดแทนวัคซีน 'แอสตร้าเซนเนก้า' ที่ได้รับในเข็มแรก

วานนี้ (22 มิ.ย) โฆษกรัฐบาลเยอรมนี ได้ออกมาเปิดเผยว่า อังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีหญิงวัย 66 ปี ได้รับวัคซีนโมเดอร์นาเป็นเข็มที่ 2 ไปเมื่อไม่กี่วันก่อน หลังจากได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเป็นเข็มแรกไปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

มีผู้เชี่ยวชาญหลายคนเชื่อว่า การฉีดวัคซีนแบบไขว้ยี่ห้อ อาจเป็นแนวคิดที่ดีในการต้านเชื้อโควิด-19 เนื่องจากสามารถสร้างภูมิคุ้มกันที่กว้างขวางและยาวนานขึ้น และต้านเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ได้ดีขึ้น แต่ยังเร็วเกินไปที่จะยืนยันเรื่องนี้ แม้จะพอมีการศึกษาในบางประเทศถึงผลของการใช้วัคซีนไขว้ยี่ห้อในการฉีด 2 เข็มบ้างแล้วก็ตาม ตัวอย่างเช่น ผลการวิจัยเมื่อเร็วๆนี้ของมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด สหราชอาณาจักร พบว่า การฉีดวัคซีนแบบผสมระหว่างแอสตร้าเซนเนก้าและไฟเซอร์ในผู้ใหญ่กลุ่มอายุ 50 ปีขึ้นไป เกิดผลข้างเคียงระดับเล็กน้อยถึงปานกลาง

นอกจากนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์ส ยังรายงานว่า สาเหตุที่บางประเทศกำลังพิจารณาการฉีดวัคซีนแบบไขว้ยี่ห้อนั้น เป็นผลมาจากปัญหาการขาดแคลนวัคซีน และความต้องการจะทดลองวัดประสิทธิผลของวัคซีนที่มากขึ้น เช่น ในบางรัฐของแคนาดามีแผนจะทำการฉีดวัคซีนแบบผสมเร็ว ๆ นี้ ท่ามกลางความไม่แน่นอนของการจัดส่งวัคซีนและข้อกังวลเกี่ยวกับปัญหาการอุดตันของลิ่มเลือด

อนึ่ง ในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เยอรมนี และหลายประเทศในยุโรป เคยระงับการใช้วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า ชั่วคราว หลังพบรายงานกรณีเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันในผู้ได้รับวัคซีนตัวนี้ โดยประเทศเยอรมนีเอง ยังเคยจำกัดการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าไว้เฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป แต่ได้ยกเลิกการจำกัดดังกล่าวไปในเดือนเมษายนที่ผ่านมา และอนุมัติให้ใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าได้ในวัยผู้ใหญ่ทุกกลุ่มอายุ

ด้านความคืบหน้าการฉีดวัคซีนในเยอรมนีในขณะนี้ มีประชากรได้รับการฉีดวัคซีนเข็มแรกเกินกว่าครึ่งประเทศไปแล้ว

ที่มา: BBC, Reuters