ไม่พบผลการค้นหา
1 ปี สลายการชุมนุม พฤษภา 53 กับการค้นหาความจริงของ คอป.
May 19, 2011 13:43

 

คณะกรรมการอิสระตรวจสอบ และค้นหาความจริงเพื่อความสมานฉันท์ หรือ คอป. ที่มี 
ดร.คณิต ณ.นคร  เป็นประธาน ทำงานมาครบ 8 เดือนแล้ว โดยมีการเผยแพร่รายงานฉบับเฉพาะกาลออกมาแล้ว 1  ชุด   
 
เป้าหมายสูงสุดในการทำงานของ คอป. คือ การสร้างความปรองดอง  แต่เนื่องจาก”ความจริง” ในเหตุการณ์รุนแรงทางการเมือง เม.ย.-พฤษภา 2553 มีหลายชุด  คู่ขัดแย้งมีความจริงกันคนละชุด   ผู้คนในสังคมที่มีจุดยืนทางการเมืองแตกต่างกันก็มีความจริงกันคนละชุด  จึงเป็นหน้าที่ของ คอป.ที่จะค้นหา” ความจริง” ที่สามารถพิสูจน์ได้ด้วยหลักฐานทางวิทยาศาสตร์
 
คณะอนุกรรมการชุดค้นหาความจริง ที่มีคุณสมชาย หอมลออ เป็นประธาน ใช้วิธีการค้นหาความจริง โดยการสัมภาษณ์เชิงลึก  คู่ขัดแย้ง ทั้ง ญาติเสียชีวิต – ผู้บาดเจ็บ  เจ้าหน้าที่รัฐ ทหาร ตำรวจ ในเหตุการณ์ความรนแรง 12  เหตุการณ์   ตั้งแต่การปิดล้อมสถานีดาวเทียมไทยคม เมื่อต้นเดือนเมษายน   ไล่เรียงไปถึงเหตุการณ์สลายการชุมนุมสี่แยกราชประสงค์    กรณี 6 ศพ วัดปทุมวนาราม และการเผาศาลากลางจังหวัด
 
หลังสัมภาษณ์เชิงลึกกับคู่ขัดแย้งโดยตรงแล้ว  มีการเปิดเวทีฟังความจากทุกฝ่ายให้พยานแวดล้อมในเหตุการณ์  เช่น  ผู้สื่อข่าวไทย – ต่างประเทศ    ผู้เห็นเหตุการณ์   เข้าร่วมสะท้อนข้อมูลที่พวกเขาเป็นประจักษ์พยาน      คุณสมชายพบว่า บรรยากาศเป็นไปด้วยดี  ทุกฝ่ายรับฟังซึ่งกันและกัน  ทำให้เชื่อว่าการทำงานของ คอป. เดินทางมาถูกทาง
คอป. ยังติดตามการทำงานของ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ  ที่สรุปคดีในเบื้องต้นว่า  13  คดีน่าเชื่อว่าเกิดจากาการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ     12  คดีน่าจะเกิดจากการกระทำของกลุ่มนปช. หรือผู้สนับสนุน  และอีก 64 คดียังไม่สามารถสรุปได้ว่าเป็นการกระทำของกลุ่มใด   โดย คอป. ตั้งข้อสังเกตว่า  13 คดีที่น่าจะเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ ยังไม่มีคดีใดถูกนำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม  ซึ่งมีผลทำให้ญาติของผู้สูญเสียไม่มั่นใจในกระบวนการยุติธรรม 
 
 
 

Produced by VoiceTV

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog