ไม่พบผลการค้นหา
CRG นำ 'มิสเตอร์โดนัท-เดอะเทอเรส' บุกเวียดนาม
MK เปิดตัว 'ลอนดอน สตรีท' พัฒนาการ 28 มี.ค.นี้
เซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต บางใหญ่ เปิด 28 ส.ค.นี้
ไอร่า รุกบัตรกดเงินสด 'A money' จับกลุ่มคนรุ่นใหม่
ร้าน Sasa เตรียมบุกตลาดความงามในไทย
ออฟฟิศเมท เปลี่ยนชื่อเป็น COL - รุกออนไลน์
ทีวี ไดเร็ค ออกแคมเปญ 'ชอบช็อป เลิฟชัวร์'
ปตท. เตรียมเปิด 'Texas Chicken'2 สาขาแรกปลายปี 58
JATOMI FITNESS เตรียมเปิดสาขาในไทย
KTC ให้ถอนเงินสดออนไลน์ 24 ชม.รายแรกในไทย
CPF เดินหน้าขยายตลาด หมูดำ-คูโรบูตะ
S&Pคาดรายได้ลด10% หันไปเจาะกลุ่มวัยรุ่นเพิ่มขึ้น
WeChat เพิ่มฟีเจอร์-จัดโปรโมชั่นดึงผู้ใช้งาน
โมเดิร์นฟอร์ม ร่วมทุนญี่ปุ่น ตั้งโรงงานในพม่า
สำนักงานตรวจสอบฉ้อโกงฯ สอบคดีเทสโก้
โฮมเวิร์ค-ไทวัสดุ ปรับรูปแบบ ตั้งเป้ายอดขาย 2 หมื่นล้านบาท
​มือถือขอบจอสุดบาง ใหม่สุดจาก LG
Centerpoint of Siam Square กลับมาแล้ว
ศรีสวัสดิ์ พาวเวอร์ฯ เตรียมปล่อยสินเชื่อเพิ่ม หลังธนาคารเข้มงวด
Reebok เล็งขยายสาขาไปลาว
ทำไม เรายอมซื้อแฟรนไชส์แบรนด์ใหญ่ ในราคาแพง
Nov 7, 2014 07:56

ยังมีคนที่อยากเป็นเจ้าของกิจการจำนวนมาก  ทางลัดที่จะเข้าสู่ธุรกิจนั้น คือ การซื้อแฟรนไชส์ซึ่ง  แฟรนไชส์หลากหลายแบรนด์  ที่มีชื่อเสียงแล้ว ส่วนใหญ่จะมีราคาแพง  แต่เหตุใด  คนยังนิยมจ่ายเงินจำนวนมากอยู่ ติดตามจากรายงาน   

เมื่อนึกถึงร้านแฟรนไชส์ที่มีชื่อเสียงในสหรัฐ คงหนีไม่พ้นแบรนด์แมคโดนัลด์ และเซเว่น โดยปัจจุบันแมคโดนัลด์มี 14,000 สาขา ขณะที่เซเว่น-อิเลฟเว่น มี 7,800 สาขา  สาเหตุที่ทำให้สาขาของแฟรนไชส์ 2 แบรนด์มีจำนวนมาก  อาจมาจากการนักลงทุน  สามารถซื้อแฟรนไชส์ เพื่อเป็นเจ้าของร้านยอดนิยมขนาดใหญ่ในสหรัฐได้  แต่ส่วนใหญ่ราคาจำหน่ายแฟรนไชส์จะสูง  และยังมีระบบการจัดการที่ซับซ้อน  และเชื่อหรือไม่ว่า  ราคาจำหน่ายแฟรนไชส์แบรนด์มีชื่อ 1 ร้าน สามารถซื้อแฟรนไชส์  ที่มีขนาดร้านเล็กกว่าได้ถึง 2 ร้าน 

บริษัท แฟรนไชส์เกรด จำกัด ในแคนาดา รวบรวมข้อมูลจากแฟรนไชส์ 1,880 แบรนด์   ยืนยันว่า  ร้านค้าแฟรนไชส์ที่มีขนาดเล็กกว่า  จะมีส่วนต่างราคาค่อนข้างมาก 

โดยแบรนด์แฟรนไชส์ขนาดใหญ่  และมีชื่อเสียง  เป็นที่รู้จักมากกว่าแฟรนไชส์แบรนด์เล็ก  ดังนั้นคงไม่แปลก หากผู้ซื้อจะถูกชาร์ตราคาซื้อแฟรนไชส์สูงขึ้น 

สิ่งที่ทำให้นักลงทุนซื้อแบรนด์แฟรนไชส์รายใหญ่มากกว่ารายเล็ก  เพราะมันน่าดึงดูดมากกว่าร้านแฟรนไชส์ขนาดเล็ก  เหมือนอย่างที่เครือร้านอาหารชื่อดัง "แคร์รอลส์" ที่ก็เป็นเจ้าของแฟรนไชส์เบอร์เกอร์คิงมากกว่า 500 สาขา   หากมาดูที่ต้นทุน   ถือว่าค่อนข้างสูง เพราะรวมค่าใช้จ่ายในการซื้อแฟรนไชส์  ทั้งค่าธรรมเนียมไลเซ่นส์, เครื่องมือ อุ���กรณ์ และวัตถุดิบอื่นๆ 

ผู้ซื้อแฟรนไชส์ หรือ แฟรนไชส์ซี  บางกลุ่มที่ไม่สามารถซื้อเชนแฟรนไชส์แบรนด์ใหญ่ได้    พวกเขาจึงเลือกซื้อแบรนด์ที่ไม่ใหญ่มาก เช่น ร้านถ่ายรูปสัตว์เลี้ยงที่ชื่อ ลิล พาลส์ (Lil’ Pals)   หรือ คาเฟ่ พี บี โลโค่  พีนัทบัตเตอร์ลิเชียส (P.B. Loco Peanutbutterlicious)  ซึ่งร้านเหล่านี้  ยังมีโมเดลธุรกิจที่ยังไม่สมบูรณ์   และมีความเสี่ยงมากกว่าแฟรนไชส์แบรนด์ระดับประเทศ   ที่มีความมั่นคงแล้ว  

ข้อมูลนี้คงบอกได้ถึงศักยภาพของผู้ซื้อแฟรนไชส์   ที่มีความแตกต่างถึงโอกาสที่อยู่ตรงหน้า  บริษัทส่วนใหญ่ที่ขายแฟรนไชส์  จะมีทำเลไม่มาก  แต่กลับมีราคาสูง

Note: คลิป แฟรนไชส์แมคโดนัลด์  http://www.youtube.com/watch?v=gZtXxMWQlcg
Note: คลิป แฟรนไชส์เซเว่น  http://www.youtube.com/watch?v=BidHPoS5QyA

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog