ไม่พบผลการค้นหา
เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายกลางตลาดไนจีเรีย
World Trend - โตเกียวเร่งเตรียมโอลิมปิก - เลิกแผนปรับ 'เวลาออมแสง' - Short Clip
ไนจีเรียพบผู้เสียชีวิตจากอีโบลารายที่ 2
ปากีสถานเตรียมประหารผู้ก่อการร้ายเพิ่ม
พยาบาลอเมริกันคนที่ 2 ไม่มีเชื้ออีโบลาแล้ว
World Trend - ​นอนนานเกินไปเสี่ยงโรคหัวใจ-เสียชีวิต - Short Clip
World Trend - ประชากรญี่ปุ่นลดต่อเนื่อง 10 ปี - Short Clip
World Trend - คดีคริปโตฯ เกาหลีเสียหาย 7 หมื่นล้าน - Short Clip
สหรัฐฯโจมตีโรงกลั่นน้ำมันเคลื่อนที่ของ IS
ปากีสถานไว้อาลัยเหตุสังหารหมู่ นร.ในเปชวาร์
IS ยึดพื้นที่บางส่วนของเมืองโคบานีได้แล้ว
'บันคีมุน' เตรียมลงพื้นที่อีโบลาด้วยตัวเอง
สเปนเฝ้าระวังผู้ต้องสงสัยติดอีโบลาเพิ่ม 7 คน
อิสราเอลประกาศหยุดยิงอีกครั้งนาน 7 ชม.
วิกิลีกส์ชี้ สหรัฐฯดักฟังปธน.ฝรั่งเศส 3 คน
World Trend - จีนห้ามบิน 'โบอิง 737 แม็กซ์ 8' หลังเหตุ ET302 - Short Clip
เปิดเส้นทางการอพยพของผู้ลี้ภัยทั่วโลก
รถพุ่งชนคนในเยรูซาเลม โทษปาเลสไตน์ก่อการร้าย
เปิดสถิติ.. เมื่อโรงเรียนกลายเป็นสมรภูมิเลือด
Voice News - ตอบ 6 คำถามนายกฯเงียบเหงา - FULL EP.
ปากีสถานไว้อาลัยเหตุสังหารหมู่นร.ในเปชวาร์
Dec 17, 2014 01:17

ทางการปากีสถานประกาศไว้อาลัยเป็นเวลา 3 วัน หลังจากเกิดเหตุการณ์ที่กลุ่มตอลีบาน บุกโจมตีโรงเรียนแห่งหนึ่งในเมืองเปชวาร์ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 130 ราย โดยนายกรัฐมนตรีปากีสถานประกาศชัด จะล้างแค้นอย่างสาสม

ทางการท้องถิ่นเมืองเปชวาร์ ซึ่งตั้งอยู่ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของปากีสถาน จัดพิธีไว้อาลัยให้กับเด็กนักเรียนและครู ที่เสียชีวิตจากการบุกโจมตีโรงเรียนของกลุ่มตอลีบานเมื่อวานนี้ โดยชาวบ้านได้ทยอยนำดอกไม้มาวางไว้ข้างโลงศพ และยืนสงบนิ่ง เพื่อระลึกถึงผู้เสียชีวิต

โดยนายนาวาซ ชารีฟ นายกรัฐมนตรีปากีสถาน ได้ประกาศให้ทั่วประเทศไว้อาลัยต่อเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเวลา 3 วัน ขณะที่ สถานทูตปากีสถานประจำประเทศต่างๆก็จะลดธงลงครึ่งเสา เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการร่วมไว้อาลัยเช่นเดียวกัน

นายกรัฐมนตรีชารีฟได้ประกาศอย่างชัดเจนว่า จะล้างแค้นให้กับเลือดทุกหยดที่เสียไปเมื่อวานนี้ โดยถ้อยแถลงดังกล่าว ถูกตอบสนองจากกองทัพปากีสถานโดยทันที โดยมีรายงานว่า กองทัพปากีสถานได้ส่งเครื่องบินไปโจมตีเป้าหมายสำคัญหลายจุดในเขตไคเบอร์ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีภูเขารายล้อม และเป็นแหล่งกบดานสำคัญของกลุ่มตอลีบาน เนื่องจากเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างปากีสถานกับอัฟกานิสถาน โดยการโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นต่อเนื่องถึง 10 ครั้ง

ด้านโฆษกของกลุ่มตอลีบานในปากีสถาน ก็ออกแถลงการณ์ระบุว่า การโจมตีโรงเรียนของกลุ่มตอลีบานในครั้งนี้ ก็เพื่อเป็นการแก้แค้นที่กองทัพปากีสถานได้ลงมือสังหารเด็กและผู้หญิง ที่อยู่ในเขตอิทธิพลของกลุ่มตอลีบานเป็นจำนวนมาก และยังเผาบ้านเรือนของพวกเขาเสียหายหนัก โดยในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา มีรายงานว่า กองทัพปากีสถาน ได้สังหารนักรบตอลีบานไปหลายร้อยราย โดยเฉพาะในเขตไคเบอร์ และตอนเหนือของวาซิริสถาน 

ทั้งนี้ สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ผู้เสียชีวิตจากการบุกโจมตีโรงเรียนในเมืองเปชวาร์ของกลุ่มตอลีบานเมื่อวานนี้ เป็นเด็กนักเรียนอย่างน้อย 132 ราย และเป็นเจ้าหน้าที่ในโรงเรียนอีก 9 คน โดยกองทัพปากีสถานเปิดเผยว่า ผู้ก่อเหตุเป็นนักรบกลุ่มตอลีบาน 7 คน ซึ่งทุกคนสวมเสื้อกั๊กบรรจุวัตถุระเบิด พวกเขาได้ตัดรั้วลวดหนาม บุกเข้ามาในโรงเรียน บริเวณหอประชุม ซึ่งเป็นสถานที่ที่เด็กนักเรียนกำลังนั่งสอบอยู่ ก่อนที่จะโยนระเบิด และบุกเข้าไปในห้องเรียนอื่นๆ ก่อนจะใช้ปืนยิงครูและนักเรียนเสียชีวิต โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นนาน 8 ชั่วโมง ก่อนที่ผู้ก่อเหตุจะถูกสังหารเสียชีวิต 

ซึ่งโรงเรียนที่ถูกโจมตีในครั้งนี้ เป็นโรงเรียนที่อยู่ภายใต้การดูแลของกองทัพ มีเด็กนักเรียนที่เป็นบุตรหลานของทหาร และประชาชนทั่วไปเข้าเรียนเป็นจำนวนมาก ซึ่งหลังจากเกิดเหตุ มีรายงานผู้บาดเจ็บถึง 125 คน ส่วนใหญ่ยังคงพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล  

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog