ไม่พบผลการค้นหา
แคมเปญ รณรงค์เลิกเหล้า ตอน 2
คิดเล่นเห็นต่างกับคำผกา Special in Chiang Mai
ความเข้มแข็งของวัฒนธรรมการอ่านในสังคมไทย
เป็นกะเทย เป็นแล้วหายได้จริงหรือ?
สถานะของภาษาอังกฤษในสังคมไทย ตอนที่ 1
ฮิตเลอร์ขึ้นสู่อำนาจจากการเลือกตั้ง...จริงหรือ?
พาเหรดนาซี และ ปัญหาแบบเรียนประวัติศาสตร์ของเด็กไทย
ประชาธิปัตย์ หรือ นีโอนาซี?
"ศิลปิน" กับ "ศีลธรรม"
กรรมของคนมีลึงค์
"หนังโป๊ไทยไปหนังโป๊โลกได้หรือไม่ ?" (ตอนที่2)
ถึงเวลาหรือยัง ? ที่"โสเภณี" จะเป็นอาชีพถูกกฎหมาย
เมืองออกแบบได้
พิษตกค้างหลังการเลือกตั้ง
Angry Brides สินสอดและทองหมั้นตอนที่ 1
รักแท้ ช็อกโกแลตและวันวาเลนไทน์
"ภาษาอังกฤษ" ต้นทุนทางวัฒนธรรม ของชนชั้นนำในสังคมไทย
คำผกา "คันหู"
ปัญหาเกย์วัยรุ่นฆ่าตัวตาย กับโครงการ It Gets Better
ประวัติศาสตร์การรับน้องและระบบ Sotus ในประเทศไทย
แคมเปญ รณรงค์เลิกเหล้า
Aug 7, 2011 11:16

 

เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา เกิดปรากฏการณ์คล้ายโรคระบาด ในสังคมของโครงการรณรงค์เพื่อ "ลด ละ เลิก" กับอาการที่เรียกว่าเป็น "การทำให้เป็นสิ่งชั่วร้าย ผิดศีลธรรม" ทั้ง ๆ ที่ในความเป็นจริง สิ่งไม่พึงประสงค์
ที่ต้องการรณรงค์ให้ประชาชน "งด หรือ ละเว้น" ไม่ใช่สิ่งที่เลวร้าย หรือ เป็นสาเหตุหลักของปัญหาสังคม หากแต่เป็นอีกมิติหนึ่งของปัญหาเท่านั้น
 
 
ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจน คือ โครงการรณรงค์ลดเหล้า ของ สสส. (สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ) ซึ่งตัวอย่าง โครงการที่ติดหูติดตาคนไทย อาิทิ "จน เครียด กิน เหล้า"  "ให้เหล้าเท่ากับแช่ง" หรือแคมเปญล่าสุดอย่าง "เหล้า ทำลายมิตรภาพ" กลับมุ่งใ้ห้ค่า "น้ำเมา" ในมิติของการเป็นสิ่งชั่วร้าย เป็นปีศาจ เ็ป็นตัวการใหญ่ที่ทำลายสังคมแต่เพียงอย่างเดียว โดยเนื้อหาของโครงการ กลับละเลยที่จะกล่าวถึงประโยชน์ หรือแนวทางในการพัฒนาสังคม หากนำ "เหล้า" มาใช้ให้เกิดประโยชน์ และเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในโลกสากล อาิทิ การใช้ไวน์ หรือ แชมเปญ ในการกระชับความสัมพันธ์ทางการทูต ซึ่งถ้าหากเราได้นำข้อดีของแอลกอฮอล์มาใช้ ก็อาจจะทำให้ การสนับสนุนและพัฒนาการผลิตไวน์ไทยสู่ตลาดโลก ควบคู่ไปกับเป้าประสงค์ี ครัวไทยไทยสู่ครัวโลก เป็นโครงการใหม่ที่เกิดขึ้น ก็เป็นได้
 
 
มายาคติของการทำให้  เหล้า.. น้ำตาล.. ไขมัน.. รวมถึง "สิ่งไม่พึงบริโภค" อื่น ๆ ในความเห็นขององค์กรด้านการส่งเสริมสุขภาพ กลายเป็น "ศัตรู" ตัวฉกาจของการพัฒนาคุณภาพชีวิต เป็นที่มาของรายการคิดเล่นเห็นต่างกับคำผกา ตอน "แคมเปญเลิกเหล้า ตอน 1-2" ซึ่งทางรายการ มุ่งหวังให้ประชาชน ที่รับสื่อเรื่องการรณรงค์โครงการ มีความรู้่ความเข้าใจ และสร้างภูมิต้านทาน ต่อการรณรงค์ในบางโครงการของรัฐ กับโครงการที่ไม่น่าจะมีการตั้งคำถาม แต่กลับแฝงไว้ด้วยมิติด้านความเหลื่อมล้ำทางชนชั้น เช่น ทำไมในสปอร์ตรณรงค์เลิกเหล้า คนเมาจะต้องเป็นชาวบ้าน ผู้่ใช้แรงงาน หรือ เกษตรกรที่อาศัยในชนบท ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว คนรวย หรือ ชนชั้นกลางส่วนใหญ่ ก็บริโภคสุรา และก่อปัญญาทางสังคมมากมาย
 
 
รวมตีแผ่ มายาคติ ภายใต้ โครงการรณรงค์เลิกเหล้าต่างๆ ได้ ในรายการคิดเล่นเห็นต่างกับคำผกา ตอนแคมเปญเลิกเหล้า ซึ่งจะมีการนำเสนอเป็น 2 ตอน
 
 
ตอนแรก ในวันที่อาทิตย์ที่ 7   ส.ค. 54 เวลา 21.30-22.00 น. 
ตอนจบ   ในวันที่อาทิตย์ที่ 14 ส.ค. 54 เวลา 21.30-22.00 น.    
 
 
นอกจากนี้ สำหรับแฟนเพจรายการคิดเล่นเห็นต่างกับคำผกา สามารถร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และติชมรายการ รวมถึงสนทนากับพิธีกรได้ผ่านหน้าเพจ "คิดเล่นเห็นต่างกับคำผกา" ใน Facebook ซึ่งถ้าหากความคิดเห็นของแฟนเพจท่านใด ได้นำมาอ่านออกอากาศ ทางรายการจะมีของที่ระลึกมอบให้ 

 

Produced by VoiceTV

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
185Article
76559Video
0Blog