TMB ตั้งเป้าเงินฝาก และสินเชื่อ โต 8-10 % ในปีนี้ พร้อมรุกตลาดเอสเอ็มอี โดยเน้นเป็นที่ปรึกษาด้านการเงิน เพื่ออัพเกรดความสามารถในการแข่งขัน
นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ในปีนี้ ยังคงคอนเซปท์ Make THE Difference มุ่งมั่นสร้างความแตกต่างให้กับธุรกิจธนาคารด้วย Transaction Banking คือ การให้บริการการทำธุรกรรมทางการเงินที่มีประสิทธิภาพสำหรับลูกค้า ตั้งเป้าอัตราการเติบโตของเงินฝาก และสินเชื่อ อยู่ในกรอบ 8-10 % จากปีก่อนที่ขยายตัว 7% โดยจะเน้นกลุ่มลูกค้าผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ เอสเอ็มอี เน้นการเป็นที่ปรึกษาด้านการเงินมากขึ้น ,ยกระดับช่องทางการให้บริการเอสเอ็มอีทั่วประเทศ, ปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับเอสเอ็มอี เพื่ออัพเกรดความสามารถในการแข่งขัน โดยเชื่อว่าธนาคารจะเป็นธนาคารที่ดีที่สุดทั้งเรื่องของไฟแนนซ์ เงินทุน และธุรกรรมทางการเงิน คาดว่ารายได้จากเอสเอ็มอี น่าจะโตได้ 10-15% และมีรายได้จากค่าธรรมเนียมที่เพิ่มมากขึ้น โดยมองอุตสาหกรรมเป้าหมาย ได้แก่ อาหารและเครื่องดื่ม,รับเหมาก่อสร้าง
สำหรับสินเชื่อกลุ่มลูกค้ารายย่อย ธนาคารตั้งเป้าขยายฐานลูกค้าในปีนี้กว่า 1 ล้านบัญชี โดยเปลี่ยนการให้บริการของธนาคารแบบดั้งเดิมเป็นแบบดิจิตอลมากขึ้น รวมถึงออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ตอบสนองความต้องการของลูกค้าทั้งในส่วนผลิตภัณฑ์การออม เงินฝากประจำกองทุนรวม ผลิตภัณฑ์สินเชื่อ สินเชื่อบ้าน สินเชื่อบุคคล หรือผลิตภัณฑ์เพื่อการใช้จ่ายบัตรเครดิต
ในปี 2557 ที่ผ่านมา ธนาคารมีผลการดำเนินงานอยู่ในเกณฑ์ดี โดยมีอัตราการเติบโตของเงินฝากที่ 8% สินเชื่อ 7% และมีรายได้ 3 หมื่นล้านบาท รวมทั้งสถาบันจัดอันดับระดับโลกอย่าง S&P และ Moody ได้มีการปรับอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารเพิ่มขึ้น
สำหรับที่มาของรายได้นั้น รายได้หลักยังคงมาจากดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม นอกจากนี้ธนาคารยังเน้นการขายประกันชีวิต ให้บริการบัตรเครดิต และเป็นนายหน้าซื้อ-ขายกองทุน
อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าเศรษฐกิจปีนี้มีความผันผวนมาก จากการที่สหรัฐอเมริกาจะปรับขึ้นดอกเบี้ย และยุโรปอาจอัดฉีดเม็ดเงิน หรือ QE สู่ระบบ ส่งผลกระทบต่ออัตราแลกเปลี่ยนและค่าเงินบาท ผู้ประกอบการต้องบริหารความเสี่ยงในด้านนี้ให้มีประสิทธิภาพ