ไม่พบผลการค้นหา
ชุดประจำชาติไทยในฐานะประเพณีประดิษฐ์(ตอบจบ)
การคุกคามสื่อ & คู่มือการเลี้ยงลูก
กลุ่มอาการโหยหาอดีต
"คำผกาส่งท้ายปี"
สัญชาติและความมั่นคงของชาติ
“หนังโป๊ไทยไปหนังโป๊โลกได้หรือไม่ ?” ตอนที่ 1
กล้า ๆ หน่อย คอป.
Angry Brides สินสอดและทองหมั้นตอนที่ 2
" ไหว้เขาสิพี่ " :)
เรื่องนี้ถึง อ.ธิดา แน่!
ป๋าเปรมกับระบอบ..คนดีธิปไตย
Wake Up Thailand Special : Coffee with สมบัติ บุญงามอนงค์
ธุดงค์ผ่านราชประสงค์ยังถูกสงสัย
"35 ปี 6 ตุลา" ยังไงก็ไม่ลืม!
เวทีนี้ไม่มีพี่เลี้ยง (ถึงเวลาโชว์แล้ว)
สลิ่มปริ่มน้ำ
ทหารเสือพระเจ้าตากมาแล้ว !
แดงเข้าทำเนียบ!!!!! (อะไรกันนักหนา???)
จังซี่มันต้อง "ถอน" ?
ท่วมก็เครียด..ไม่ท่วมก็เครียด
กินเนื้อหมาหรือเลี้ยงสุนัข
Sep 4, 2011 13:31

 

ประเด็นการกินหมา ไม่ใช่เรื่องใหม่...แต่กลายเป็นเรื่องใหญ่ ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา กับ กระแสสองนคราเรื่อง หมา ๆ แบบ “จะกิน” หรือ “จะเลี้ยง” ที่ผู้สนับสนุนสองสายต่างถกเถียงกันในวงกว้าง
 
 
การบริโภคเนื้อสุนัข  ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เกิดขึ้นมาแล้วกว่า 3,000 ปี! และเก่าแก่มากกว่าความเชื่อบางประการ เช่น สุนัขคือเพื่อนที่ซื่อสัตว์ มาจนถึงวิวัฒนาการที่มนุษย์เริ่มลำดับญาติกับสุนัข โดยแทนชื่อเล่นกันว่า “น้องหมา”
 
 
ความจริงที่เป็นความจริงสากลก็คือ...ประเทศไทยไม่ใช่ประเทศเดียวที่มีการบริโภคเนื้อสุนัข เพราะประชากรเกือบทุกทวีปบนโลกใบนี้ เคยลิ้มรสชาติของเจ้าเอ๋งสี่ขามาแล้วทั้งสิ้น (อ่านต่อ : http://www.dogilike.com/board/view.php?id=2438#ixzz1VwXGA48c) ผิดก็แต่เมื่อมีการสถาปนาให้ “หมา” กลายมาเป็นสัตว์เลี้ยง ความนิยมในการบริโภคเนื้อหมาก็ลดลง แต่ก็ใช่ว่าจะหมดสิ้นไป เพราะในบางพื้นที่ เช่นที่จังหวัดสกลนครของไทย ยังมีผู้ที่ชื่นชอบเปิปเมนูหมาอีกมากมาย คิดเป็นมูลค่าการตลาดได้ปีละหลายล้านบาท
 
 
เมื่อเป็น เช่นนี้ รายการคิดเล่นเห็นต่างกับคำผกา จึงอยากชวนกันมา คิด เล่น เห็น ต่าง ในหัวข้อการบริโภคเนื้อหมา มิใช่เพื่อจะบอกว่า การกินเนื้อหมาดีหรือไม่ดี แต่เพื่อให้เห็นมิติของ “อาหาร” ใน 3 มิติ คือ อาหารในฐานะที่เป็นธรรมชาติ, ในฐานะที่เป็นสินค้า และในฐานะที่เป็นวัฒนธรรม อีกทั้งมิติของ “หมา” หรือ “สุนัข” ในฐานะที่เป็นสัตว์เลี้ยงนั้นมีความคลี่คลายจากอดีตสู่ปัจจุบันอย่างไร
 
 
นอกจากนี้ ยังแถมเรื่อง “เนื้อต้องห้าม” และการบริโภคสิ่งที่คนบางกลุ่มเห็นว่า “ประหลาด” มาให้ด้วย เพื่อให้ชาวคิดเล่นเห็นต่าง ขยายโลกทัศน์ที่ว่าด้วยเรื่องของการกิน ที่ไม่ได้จำกัดแค่เพียงหมู..กา ไก่.. ดังนั้น เมื่อชมจบแล้ว ก็เป็นหน้าที่ของแต่ละปัจเจก ที่เลือกรับประทานอะไร
 
 
(อ่านเพิ่มเติม งานวิจัยเรื่อง “หมาในฐานะอาหาร สุนัขในฐานะวัตถุทางศีลธรรม : โวหารและการเมืองเรื่องข้อห้ามในการกิน)

 

Produced by VoiceTV

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog