ไม่พบผลการค้นหา
เฟซบุ๊ก-วีดีโอออนไลน์ พื้นที่ใหม่ของโฆษณาดิจิทัล
Mar 20, 2015 00:34

การโฆษณษาบน เฟซบุ๊กและวีดิโออนไลน์ กำลังจะเข้ามาแทนที่สื่อหลักมากขึ้น เห็นได้จากเม็ดเงินโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัลผ่านพื้นที่เหล่านี้ เติบโตแบบก้าวกระโดดในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา  

จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในไทยที่ขยายตัวต่อเนื่อง อยู่ที่ 51% ของจำนวนประชากร หรือกว่า 30 ล้านคน และตลาดสมาร์ทที่ราคาถูกลง ทำให้มีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านมือถือ เพิ่มขึ้นเป็น 44 ล้าน 6 แสนเครื่อง ส่งผลให้ สื่อดิจิทัล เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในวงกว้าง โดยปีที่แล้ว งบโฆษณาสื่อดิจิทัล มีมูลค่า 6,115 ล้านบาท เติบโต 44% จากปี 2556 และปีนี้จะเติบโต 33% มีมูลค่า 8,134 ล้านบาท คิดเป็น 6-7% ของอุตสาหกรรมโฆษณา มูลค่ากว่า 1 แสน 3 หมื่นล้านบาท

สัดส่วนเครื่องมือสื่อดิจิทัลที่ถูกใช้ในอุตสาหกรรมโฆษณาเครื่องมือสื่อดิจิทัล ที่กลุ่มอุตสาหกรรมสนใจใช้โฆษณามากสุด คือ  ดิสเพลย์ เสิร์ช เฟซบุ๊ก และวีดิโอ โดยเฟซบุ๊กและวีดิโอออนไลน์ เติบโตอย่างมาก

การเติบโตของโฆษณาบนเฟซบุ๊กและวีดีโอออนไลน์ในปี 2556 เฟซบุ๊ก ครองสัดส่วนโฆษณาดิจิทัล 6% และเพิ่มเป็น 16% ในปีที่แล้ว และปีนี้ ยังรักษาสัดส่วนที่ 16.5% ส่วนวีดิโอออนไลน์ ปีนี้จะเพิ่มเป็น 15.6% จาก 14% ในปี 2557 ขณะที่ โปรแกรมสนทนา เป็นรูปแบบโฆษณาใหม่ที่เพิ่งเก็บข้อมูลในปีที่แล้ว จะครองสัดส่วน 4.5% ในปีนี้

สำหรับเสิร์ช ยังเป็นเครื่องมือโฆษณาดิจิทัล ที่ได้รับความสนใจจากอุตสาหกรรมต่างๆ โดยปีที่แล้ว ครองส่วนแบ่งอันดับ 2 ที่ 21.2% ปีนี้จะอยู่ที่ 19.7%  เพราะตลาดมีมูลค่าเพิ่มขึ้น   

ทั้งนี้ ในอีก 5 ปี หรือในปี  2563  สัดส่วนงบโฆษณาดิจิทัล จะแตะระดับ 20% ขึ้นมาอยู่อันดับ  2 ของอุตสาหกรรมโฆษณา โดยงบโฆษณาจากสื่อหลักอื่นๆ จะหันมาใช้โฆษณาดิจิทัล มากขึ้น

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
190Article
76559Video
0Blog