ไม่พบผลการค้นหา
กกต.ลงพื้นที่ตรวจหน่วยเลือกตั้งเขตบางกะปิ
ทหารเสือพระเจ้าตากมาแล้ว !
My Portfolio : "จิตหลอน"
ประเวศ & ยิ่งลักษณ์ บัญญัติ(หลาย) 10 ประการ
สแกนกรรม ต้มยำ "นโยบาย"
สวยทุกอย่าง บริการก็ดี แต่ไม่เป็นตัวของตัวเอง!
โดมิโน่ประชาธิปไตยถูกสกัด
My portfolio หนังสั้นเรื่อง "วิ่ง วิ่ง วิ่ง วิ่ง"
บูทกองทัพ vs บูทแบรนด์เนม จะบูทไหนก็ลุยน้ำ
เลือกตั้งเปรูเหมือนเลือกตั้งไทย
"แท็บเล็ต" คือการปฎิรูปการศึกษาที่เป็นรูปธรรมที่สุด (รักนะเด็กไทย)
มี ! ไม่หนี ! ไม่จ่าย !
ดีแต่พูด โกอินเตอร์แล้ว!
"มีบ่อนไม่เป็นไร...ขอให้ป๋ามีความสุข"
เวทีนี้ไม่มีพี่เลี้ยง (ถึงเวลาโชว์แล้ว)
ยิ่งลักษณ์ IN 3D !!!
สงคราม Facebook ยังไม่จบ อย่าเพิ่งนับศพไพร่..(ที่ทองหล่อ)
เบื้องหลังไทยสอบตก 'Freedom House'
"ฮ. เก่า - ทหารเก่า" โละอะไรดี?
"ประยุทธ์ " ทั้งแผ่นดิน !!!
กีรติ กาญจนรินทร์ สุดยอดผู้พิพากษา
Oct 4, 2011 13:41

รายการ The Daily Dose ประจำวันที่ 4 ตุลาคม 2554 

 

ผู้พิพากษากีรติ กาญจนรินทร์ หนึ่งเดียวในคณะผู้พิพากษา 9 คนคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ปปช. ฟ้องนายยงยุทธ  ติยะไพรัช ว่าจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ….พูดไว้ว่าศาลควรมีบทบาทในการพิทักษ์ความชอบด้วยกฎหมาย  รวมถึงพันธกรณีในการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชนจากการใช้อำนาจโดยมิชอบและพันธกรณีในการปกปักรักษาประชาธิปไตยด้วย

 

…..การได้อำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางของระบอบประชาธิปไตย กล่าวคือการได้อำนาจในการปกครองประเทศโดยความไม่ยินยอมพร้อมใจจากประชาชนส่วนใหญ่ เท่ากับเป็นการล้มล้างระบอบประชาธิปไตย การปฏิวัติหรือรัฐประหารเป็นการล้มล้างรัฐธรรมนูญ เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113 ย่อมเป็นการได้อำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางของระบอบประชาธิปไตย

 

……..หากศาลรับรองอำนาจของบุคคลหรือคณะบุคคลที่ทำการปฏิวัติหรือรัฐประหารว่าเป็นรัฏฐาธิปัตย์แล้ว เท่ากับศาลไม่ได้รับใช้ประชาชน จากการใช้อำนาจโดยมิชอบและเพิกเฉยต่อการปกปักรักษาประชาธิปไตยดังกล่าวมาข้างต้น  ทั้งเป็นการละเลยหลักยุติธรรมตามธรรมชาติที่ว่าบุคคลใดจะรับประโยชน์จากความฉ้อฉลหรือความผิดของตนเองหาได้ไม่ รวมทั้งเป็นการส่งเสริมให้เกิดการปฏิวัติหรือรัฐประหารเป็นวงจรอุบาทว์อยู่ร่ำไป ยิ่งกว่านั้นยังเป็นช่องทางให้บุคคลหรือคณะบุคคลดังกล่าวยืมมือกฎหมายเข้ามาจัดการสิ่งต่างๆ  

 

…….  นานาอารยะประเทศส่วนใหญ่ปกครองในระบอบประชาธิปไตย ไม่ยอมรับอำนาจที่ได้มาจากการปฏิวัติหรือรัฐประหาร ฉะนั้นเมื่อกาละและเทศะในปัจจุบันเปลี่ยนไปแล้วจากอดีต ศาลจึงไม่อาจที่จะรับรองอำนาจของบุคคลหรือคณะบุคคลที่ทำการปฏิวัติหรือรัฐประหารว่าเป็นรัฎฐาธิปัตย์

 

Produced by VoiceTV

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog