ไม่พบผลการค้นหา
ประเมินการเมืองไทยหลังน้ำลด
มองปัญหามาตรา 112 ผ่านคดี "อากง"
มองปัญหามาตรา 112 ผ่านคดี "อากง"
“ก้าวข้ามความกลัว”... มาตรา 112 !
“ประชาธิปไตยพม่า”...ฤาแค่ภาพลวงตา ?
นักโทษ112เหยื่อการเมือง
3 ปี 10 เมษา เสื้อแดงได้อะไร
“ใครลั่นกระสุนสังหารหมู่ 6 ศพ วัดปทุมฯ”
ผลสะเทือนจากคดี "อากง"
ผลสะเทือนจากคดี "อากง"
“ครก. 112 VS สยามประชาภิวัฒน์” ว่าด้วยการแก้ - ไม่แก้ ม. 112
อุตสาหกรรมอาหารรับมือวิกฤติน้ำท่วม
“เอ็นจีโอ” วิพากษ์แผนพัฒนา 25 ลุ่มน้ำ มีแต่การสร้าง “เขื่อน”
ควันหลง “อภัยโทษ - พลิกวิกฤติมหาอุทกภัย” สู่โอกาสทางประชาธิปไตย
วิเคราะห์ปรากฎการณ์ "นิติราษฏร์" ผ่านมุมมองนักสิทธิมนุษยชน - สื่อ
ทิศทางเศรษฐกิจไทยหลังน้ำท่วม
วิจัยชนบทกับ "ครก. 112"
ศปช. สะท้อนปัญหาการใช้ พรก.ฉุกเฉินเหตุการณ์ เมษา - พฤษภา 53
รวมพลังคนดีฝ่าวิกฤติน้ำท่วม
เปิดวิสัยทัศน์ 'ดับไฟใต้' ของเลขาธิการอาเซียน
มองการเมืองไทย ปี 2555...ปรองดองหรือนองเลือด ?
Dec 23, 2011 11:34

รายการ Intelligence ประจำวันที่ 23 ธ.ค. 2554 

 

อ.จรัล  ดิษฐาอภิชัย อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และแกนนำ นปช. ซึ่งเพิ่งเดินทางกลับมาต่อสู้คดีฝ่าฝืน พรบ.ความมั่นคงเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา  ขณะนี้เป็นที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร  ร่วมประเมินสถานการณ์ทางการเมืองในช่วงปีหน้าว่า เหตุลอบวางระเบิดที่เกิดขึ้นหลายจุด แม้จะเป็นสัญญาณของการใช้ความรุนแรง

 

แต่ขอให้ประเมินตามพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ  แต่อย่าใช้จุดยืนทางการเมือง หรือการประเมินเพื่อหวังผลในทางการเมือง เพราะจะทำให้การประเมินสถานการณ์ผิดพลาด

ในฐานะนักต่อสู้ทางการเมือง อาจารย์จรัล ประเมินว่า โอกาสจะเกิดการนองเลือดในปีหน้าอย่างที่โหราจารย์หลายคนทำนายมีความเป็นไปได้น้อย เพราะ รัฐบาลจะไม่ปราบปรามประชาชน ส่วนการปะทะของมวลชนสองฝ่ายโอกาสเกิดน้อยเพราะฝ่ายเสื้อแดงจะแพ้ทางยุทธวิธี    โดยอาจารย์จรัล เห็นว่าโอกาสที่รัฐบาลยิ่งลักษณ์จะอยู่ครบเทอม 4 ปี มีความเป็นไปได้สูง ทั้งยังมองว่า การเป็นผู้นำหญิงเป็นจุดแข็งไม่ใช่จุดอ่อน 

 

 

อาจารย์จรัล ประเมินการเมืองไทยในปีหน้าว่า  เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเป็นเรื่องหลัก พร้อมเสนอให้รัฐบาลพรรคเพื่อไทยเดินหน้าไม่ว่าจะเป็นการเสนอแก้ไขทั้งฉบับ  หรือ แก้ไข ม. 291 เพื่อเปิดทางให้มีการตั้ง สภาร่างรัฐธรรมนูญ   ส่วนการปรองดอง โอกาสยังเลือนรางเพราะคู่ขัดแย้งยังไม่สามารถบรรลุเงื่อนไขที่เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย จึงต้องใช้ความพยายามต่อไป

อาจารย์จรัล เรียกร้องให้รัฐบาลแสดงจุดยืนที่ชัดเจน ต่อ ปัญหาของ มาตรา 112  หลังจากองค์กรระหว่างประเทศหลายองค์กรออกมา  แสดงความกังวลต่อการละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชนจากการใช้กฎหมายมาตรานี้   ส่วนคดี 91 ศพ ในฐานะแกนนำเสื้อแดงมองว่า

เป็นการต่อสู้ในเชิงยุทธศาสตร์   แต่ให้จับการดูการต่อสู้ในเชิง "ยุทธวิธี" คือ คดี 16 สำนวน ที่อาจนำไปสู่การนำตัวผู้สั่งการเข้าสู่กระบวนการยุติรรมได้

ส่วนความสัมพันธ์ระหว่างมวลชนคนเสื้อแดง กับรัฐบาลเพื่อไทย  ที่มีช่องว่างจากกันมากขึ้น อาจารย์จรัลเสนอให้ประชุมสมัชชาคนเสื้อแดงเป็นการประชุมใหญ่เพื่อปรับขบวนการให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่กำลังเผชิญอยู่

 

 

Produced by Voice TV 
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog